Cẩm Xuyên và Kỳ Anh cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân

Sáng 11/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tình hình sản xuất đông xuân 2010- 2011, chỉ đạo sản xuất hè thu 2011 tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Cẩm Xuyên đã thu hoạch được trên 25% diện tích lúa hè thu với các loại giống như: IR 1820, P6, PC 6, HT 1…Mặc dù vào đầu mùa vụ, tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt rét đâm, rét hại kéo dài nhưng vụ đông xuân 2010- 2011 vẫn được mùa toàn diện. Năng suất lúa ước đạt 49,65 tạ/ha, sản lượng đạt xấp xỉ 43 nghìn tấn. Theo kế hoạch, đến hết 25/6 huyện sẽ hoàn thành thu hoạch lúa đông xuân.

Tại Kỳ Anh, đoàn đã đến kiểm tra thực địa tại xã Kỳ Tiến và Kỳ Giang. Là một trong những địa phương có diện tích lúa bị chết rét, phải gieo cấy lại vào loại lớn nhất tỉnh nhưng năng suất lúa Kỳ Anh vẫn đạt khá với 47,25 tạ/ha. Tuy nhiên, đến nay các trà lúa chín vẫn chưa đều, toàn huyện chỉ mới tiến hành thu hoạch được 10- 15 % tổng diện tích gieo cấy. Để chuẩn bị cho sản xuất hè thu 2011 an toàn, đúng với cơ cấu của tỉnh, huyện đã trích thêm kinh phí hỗ trợ bà con nông dân mỗi kg lúa lai 5.000 đồng; đồng thời liên hệ mua được gần 70 tấn lúa giống IR 50404, PC 6…

Tồn tại khó khăn nhất của cả hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh là chỉ đạo bà con nông dân thực hiện bắc mạ cấy. Bởi lẽ, chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày xuống giống cho vụ hè thu 2011 nhưng trên địa bàn của hai địa phương tính đến thời điểm này vẫn chưa có diện tích mạ nào. Nguyên nhân là do tập quán canh tác của nông dân từ trước tới nay là gieo thẳng. Mặt khác, diện tích dùng cho bắc mạ thuần lâu nay không có trong khi lúa đông xuân lại chưa thu hoạch kịp để lấy đất làm mạ.

PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao kết quả mà hai huyện đã giành được trong vụ đông xuân qua. Đây là một vụ sản xuất được mùa toàn diện, diện tích, năng suất và sản lượng lúa đều vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn thấp thua so với mức bình quân của tỉnh. Đặc biệt, tiến độ thu hoạch lúa tại huyện Kỳ Anh còn chậm hơn kế hoạch của tỉnh 5- 7 ngày. Đối với sản xuất vụ hè thu, vì không có diện tích mạ, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hai huyện buộc phải tiến hành gieo thẳng để đảm bảo thời vụ. Muốn vậy, phải kết hợp đồng bộ các giải pháp, bằng mọi cách đẩy nhanh tiến độ thu họach lúa đông xuân. Phấn đấu đến ngày 15/6 đối với huyện Kỳ Anh và 18/6 đối với huyện Cẩm Xuyên tiến hành xả nước vào mặt ruộng, tiến hành làm đất gieo cấy. Đồng thời, khuyến cáo bà con sử dụng các loại giống lúa ngắn ngày, tốt nhất là từ 90- 95 ngày và không dùng giống liền vụ để đảm bảo sản xuất một vụ hè thu an toàn, hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast