Cán bộ quản lý điện giúp dân...ăn cắp điện!

Thời gian qua, tình trạng ăn cắp điện lưới ở một số địa phương trên địa bàn huyện Thạch Hà diễn ra khá phổ biến. Hành vi đánh cắp được các đối tượng thực hiện ngày càng tinh vi. Điều đáng nói là nhiều nơi đã có cả sự tiếp tay của một số cán bộ quản lý điện ở cơ sở.

Câu móc ăn cắp điện lưới
Câu móc ăn cắp điện lưới

Theo chân các kỹ thuật viên quản lý điện cơ sở thuộc Điện lực Thạch Hà đến kiểm tra gần như bất cứ điểm nào trên địa bàn huyện chúng tôi đều dễ dàng bắt gặp việc đấu nối, câu móc điện trái phép của một số hộ dân sử dụng điện. Họ bất chấp nguy hiểm để thực hiện các hành vi câu móc, đấu nối trái phép để sử dụng điện vào các mục đích sản xuất, sinh hoạt mà không qua đồng hồ điện của ngành Điện lực. Chị Trương Thị Nga ở xóm Song Hải xã Thạch Sơn, chồng đi vắng, nhà chỉ có hai mẹ con nhưng cũng đã nhờ người đấu tắt, không cho điện chạy qua qua đồng hồ theo quy định của ngành điện. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện chị Nga cho biết là chính người đấu nối giúp cho chị lại là ông Hải - cán bộ phụ trách điện nông thôn ở xóm Song Hải - Thạch Sơn Thạch Hà , và cứ mỗi tháng thì chị Nga phải trả cho ông Hải 100 ngàn đồng.

Đấu tắt không qua công tơ để ăn cắp điện
Đấu tắt không qua công tơ để ăn cắp điện

Tình trạng đánh cắp, đấu nối điện không qua đồng hồ, câu móc trực tiếp lên đường dây để lách được một khoản chi phí tiền điện của người dân diễn ra khá phổ biến. Nhiều địa phương như ở Thạch Liên, Thạch Thắng, Thạch Long, Thạch Sơn... đối tượng ăn cắp điện không chi dừng lại ở người dân mà còn có cả cán bộ xóm, cán bộ quản lý điện nông thôn thậm chí có cả cán bộ cấp xã. Do chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, họ bất chấp nguy hiểm đến tính mạng để bằng mọi cách câu móc điện sử dụng trái phép. Và thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có 2 trường hợp ở xã Thạch Thắng bị điện giật chết do đấu nối, câu móc điện trái phép. Tinh vi hơn, nhiều đối tượng đã cắt cầu áp của đồng hồ điện để vô hiệu hóa đồng hồ, sử dụng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh với sản lượng điện năng lớn, nhưng khi bị phát hiện, họ lại đưa ra nhiều lý do để biện minh cho việc làm sai trái của mình. Vào chiều ngày 11 tháng 6 sau khi Điện lực Thạch Hà và lực lượng Công an huyện kiểm tra tại khu trang trại chăn nuôi gia cầm của hộ gia đình ông Bùi Văn Sơn - một xóm trưởng ở xã Thạch Liên thấy có hiện tượng cắt cầu áp đồng hồ. Sau một thời gian đấu tranh, ông Sơn đành chấp nhận và phải ký vào biên bản.

Hiện tại, ngành Điện lực Thạch Hà bán điện trực tiếp cho 25 ngàn khách hàng ở 20 xã, thị trấn. Trong 6 tháng đầu năm 2012, thất thoát điện năng trong toàn huyện là hơn 8%, một số địa phương sử dụng điện lưới nông thôn do tình trạng câu móc, sử dụng điện trái phép nên tỷ lệ thất thoát lên đến 40%. Mặc dù nhiều lần phát hiện, ngành điện đã lập biên bản xử phạt hành chính nhưng tình trạng ăn cắp điện vẫn diễn ra ngày càng có chiều hướng gia tăng, không chỉ gây thất thu nguồn ngân sách của nhà nước mà gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho nhân dân.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, hầu hết người dân làm ăn chân chính đã phải tiết kiệm các khoản chi tiêu kể cả tiết kiệm trong việc sử dụng điện, nhưng họ lại đang vô tình phải gồng mình gánh trả thêm một khoản cho các đối tượng đánh cắp điện hoặc lợi dụng là cán bộ quản lý điện nông thôn để kiếm tiền bất chính mà người dân không hề hay biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast