Các địa phương cần cân đối mạ cấy, đảm bảo khung thời vụ hè thu

Sáng 17/1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình; Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thanh Tân; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Nhật đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất đông xuân trao quà tại Thạch Hà, Lộc Hà. Cùng đi có một số sở, ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra sản xuất tại xã Thạch Hải (Thạch Hà)...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra sản xuất tại xã Thạch Hải (Thạch Hà)...

Hậu quả của những đợt rét đã làm cho gần như toàn bộ diện tích gieo cấy trà xuân sớm và xuân trung bị chết rét. Toàn huyện cần đến 120 tấn giống lúa ngắn ngày để bổ cứu sản xuất, khôi phục 178 ha mạ bị chết rét. Đến nay, huyện đã đăng ký mua được 52 tấn giống với các loại chủ yếu là TH3-3, PC6, KD18…; còn lại là huy động giống sẵn có trong người dân. Đồng thời, hỗ trợ 100% kinh phí ni lông để che phủ mạ để bà con nhanh chóng khôi phục sản xuất, đảm bảo mùa vụ đông xuân. Đồng chí Lê Đình Sơn ghi nhận những cố gắng của huyện trong việc khắc phục khó khăn, bổ cứu kịp thời giống sản xuất. Tuy nhiên, cán bộ địa phương vẫn còn chưa sâu sát trong chỉ đạo bà con thực hiện đúng quy trình sản xuất. Đồng chí nhấn mạnh, nguy cơ thời vụ đông xuân muộn và tình trạng thiếu mạ sản xuất vẫn nhiều khả năng xảy ra, do vậy huyện cần theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của mạ, cân đối mạ để không để thiếu mạ cấy trong trà xuân muộn; nhất thiết phải che phủ ni lông để bảo vệ mạ. Phấn đấu hết 25/1, phải hoàn thành xuống giống trà mạ xuân muộn.

...và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt
...và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt

Đến thăm và kiểm tra tình hình sản xuất ở xã Thạch Hải, Thạch Khê (Thạch Hà), Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chia sẻ sâu sắc những khó khăn, thử thách mà Đảng bộ, nhân dân hai xã gặp phải trong năm qua. Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực vượt khó của bà con nhân dân hai xã trong việc khắc phục khó khăn, đảm bảo sản xuất; thực hiện tốt chủ trương của tỉnh trong việc di dời tái đinh cư để nhường đất cho dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Hiện nay, dự án đã có những khởi sắc mới với sự đầu tư mạnh mẽ hơn của nhiều nguồn lực, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Đảng bộ và nhân dân xã nhà tiếp tục ủng hộ và đồng thuận với chủ trương chung, nhằm đảm bảo để dự án phát triển theo đúng lộ trình, tạo bước đà để phát triển kinh tế- xã hội tỉnh. Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy đã trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời chúc bà con hai xã đón Tết vui, an toàn và tiết kiệm.

Chiều cùng ngày, , Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất đông xuân tại Can Lộc, Đức Thọ. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và lãnh đạo sở NN&PTNT.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ sản xuất đông xuân tại xã Trung Lễ (Đức Thọ)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ sản xuất đông xuân tại xã Trung Lễ (Đức Thọ)

Kiểm tra tại huyện Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình cả hệ thống chính trị của huyện vì vào cuộc thiếu cương quyết, thiếu sâu sát trong chỉ đạo sản xuất. Mặc dù thời tiết vẫn đang có những chuyển biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây mạ nhưng phần lớn diện tích mạ đã bắc trên địa bàn không được che phủ ni lông theo đúng quy trình kỹ thuật. Huyện Đức Thọ là vùng trọng điểm lúa của cả tỉnh, do vậy phải thực hiện sản xuất theo đúng quy trình, đúng cơ cấu và quy mô, nhằm góp phần đảm bảo an ninh cho cả tỉnh, đồng thời là điểm sáng để các địa phương khác học tập kinh nghiệm. Thời gian tới, đồng chí chỉ rõ, chính quyền địa phương cần kiên quyết hơn trong công tác chỉ đạo sản xuất; cân đối nguồn giống thiếu để bổ sung ngay cho đồng ruộng, đảm bảo đúng khung thời vụ và đủ mạ để cấy. Đối với những diện tích chưa bắc mạ thì phải chỉ đạo bà con che phủ ni lông đúng quy trình; theo dõi sự sinh trưởng và tiến hành luyện mạ trước khi cấy. Quyết tâm đến 25/1, việc xuống giống mạ cho trà xuân muộn phải kết thúc.

Tại Can Lộc, vụ đông xuân này huyện đã đầu tư trên 6 tỷ đồng để thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp. Trên đồng ruộng xã nhà đã có những chuyển biến mạnh mẽ, giống lúa thoái hóa, kém chất lượng IR 1820 đã giảm, một số xã đã xóa hẳn. Đặc biệt, các diện tích mạ chủ yếu đều được che phủ ni lông theo đúng quy trình kỹ thuật. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhắc nhở, huyện phải cử cán bộ bám sát cơ sở, hướng dẫn bà con luyện mạ trước khi cấy; đồng thời có chính sách đi kèm để thúc đẩy sản xuất cho bà con nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast