Cào cào, châu chấu phá hại hơn 30 hécta rừng phi lao chắn sóng

Ông Lê Công Luận - Trạm trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Lộc Hà cho biết: “Hiện tại, dịch cào cào, châu chấu đã phá hại hơn 30 ha rừng phi lao chắn sóng biển xóm 12, 13 xã Thịnh Lộc và xóm Xuân Hải, Xuân Đông xã Thạch Bằng, trong đó có 5 ha nguy cơ bị chết trắng”.

Dịch cào cào, châu chấu bùng phát trong vài ngày gần đây, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng vạn con cào cào, chấu chấu phá hại và có nguy cơ lây lan diện rộng. Cào cào, châu chấu không chỉ ăn lá cây phi lao mà còn phá hại một số cây dứa và cây dại khác. Mật độ cào cào, chấu chấu trên mỗi cây phi lao khoảng từ 1.000 đến 1.200, nhiều nơi ít hơn từ 200 con đến 500 con/cây, mức độ gây hại rất lớn.

Trước nạn dịch cào cào, châu chấu phá hại rừng phi lao chắn sóng, huyện Lộc Hà đã phát động chiến dịch bắt thủ công bằng tay và bẫy. Trong ngày 12/7 người dân của xã Thịnh Lộc và Thạch Bằng đã bắt được 1,2 tấn cào cào, châu chấu. Riêng xã Thịnh Lộc đã huy động 90 hộ dân với hàng trăm người dùng gậy và túi ni lông, bao bì ra quân bắt cào cào, châu chấu. Nhân dân xóm 12 và 13 xã Thịnh Lộc đã bắt được hơn 3 tạ, trong đó có nhiều gia đình như: ông Phan Văn Hồng xóm 12 bắt được 30 Kg, gia đình bà Nguyễn Thìn xóm 12 bắt được 28 Kg, gia đình ông Phạm Ngạn xóm 13 bắt được 10 Kg....

UBND huyện Lộc Hà cũng đã chỉ đạo nhân dân các địa phương ra quân đồng loạt tiến hành bắt cào cào, châu chấu, tránh dịch lây lan diện rộng. Với chính sách huyện chi trả cho một kilôgam cào cào, châu chấu bắt được, nhận 5.000 đồng. Ngoài ra, huyện Lộc Hà khoanh vùng khống chế dịch cào cào, châu chấu tại khu vực này, không cho lây sang diện tích hoa màu khác và có kế hoạch phục hồi diện tích rừng phi lao bị cào, cào, châu chấu phá hại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast