Cảng cá Cửa Sót không ngừng phát huy hiệu quả

2009 là năm thứ ba, Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim - Lộc Hà - Hà Tĩnh) đi vào hoạt động. Với hạ tầng đồng bộ, cùng đội ngũ quản lý khá chuyên nghiệp, Cảng cá Cửa Sót ngày càng khẳng định vị thế của mình trong việc đáp ứng tốt các dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân sau mỗi chuyến ra khơi, đồng thời còn là nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các loại tàu thuyền trong mùa mưa bão.

Cảng cá Cửa Sót đón tàu xếp dỡ hàng thuỷ sản
Cảng cá Cửa Sót đón tàu xếp dỡ hàng thuỷ sản

Đến từ làng biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhưng ông Nguyễn Đoàn lại chọn Cảng cá Cửa Sót làm nơi trú ngụ cho con tàu có công suất 80 CV cùng thuỷ thủ đoàn gần chục người sau mỗi chuyến xa khơi Theo ông Đoàn, ngoài việc cự ly di chuyển từ ngư trường về Cửa Sót được rút ngắn cỡ 20 hải lý so với neo đậu tại cảng cá quê nhà, còn một lý do nữa rất thực tế để ông gắn bó với bến cảng này, đó là các dịch vụ hậu cần nghề cá ở đây rất đầy đủ và đồng bộ: cần xăng dầu có cửa hàng xăng dầu cung cấp, cần đá lạnh có nhà máy sản xuất đá lạnh phục vụ, cần thị trường có các tư thương đón đợi để tiếp nhận hàng. Bởi thế, cứ sau hơn nửa tháng xa bờ, tàu của ông lại tìm về Cửa Sót như về với tổ ấm của mình.

Khác với ông Đoàn, chị Lý - làm nghề thu gom các loại sản phẩm đánh bắt xa bờ cho các ngư dân – là người “Thạch Nhọn” chính hiệu Với thâm niên hàng chục tuổi nghề, hơn ai hết chị là người chứng kiến rõ nhất từng bước trường thành của hải cảng này.Từ một bến cá đơn sơ với mấy túp lều tranh lụp xụp chỉ đủ để dăm bảy cái thúng, cái mẹt, đến nay, Cảng cá Cửa Sót được khép kín trong khuôn viên gần 2,5 ha gồm: cầu cảng dài 110 m, bến nghiêng dài 90 m cùng hệ thống đường điện, hệ thống cấp thoát nước, nhà phân loại cá và các tuyến đường nội bộ đáp ứng nhu cầu chuyên chở cho các loại xe công – ten – nơ vào “ăn” hàng.

Kể từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, chị Lý cùng nhiều thương lái khác không còn chịu cảnh đội nón đón hàng giữa cái nắng cay nồng vào mỗi trưa hè hay khoác ni lông giữa cái lạnh thấu xương vào ban mai nơi cửa biển. Thay vào đó, các tư thương chỉ việc ung dung ngồi chờ trong những gian nhà phân loại cá rộng hàng trăm mét vuông thừa sức chứa hàng chục tấn hàng.

Thương lái luôn có mặt kịp thời để thu mua sản phẩm cho ngư dân
Thương lái luôn có mặt kịp thời để thu mua sản phẩm cho ngư dân

Theo ông Bùi Tuấn Sơn – Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, ngay sau khi đi vào hoạt động (từ tháng 4 – 2007), Cảng cá Cửa Sót đã nhanh chóng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong việc đảm bảo an toàn khi neo đậu cho tàu thuyền cũng như giải quyết kịp thời đầu ra cho các chủ tàu và ngư dân. Đến thời điểm này, trong khu vực cảng đã có hai doanh nghiệp đầu tư kinh doanh - dịch vụ gồm: Công ty Xăng dầu Nghệ Tĩnh với một trạm xăng dầu phục vụ 24/24 giờ và Công ty cổ phần Bảo Sơn với Nhà máy chế biến Đá lạnh công suất 16 tấn/ngày cùng kho lạnh đủ chứa 30 tấn sản phẩm/ngày. Ngoài ra, còn có các hộ kinh doanh nhỏ lẻ khác chuyên thu gom sản phẩm, cung cấp các loại nhu yếu phẩm và các loại ngư cụ đánh bắt.

Để đảm bảo tốt việc neo trú của tàu thuyền cũng như các hoạt động mua bán hàng hoá trong khu vực cảng, hàng năm, BQL các cảng cá Hà Tĩnh luôn chủ động phối hợp với Chi cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, Đồn Biên phòng, phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà và chính quyền sở tại tuyên truyền, giáo dục các ngư dân, chủ tàu cá đảm bảo an toàn kỹ thuật ra vào cảng, an ninh trật tự trong quá trình lưu lại bến, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tham gia bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (thông qua việc phát hiện kịp thời và tố giác các trường hợp dùng xung điện, chất nổ để khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản).

Vào mùa mưa bão, các lực lượng thường trực nơi đây còn có những nhiệm vụ khá nặng nề là thông báo diễn biến thời tiết, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, đặc biệt là cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Nhờ sắp xếp hợp lý để tàu thuyền cập cảng thuận lợi trong việc bốc dỡ hàng hoá nên năm 2009, Cảng cá Cửa Sót đã đón 8.428 lượt tàu các loại với sản lượng thuỷ sản đạt 3.466 tấn (chủ yếu là cá, tôm, mực), trong đó, tàu cá nội tỉnh 5.892 lượt với 966 tấn hàng và tàu cá ngoại tỉnh 2.556 lượt với 2.500 tấn hàng.

So với năm 2008, các chỉ số lượt tàu và sản lượng thuỷ sản trong năm 2009 vừa qua đều bị sụt giảm. Ngoài vấn đề thời tiết diễn biến phức tạp, ngư trường đánh bắt dần cạn kiệt, chi phí đầu vào của ngư dân khá cao, còn một nguyên nhân quyết định hơn cả, đó là luồng lạch vào cảng Cửa Sót ngày càng bị bồi lắng nhiều hơn (đã hình thành một bãi cát rộng, chỉ còn cách cầu cảng chừng ba mươi mét). Bởi thế, nếu như trước đây, sau khi đi qua Trạm kiểm soát biên phòng, các tàu trên 90 CV cứ theo luồng chính mà đi thẳng vào bến thì nay buộc phải men bờ núi sang địa phận xã Thạch Bàn (Thạch Hà) sau đò vòng lại mới vào bờ được; đối với tàu trên 200 CV chỉ còn cách phải đợi triều lên mới ghé được bến.

Cửa Sót hiện là cảng cá duy nhất trên địa bàn tỉnh ta được đầu tư đồng bộ và ngày càng phát huy tác dụng. Song, vấn đề luồng tàu bị bồi lắng đang đặt mỗi cán bộ, nhân viên BQL các cảng cá Hà Tĩnh trước thách thức lớn, cần sự quan tâm từ UBND tỉnh, ngành chủ quản để sớm tiến hành nạo vét nhằm đảm bảo việc lưu thông các loại tàu thuyền đến Cửa Sót giao thương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast