CAN LỘC - HƯƠU ĐÃ CHO LỘC

Nghề nuôi hươu lấy nhung được người dân xã Mỹ Lộc du nhập từ vài năm trước. Tuy còn nhỏ lẻ nhưng hầu hết 8 xóm đều xây dựng được mô hình nuôi hươu đưa lại giá trị kinh tế cao.

Con gái anh Quý đang cho hươu ăn từ những lá cây trong vườn gia đình.

Con gái anh Quý đang cho hươu ăn từ những lá cây trong vườn gia đình.

Nuôi hươu lãi tiền chục triệu

Mô hình nuôi hươu lâu năm của gia đình anh Lê Đình Khanh (xóm Nhật Tân) được đầu tư với quy mô nhỏ nhưng thu nhập “túc tắc” từ bán nhung hươu hàng năm cũng mang lại cho anh cả chục triệu đồng. Anh Trần Văn Quý cũng ở xóm Nhật Tân cho biết: Được huyện tổ chức cho đi tham quan các mô hình nuôi hươu ở xã Sơn Trung (Hương Sơn), cùng với học hỏi kinh nghiệm từ các hộ nuôi trong xã, anh mạnh dạn bỏ tiền đầu tư làm chuồng trại và mua ngay 2 con hươu con trị giá 11 triệu đồng về nuôi. Trước mắt, thấy nuôi hươu dễ hơn nuôi bò vì nguồn thức ăn khá phong phú, dịch bệnh cũng ít xẩy ra. Anh đang dự định đầu tư thêm chuồng trại để tiếp tục phát triển đàn hươu.

Ông Trần Đình Liên – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Lộc cho biết: Phát triển nuôi hươu là hướng đi đúng, phù hợp với nhu cầu hiện nay của địa phương vì Mỹ Lộc có nguồn thức ăn cho hươu khá dồi dào. Hiện nay, Mỹ Lộc mới có 8 hộ nuôi hươu, hộ nhiều nhất cũng chỉ 2 con. Khi biết huyện có chủ trương cùng với chính sách hỗ trợ để phát triển chăn nuôi hươu, người dân ở đây hưởng ứng tích cực. Toàn xã đã có hơn 30 hộ đăng ký, trong đó có nhiều hộ đã đầu tư hàng chục triệu đồng xây dựng chuồng trại có quy mô.

Chính quyền tích cực cùng vào cuộc

Nhìn chung, phong trào nuôi hươu ở Can Lộc mới chỉ phát triển tự phát là chính với quy mô nhỏ lẻ. Số đàn có tăng nhưng chất lượng còn thấp, đặc biệt là chưa có biện pháp chọn lọc, nhân giống điển hình và giống tốt. Các mô hình nuôi hươu chủ yếu tập trung ở các xã có đất rừng, vùng bán sơn địa với tổng đàn 87 con, trong đó nhiều nhất là xã Thượng Lộc, Đồng Lộc, Mỹ Lộc…

Để từng bước đưa hươu trở thành vật nuôi chính, theo hướng sản xuất hàng hóa, huyện đã có chủ trương phát triển chăn nuôi hươu trên địa bàn theo hướng gia trại, trang trại ở tất cả các xã. Vừa qua, Can Lộc cũng đã tổ chức cho 55 người ở các xã Trường Lộc, Mỹ Lộc, Gia Hanh, Sơn Lộc và Đồng Lộc đi tham quan các mô hình nuôi hươu có hiệu quả kinh tế cao ở huyện Hương Sơn. Nhân đợt đi tham quan này, nhiều người đã chọn lựa và mua hàng chục con hươu về nuôi. Ông Võ Văn Lượng – Trưởng phòng NN -PTNT huyện Can Lộc cho biết: Huyện có chính sách hỗ trợ mua mỗi con hươu 1 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ còn được vay vốn ngân hàng để làm chuồng, mua con giống với lãi suất ưu đãi… Đến nay, toàn huyện đã đăng ký mua 850 con và mua về 39 con.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast