Các ngân hàng điều chỉnh lãi suất nợ cũ xuống 15%/năm

Đưa lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm dù không phải là một mệnh lệnh hành chính, nhưng lời yêu cầu phù hợp với thực tiễn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã sớm được các TCTD đồng thuận thực hiện. Trên địa bàn tỉnh ta, đến ngày 15-7, các chi nhánh NHTM đã đồng loạt tuyên bố điều chỉnh lãi suất món vay cũ về 15% và nhiều món vay mới đã về tới mức 11-13%/năm.

Ngân hàng chia sẻ

Trước ngày 15-7 (thời hạn mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu điều chỉnh lãi suất xuống còn 15%/năm), các NHTM lớn đã bắt đầu phát đi thông điệp mới. Từ ngày 12-7, Vietcombank đã giảm ngay lãi suất của toàn bộ các khoản vay cũ về 15%/năm. Theo ông Nguyễn Hữu Lực- Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Hà Tĩnh, 100% khoản vay cũ có lãi suất trên 15% đã được tự động hạ xuống còn 15%. Chỉ trong thời gian ngắn Chi nhánh đã hoàn thành việc điều chỉnh khoảng 600 tỷ đồng có lãi suất trên 15%/năm trong số 2.300 tỷ đồng dư nợ. Các khoản vay mới với 4 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ,…) chỉ còn 12,96%; một số gói tín dụng ưu đãi có lãi suất dưới 12% đang được triển khai, trong đó có một số khách hàng được hưởng mức suất chỉ còn 8-9%/năm.

Các chi nhánh NHTM đã đồng loạt tuyên bố điều chỉnh lãi suất món vay cũ về 15%

Các chi nhánh NHTM đã đồng loạt tuyên bố điều chỉnh lãi suất món vay cũ về 15%

Giám đốc Vietinbank Hà Tĩnh Hoàng Văn Thiệu cho biết, ngoài việc điều chỉnh lãi suất đối với tất cả các khoản vay xuống mức tối đa 15%/năm, với các khoản vay mới, ngân hàng sẵn sàng cho DN vay vốn lưu động với lãi suất 12%/năm, thậm chí 11%/năm.

Còn Agribank Hà Tĩnh- ngân hàng có dư nợ lớn nhất- trên 6.000 tỷ đồng, trong đó các khoản dư nợ có lãi suất trên 15% chiếm tỷ trọng khá lớn, việc điều chỉnh đồng loạt lần này dự kiến sẽ kéo doanh thu giảm đáng kể.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Diên- Giám đốc Chi nhánh Agribank Hà Tĩnh thì: “Đây là bước đi cần thiết để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ đạt kế hoạch 15-16% trong năm nay. Sau các lần chủ động giảm lãi suất, dư nợ của Chi nhánh đã tăng lên gần 8% vào cuối tháng 6-2012.

Lần này cơ hội để lãi suất giảm trên diện rộng sẽ đẩy nhanh hơn tốc độ cho vay. Chi nhánh sẽ chỉ đạo các ngân hàng huyện tập trung tìm kiếm các dự án cho vay có hiệu quả để đầu tư, đặc biệt sẽ chú trọng đến việc tiếp sức cho việc thực hiện các đề án sản xuất trong xây dựng NTM”.

Lần này, các NHTM lớn không đơn độc khi phần lớn các NHTM cổ phần đều đã lên tiếng công bố việc giảm lãi suất theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng(VPBank) đang tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết để giảm lãi suất đối với các khách hàng đang có khoản vay cũ áp dụng mức lãi suất trên 15%/năm. Dự tính tổng dư nợ tất cả các khoản vay cũ sẽ được điều chỉnh giảm lãi suất vào khoảng trên 300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện đã có 4 NHTM nhà nước và nhiều NHTM cổ phần gửi văn bản về NHNN báo cáo việc sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm hoặc thấp hơn kể từ ngày 15-7. Điều này cho thấy một sự đồng thuận cao, đặc biệt ở khối NHTM CP.

Doanh nghiệp phấn khởi đón nhận

Ông Phan Danh Tý- Giám đốc Công ty TNHH lưới thép gai Hưng Thịnh vui mừng cho biết, doanh nghiệp của ông đã được Chi nhánh Vietcombank Hà Tĩnh điều chỉnh lãi suất nợ cũ xuống còn 15%/năm.

Các món vay này trong suốt khoảng 1 năm qua đã phải gánh mức lãi suất 19-20%/năm khiến DN hết sức khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn suy giảm kinh tế vừa qua.

Với sự điều chỉnh mới này, mỗi tháng, Công ty giảm được 40 triệu đồng tiền lãi ngân hàng, một năm giảm được gần 500 triệu chi phí cho lãi suất. “Vietcombank Hà Tĩnh đã thực hiện ngay việc điều chỉnh lãi suất nợ cũ cho DN. Sự điều chỉnh này được thực hiện tự động trên hệ thống, DN không cần phải đến ngân hàng làm thêm thủ tục gì cả” - ông Phan Danh Tý cho biết.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh đồng loạt lãi suất nợ cũ ở một số ngân hàng có dư nợ lớn, món vay nhỏ như Ngân hàng Nông nghiệp hoặc một số ngân hàng TMCP cũng khó thực hiện ngay lập tức.

Việc duy trì lãi suất cho vay 15%/năm hoặc thấp hơn sẽ tạo động lực lớn cho các DN phát triển

Việc duy trì lãi suất cho vay 15%/năm hoặc thấp hơn sẽ tạo động lực lớn cho các DN phát triển

Có ngân hàng TMCP mới chỉ điều chỉnh cho những món vay được giải ngân từ 3 tháng trở lên. Lý giải điều này, một giám đốc ngân hàng TMCP cho cho biết, số vốn huy động với lãi suất 14% ở thời điểm trước đó vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn huy động và quản lý của ngân hàng nên chưa thể hạ lãi suất cho vay đối với 100% món nợ cũ được. Mặc dù vậy, các NH này đang tích cực rà soát để từng bước hạ lãi suất nợ cũ trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo ông Hoàng Trung Thông- Phó Chủ tịch Hội DN Nhỏ và vừa tỉnh thì, việc điều chỉnh món vay cũ một cách công khai, minh bạch có tác động rõ rệt đến tất cả các DN, giúp DN lấy lại niềm tin và thị trường sẽ có tín hiệu mới.

Tuy nhiên, DN vẫn kỳ vọng mức lãi suất 10-12%/năm vì đây là lãi suất có thể tạo cơ hội cho DN vươn lên trong bối cảnh sức mua nền kinh tế giảm sút, hàng tồn kho lớn như hiện nay.

Dù chưa đạt đến mức lãi suất như DN mong muốn nhưng việc duy trì lãi suất cho vay 15%/năm hoặc thấp hơn ít nhất trong 1 năm tới như khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã mở rộng hơn cơ hội đầu tư tín dụng.

Vấn đề còn lại là bản thân các doanh nghiệp phải có phương án giải quyết nợ tồn đọng, phương án kinh doanh phù hợp và thực hiện việc tái cơ cấu để cùng ngân hàng hướng tới mục tiêu DN và ngân hàng cùng vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế bước sang chặng đường khả quan mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast