Cần tăng thu theo hướng bền vững

Chiều ngày 29-2, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục Thuế Hà Tĩnh về tình hình thực hiện pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh; tình hình xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phân bổ dự toán thu ngân sách năm 2012. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy cùng dự.

Trong những năm qua, cùng với thành tựu đạt được về phát triển kinh tế, công tác thu ngân sách của tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được giao. Luật quản lý thuế đi vào cuộc sống đã phát huy được các mặt tích tích cực, tạo ra một hệ thống pháp luật quản lý thuế đồng bộ; công tác quản lý thuế được thực hiện đúng các quy trình.

Năm 2011, tổng thu ngân sách từ thuế và phí trên địa bàn toàn tỉnh là 2.200 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Về tình hình xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phân bổ dự toán thu ngân sách năm 2012, trên cơ sở dự toán thu ngân sách Bộ tài chính giao và kết quả thực hiện năm 2011, Cục thuế phối hợp với các sở, ngành thống nhất giao dự toán thu chi ngân sách năm 2012 cho các huyện, thị xã, thành phố; tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết và UBND tỉnh ra quyết định giao dự toán thu cho các đơn vị thực hiện.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về công tác đăng ký thuế; kê khai tính thuế; quản lý nợ thuế và biên pháp cưỡng chế nợ thuế; phân cấp nguồn thu; công tác kiểm tra, thanh tra thuế qua các năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy ghi nhận những kết quả cũng như những khó khăn, hạn chế, những đề xuất kiến nghị của cục thuế. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Cục thuế trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng thu mang tính bền vững và đảm bảo chất lượng nguồn thu. Đặc biệt, ngành thuế cần tiếp tục làm tốt vai trò quản lý trong việc rà soát lại nguồn thu, tăng cường các biện pháp chống thất thu, tập trung thu nợ đọng thuế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast