Cẩm Xuyên trước mùa mưa bão:

Với 12 km chiều dài bờ biển, 42 km chiều dài các tuyến đê sông - đê biển, Cẩm Xuyên luôn phải chịu tác động trực tiếp của bão tố, triều cường trong mùa mưa bão. Rút kinh nghiệm công tác PCLB – GNTT năm 2008, từ tháng 4 đến nay, Cẩm Xuyên đã tập trung cao cho việc tu bổ các công trình gắn với quán triệt các phương án phòng chống lụt, bão và di dời dân các vùng thấp trũng, vùng cửa sông, cửa lạch và vùng ven biển.

TINH THẦN CHỦ ĐỘNG, PHƯƠNG ÁN CHI TIẾT

Công nhân Công ty KTCTTL Kẻ Gỗ vận hành thử tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ

Công nhân Công ty KTCTTL Kẻ Gỗ vận hành thử tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ

Theo ông Trần Đắc Đại – Phó phòng NN &PTNT huyện, đến thời điểm này, dự án khắc phục kè Thiên Cầm, có chiều dài 257 m, kinh phí xây dựng 3, 1 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; dự án kè sông Hội có chiều dài 1,6 km, kinh phí xây dựng 14 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn thi công nước rút; tuyến đường Cẩm Vịnh - Cẩm Thành - Cẩm Bình có chiều dài 3,5 km, kinh phí xây dựng 11 tỷ đồng vừa triển khai thi công; tuyến đê Cẩm Trung có chiều dài 1,1 km, kinh phí xây dựng 18 tỷ đồng đang chuẩn bị thi công; dự án sửa chữa cống cửa chai Cẩm Bình đang hoàn thiện hồ sơ và dự kiến hoàn thành thi công vào đầu tháng 9.

Dẫu vậy, Cẩm Xuyên cũng còn một vài nỗi lo tiềm ẩn như: tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Mọ (thuộc địa phận các xã: Cẩm Mỹ, Cẩm Thành, Cẩm Duệ) và sông Dinh (xã Cẩm Lĩnh), tuyến kênh tiêu Cẩm Yên bị bồi lắng nghiêm trọng, cầu Lạc Thọ bắc qua sông Rác chưa được bê tông hóa...

Song song với triển khai các giải pháp công trình, Cẩm Xuyên chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt, bão chi tiết cho từng vùng cụ thể. Theo đó, với các địa phương (Cẩm Lĩnh, Cẩm Hà, Cẩm Phúc, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Nhượng, Cẩm Dương, Cẩm Hoà), đơn vị thuộc vùng hạ lưu Kẻ Gỗ, sông Rác, Thượng Tuy, vùng cửa sông, cửa lạch, ven biển thường có mức độ an toàn thấp, huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân chủ động phòng chống theo hướng: tất cả các phương tiện hoạt động trên biển đều phải có phao cứu sinh, các phương tiện thông tin liên lạc phải hoạt động tốt, chấp hành nghiêm mệnh lệnh gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn của ngành hữu quan; có phương án kê gác tài sản, chuẩn bị thuyền bè và các nhu cầu thiết yếu để các hộ dân, trước là có thể tự ứng cứu mình, sau là hỗ trợ các hộ xung quanh mình.

Cẩm Xuyên cũng xác định, bão thường đi đôi với mưa lớn trên diện rộng, thiệt hại khó lường nên nhân dân phải luôn ở thế chủ động phòng và né tránh là chính.

Đối với việc chủ động phương tiện khi cần thiết, Cẩm Xuyên đã hợp đồng nguyên tắc 16 ô tô tải, 3 xe khách, 3 máy ủi, 2 xuồng cao tốc, 10 thuyền máy. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức tốt lực lượng tuần tra canh gác, lực lượng ứng cứu công trình để phát hiện kịp thời các sự cố và triển khai ứng cứu có hiệu quả khi tình huống xấu xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast