Can Lộc: Gắn vụ Đông với sản xuất hàng hoá

Đến Can Lộc (Hà Tĩnh) vào những ngày này, bên những trà lúa Hè Thu cuối cùng đang được khẩn trương thu hoạch, trên nhiều cánh đồng, người dân đã bắt tay vào triển khai sản xuất vụ Đông. Vụ lúa Hè Thu được mùa đã tạo tâm lý tốt cho người nông dân tiếp tục đầu tư vào sản xuất vụ tiếp theo sớm hơn so với năm trước.

Bà con xã Khánh Lộc- Can Lộc khẩn trương thu hoạch hè thu để sản xuất vụ Đông.

Bà con xã Khánh Lộc- Can Lộc khẩn trương thu hoạch hè thu để sản xuất vụ Đông.

Chúng tôi có mặt ở xã Đồng Lộc khi bà con nông dân đang ra đồng làm cỏ cho cây ngô. Mới chỉ đầu vụ Đông, người dân ở đây đã triển khai gieo trồng được 100 ha ngô, đạt 83,3 % kế hoạch và tăng 40 ha so với năm 2008. Trên khuôn mặt, ai nấy đều rạng ngời vui mừng khi nhìn thấy những hàng ngô thẳng tắp, lên đều 3 lá xanh mướt và phát triển tốt. Giống ngô C919 do Trung tâm giống Hà Tĩnh hỗ trợ triển khai thí nghiệm tại địa phương trong vụ Đông trước đạt hiệu quả nổi trội với 4,8 tấn/ ha. Bởi vậy, năm nay ngoài những giống truyền thống như VN 10, VN 4, VN 2…thì 50% diện tích trồng ngô là giống C919. Đồng Lộc là một trong 3 xã có diện tích đất trồng ngô lớn nhất của huyện với 120 ha, chiếm ½ diện tích đất nông nghiệp, đây sẽ là địa phương hứa hẹn cho năng suất ngô vụ Đông đạt cao.

Bên cạnh cây ngô là giống cây chủ đạo, chính quyền xã cũng chỉ đạo nhân dân tập trung gieo trồng các loại cây, con vụ Đông khác như: khoai lang, rau, lợn, gà, vịt…theo chủ trương của huyện, nhằm đưa vụ Đông thành vụ sản xuất quan trọng, đảm bảo an sinh cho nhân dân và đề phòng bất trắc về thời tiết, thiên tai.

Can Lộc bước vào sản xuất vụ Đông năm nay sớm hơn so với những năm trước. Việc cơ cấu các loại giống cây, con trong vụ Đông cũng được lãnh đạo huyện tính đến, nhằm hướng tới mục tiêu gắn vụ Đông với sản xuất hàng hoá. Ngay từ những ngày cuối tháng 8, trong khi lúa Hè Thu vẫn đang thu hoạch thì ở một số địa phương bà con nông dân đã xuống đồng sản xuất vụ Đông. Với phương thức đa dạng hoá sản xuất phù hợp sinh thái của từng vùng, vụ Đông 2009 sẽ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú phục vụ cho đời sống nhân dân và nâng cao hệ số lần trồng, làm tiền đề cho những năm sau. Tính đến thời điểm này toàn huyện đã trồng được trên 100 ha ngô và hàng chục ha khoai lang.

Nông dân xã Thượng Lộc chăm sóc khoai lang vụ Đông.
Nông dân xã Thượng Lộc chăm sóc khoai lang vụ Đông.

Phương án chỉ đạo sản xuất vụ Đông của Can Lộc là tập trung đưa vụ Đông thành vụ sản xuất quan trọng trên 4 lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản và lâm nghiệp. Trong đó, tổng diện tích gieo trồng là 2.388 ha, nhiều nhất là khoai lang (1.200 ha), được bố trí ở trên đất lúa. Năm nay huyện còn hỗ trợ 50% giá giống khoai sọ KS 4 để mở rộng diện tích tại 2 xã Quang Lộc, Thượng Lộc.

Tuy nhiên ở Can Lộc, ngô vẫn là giống cây chủ đạo. Năm nay toàn huyện dự kiến trồng 775 ha. Để nâng cao hệ số lần trồng trên diện tích nông nghiệp và đa dạng hoá các chủng loại cây trồng, bên cạnh động viên nhân dân phát huy tốt những loại cây đạt chỉ tiêu kế hoạch như rau vụ đông, huyện còn chỉ đạo các địa phương tăng diện tích lạc phủ ni lông (100ha). Vụ Đông 2009, các địa phương cũng đã triển khai công tác chăm sóc tốt giống cây lâm nghiệp để trồng 415.000 cây phân tán (tăng hơn 4 lần so với năm 2008) và 140 ha cây tập trung.

Năm 2009, nuôi vịt vẫn là một lợi thế, với kế hoạch mở rộng nuôi hơn 184.000 con trên toàn huyện cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc. Để chăn nuôi phát triển an toàn trong vụ Đông, đặc biệt là đối với những vùng dễ bùng phát dịch bệnh, huyện chỉ đạo chính quyền địa phương triển khai tiêm phòng gia súc, gia cầm, đảm bảo 100% số con thuộc diện phải được tiêm phòng. Các tiêu chuẩn kỹ thuật về chắn lũ cho hồ cá vụ Đông cũng đã được các địa phương triển khai theo đúng chủ trương của huyện

Dự kiến, việc tổ chức sản xuất vụ Đông ở Can Lộc sẽ hoàn thành vào ngày 5- 10 tới. Các loại cây con cơ cấu trong mùa vụ này đảm bảo ăn chắc, khai thác hết tiềm năng, sử dụng có hiệu quả đất đai và lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast