Cẩm Vịnh đột phá từ kinh tế vườn

Là xã ven đô, đất đai sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nên để thích nghi với tình hình mới, người dân xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) đã tăng cường ứng dụng tiến bộ mới về KHKT đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn và bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Kể từ ngày đất nông nghiệp bị thu hẹp từ 6 sào xuống còn hơn 1 sào để nhường lại cho việc xây dựng khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, đường tránh quốc lộ 1A, gia đình ông Lê Văn Tuệ và bà Lê Thị Bình ở thôn 6, xã Cẩm Vịnh đã tập trung cải tạo vườn tạp, trồng các loại rau vẫn được ưa dùng trong các bữa ăn hàng ngày như: mướp, bông ngót, tầm tơi, bầu bí các loại.

Ứng dụng KHKT góp phần nâng cao năng suất, chất lượng các loại rau màu ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên)
Ứng dụng KHKT góp phần nâng cao năng suất, chất lượng các loại rau màu ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên)

Đặc biệt, gần đây, gia đình ông Tuệ đã áp dụng tiến bộ về KHKT trong việc ủ phân vi sinh hữu cơ để bón cho cây trồng. Loại phân này có tác dụng giữ nước và bổ sung chất dinh dưỡng, cung cấp ôxi, kali cho cây rau. Nhờ đó rau phát triển nhanh hơn; tỷ lệ đậu quả của các loại bầu, bí, mướp đắng cũng tốt hơn nên mỗi ngày bán rau trong vườn, gia đình ông Tuệ thu được 3 trăm ngàn đồng.

Ông Lê Văn Tuệ phấn khởi nói: “Trước đây, gia đình tôi thường sử dụng phân chuồng, phân xanh để bón trực tiếp cho rau nhưng từ ngày sử dụng loại phân vi sinh hữu cơ này để bón cho cây trồng thì thấy hiệu quả hơn hẳn. Nếu như ngày trước tầm tơi phả 40 ngày mới thu hoạch được thì này chỉ 30 ngày là cắt bán được rồi. Loại rau này rất sạch vì phân vi sinh hữu cơ này chủ yếu dựa trên nguyên tắc lên men tự nhiên. Điều đáng nói hơn nữa là đã hạn chế được tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường vì trước đây khi sử dụng phân chuồng, nước thải từ chăn nuôi những nhà xung quanh ai cũng kêu hôi thối”.

Những năm qua, xã Cẩm Vịnh đã phát động mạnh mẽ phong trào cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, khi đưa tiến bộ mới trong việc ủ phân vi sinh hữu cơ vào làm vườn thì không chỉ có gia đình ông Tuệ mà hiện nay nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế vườn ở xã Cẩm Vịnh cũng đã sử dụng loại phân này bón cho cây trồng.

Để người làm vườn ở xã Cẩm Vịnh có kiến thức trong việc ủ phân vi sinh hữu cơ, huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với Viện nghiên cứu khoa học trong việc truyền đạt quy trình kỷ thuật ủ phân, trong đó nguyên liệu chủ yếu là rơm, lá cây rụng và nước chế phẩm sinh học. Không chỉ rút ngắn thời gian sinh trưởng mà do được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ phân vi sinh hữu cơ nên cây rau còn có tuổi thọ dài hơn, màu xanh hơn thích hợp cho việc hình thành thương hiệu sản phẩm hàng hóa theo xu hướng công nghệ sạch.

Ông Dương Kim Sơn – Trưởng ban khuyến nông xã Cẩm Vịnh cho biết thêm: “Là xã ven đô nhưng đời sống người dân xã Cẩm Vịnh chủ yếu chỉ dựa vào việc trồng lúa, song, những năm gần đây đất nông nghiệp ngày càng ít đi. Trong điều kiện đó, chúng tôi đã vận động người dân cải tạo vườn để trồng các loại rau, quả. Vừa qua, được huyện truyền đạt cho kỷ thuật ủ phân vi sinh hữu cơ và từ thực tế sử dụng đã cho thấy rất hiệu quả trong việc tăng năng suất cây trồng trên đơn vị diện tích. Cây rau sinh trưởng tốt hơn, tuổi thọ dài hơn nên thu nhập của người dân cũng trở nên khá hơn.

Chưa đầy 5 năm, Cẩm Vịnh đã mất đi 100 ha trên tổng số 310 ha đất trồng lúa cho việc xây dựng các công trình, dự án và theo dự kiến đến năm 2015 sẽ lấy thêm 200 ha đất trồng lúa nữa. Vì vậy, trong lúc chờ việc du nhập thêm nghề mới thích hợp vào địa bàn thì việc phát triển kinh tế vườn theo hướng hàng hóa là hướng đi đúng và cần được đẩy mạnh hơn nữa để tăng thu nhập gia đình. Có như vậy mới không làm xáo động đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast