Cần quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Sáng 6/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch lở mồm long móng gia súc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh.

Thời gian qua, mặc dù các địa phương trong cả nước đã có nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc nhưng hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Dịch bệnh đã bùng phát và lây lan nhanh trên 1.680 xã của 39 tỉnh thành, làm 134.000 con gia súc mắc bệnh.

Hà Tĩnh là một trong địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch LMLM
Hà Tĩnh là một trong địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch LMLM

Tại Hà Tĩnh, dịch LMLM trên gia súc xẩy ra vào ngày 8/1 tại xã Thượng Lộc (Can Lộc), sau đó phát hiện thêm tại các huyện Đức Thọ và Thạch Hà với 489 con gia súc (290 con trâu bò, 199 con lợn) của 225 hộ thuộc 66 thôn/19 xã mắc bệnh. Tổng số gia súc chết và tiêu hủy là 202 con (5 con bò, 197 con lợn).

Khi dịch xẩy ra, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn phân công cán bộ bám sát địa bàn để phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả. Ngày 22/3, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố hết dịch LMLM tại các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Thạch Hà.

Tại hội nghị, các Bộ, ngành trung ương và các địa phương nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm các nguyên nhân khách quan, chủ quan để xẩy ra tình trạng bùng phát dịch trong thời gian qua và đưa ra nhiều nhóm giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng nhau vượt qua khó khăn, khống chế các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ ra 7 nhóm giải pháp nhằm khống chế các loại dịch bệnh trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh đến việc giám sát dịch tễ, tổ chức tập huấn cho cán bộ lấy mẫu giám sát, tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ gia súc; tổ chức tiêm phòng vắc xin đúng qui định.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm Pháp lệnh thú y; quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch, đừng vì lợi ích cục bộ của một thôn, một xã mà ảnh hưởng đến toàn tỉnh và cả quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast