Cao su Hà Tĩnh vươn xa

Bắt tay vào trồng cao su cách đây 14 năm, đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã có trong tay 6.200 ha cao su và đã khẳng định đây là cây cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn Hà Tĩnh.

Năm 2011, Công ty trồng mới 900 ha, đưa vào khai khai thác 2.341 ha, sản lượng mủ đạt 2.334 tấn, chế biế tiêu thụ 2.100 tấn, doanh thu 168 tỷ, lợi nhuận 48,0 tỷ, giá trị xuất khẩu đạt 5,2 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 12,7 tỷ đồng, lương bình quân đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động hiệu quả của Công ty đã góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng đất đai, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn lao động cũng như tăng thu ngân sách cho địa phương.

Năm 2011, Công ty đưa vào khai khai thác 2.341 ha...
Năm 2011, Công ty đưa vào khai khai thác 2.341 ha...

Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh hiện có 12 nông trường, 2 xí nghiệp trực thuộc, trải rộng trên địa bàn từ Hương Khê, Can Lộc, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, đến Kỳ Anh và 1 đơn vị trồng cao su ở Lào, với tổng số cán bộ, công nhân viên là 1.576 người và trên 600 hộ dân nhận hợp đồng lao động. Những năm gần đây, Công ty triển khai phương án giao khoán vườn cây ổn định lâu dài cho người lao động nên người công nhân đã yên tâm gắn bó với vườn cây, hăng say lao động sản xuất. Nhờ chính sách giao khoán vườn cây, khoán sản lượng khai thác mà hằng năm, ngoài lượng phân bón Công ty đầu tư theo quy trình, công nhân đã huy động hàng ngàn tấn phân chuồng và phân vô cơ vào bón cho vườn cây nhận khoán. Nhờ làm tốt công tác giao khoán nên năng suất lao động, năng suất vườn cây được nâng cao. Năng suất mủ ở vườn cây khai thác năm thứ 7 đạt 1.8 tấn/ha/năm. Việc giao khoán cho từng công nhân về chăm sóc, bảo vệ và khai thác mủ bước đầu đã mang lại hiệu quả cao.

Xác định chất lượng sản phẩm mủ cao su là vấn đề sống còn nên Công ty đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008; đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm của Công ty nâng lên rõ rệt, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Cán bộ Công ty đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị trên các lĩnh vực quản lý, nông nghiệp, công nghiệp được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Năm 2011, hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được một số kết quả khả quan, công tác quản lý theo tiêu chuẩn hệ thống chất lượng ISO 9001 – 2008 luôn được quan tâm và duy trì áp dụng, đạt hiệu quả và tiếp tục được trung tâm QUASERT duy trì hệ thống.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến mủ khai thác được và thu mua ngoài để tăng giá trị kinh tế, bằng nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và vốn vay thương mại, Công ty Cao su Hà Tĩnh đẫ đầu tư xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng nhà máy cao su hiện đại với công suất thiết kế 4.500 tấn/năm; tổng mức đầu tư lên đến trên 50 tỷ đồng.

... và sản lượng mủ chế biến đạt 2.334 tấn
... và sản lượng mủ chế biến đạt 2.334 tấn

Dây chuyền nhà máy chế biến mủ cao su Hà Tĩnh kết hợp chế biến mủ cốm từ mủ nước và mủ tạp nhằm phát huy tối đa hiệu quả chế biến cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng hoá sản phẩm theo xu thế hiện nay. Nhà máy được đầu tư đầy đủ, đồng bộ các hạng mục từ dây chuyền sản xuất đến nhà hành chính, nhà kho, nhà công nhân, nhà ăn, khuôn viên, cây xanh... trở thành một nhà máy hiện đại, thân thiện với môi trường. Các phương án cấp điện, cấp - thoát nước cũng được quan tâm đầu tư bài bản. Riêng hệ thống xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích 3ha, nằm ngoài hàng rào, cách xa khu dân cư, với số vốn đầu tư lên đến trên 12 tỷ đồng. Hệ thống xử lý nước thải này có công nghệ tiên tiến đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường bền vững. Ngoài ra, năm 2011, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy gạch Tuy nenl công suất 35 triệu viên/năm, hiện đang bắt đầu đưa vào sản xuất thử. Công ty còn góp vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng vào nhà máy phân bón vi sinh tại huyện Cẩm Xuyên; mở dịch vụ kinh doanh xăng dầu... để tăng thu nhập.

Ngoài việc đầu tư trong nước, năm 2010, Công ty còn được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tín nhiệm giao cho thực hiện Dự án trồng cao su tại làng thanh niên hữu nghị Việt – Lào, tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô ly khăm xay, nước CHDCND Lào theo chương trình hợp tác giữa chính phủ 2 nước Việt – Lào.

Vào một ngày cuối năm, chúng tôi cùng ông Đặng Bá Tú - Phó Tổng Giám đốc Công ty sang đất nước Triệu Voi xinh đẹp để thăm Dự án trồng cao su tại làng thanh niên hữu nghị Việt – Lào của Công ty. Ông Tú mê mẫn nhìn những chồi cao su mơn mỡn đang vươn lên trong nắng sớm và không dấu nổi xúc động bởi chính ông là người đầu tiên trực tiếp được cử sang “đóng đô” trên đất bạn để thực hiện dự án này. Đứng trên đồi cao su vừa tròn 1 năm tuổi của Công ty tại bản Noọng Coọc, huyện Khăm cợt, tỉnh Bô ly khăm xay, phóng tầm mắt nhìn về 4 hướng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết bạt ngàn cao su cao quá đầu người xung quanh mình này chỉ mới trồng từ tháng 7 năm 2010.

Ông Trần Ngọc Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh phấn khởi tâm sự: “Những ngày đầu đặt chân sang đất bạn trồng cao su, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Khó khăn nhất là bất đồng ngôn ngữ; thứ đến là tác phong, phong tục làm việc “đủng đỉnh” của họ, khác hẳn với đức tính cần cù chịu khó của người Việt mình; thứ nữa là tất cả các vật tư, phân bón, giống… đều phải đưa từ Việt Nam sang, phải làm thủ tục xuất - nhập khẩu nên rất khó khăn, phiền phức… Nhưng, bù lại, luôn nhận được sự quan tâm, động viên Chính phủ và chính quyền các cấp cũng như các ban ngành nước bạn và lãnh đạo Tập đoàn. Đặc biệt là đầu năm 2011, Nông trường đã vinh dự đón Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn cán bộ cao cấp của tỉnh sang thăm và động viên, nên lãnh đạo Công ty cũng như anh em Nông trường đã rất phấn khởi và nỗ lực hết mình vì để thực hiện Dự án. Nhờ vậy, mọi khó khăn cũng đều được giải quyết êm đẹp.

Tại Lào, năm 2010, Công ty đã được giao 1.034 ha và đến nay đã trồng mới được 384 ha. Mới đây, Chính phủ Lào còn cho thực hiện tiếp dự án trồng 800 ha cao su liên kết tại huyện Viêng Thoong, khảo sát đầu tư một số diện tích tại các huyện thuộc tỉnh Bô ly khăm xay. Theo kế hoạch của Tập đoàn, trong những năm tới, chúng tôi sẽ thực hiện trồng mới với kế hoạch đạt từ 3.000-5.000 ha cao su đứng tại Lào và sẽ xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su hiện đại với công suất 4.500 tấn/năm trên đất bạn để chế biến mủ của Công ty sản xuất ra cũng như để thu mua, chế biến mủ cao su trong vùng”.

Ông Lê Đình Thành - Giám đốc Nông trường cao su Việt - Lào cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã có 4 đội sản xuất, đều đã có bộ máy và cơ sở làm việc khang trang. Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư xây dựng trụ sở nông trường ngay bên quốc lộ 13 của nước bạn, tại bản Kem Bít, sang năm 2012 sẽ đưa vào sử dụng. Mặc dù còn những khó khăn trước mắt nhưng anh em chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành xuất sắc dự án trồng cao su của Công ty tại Lào như tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn CNCS Việt Nam. Chúng tôi rất mừng là chính quyền, nhân dân Lào rất ủng hộ Dự án và cũng rất mừng khi cây cao su ở đây phát triển rất nhanh; có nhiều vườn mới trồng một năm mà cây đã cao đến gần 3 mét, hứa hẹn sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế rất lớn…”.

Kế hoạch năm 2012, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh dự kiến sẽ đưa vào khai thác 2.750 ha, ước sản lượng 3.000tấn; thu mua, chế biến 3.500tấn; phấn đấu doanh thu 220 tỷ đồng, nộp ngân sách 15-17tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 6 triệu USD; khai hoang trồng mới 1.470ha cao su, trong đó, tại Lào từ 600 – 650 ha, đưa tổng diện tích cao su cuối năm 2012 đạt từ 7.500-7.600ha; phấn đấu tổng doanh thu SXKD đạt 250 tỷ đồng. Công ty cũng đang phấn đấu xây dựng đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới từ 2012-2015.

Với hướng đi vững chắc của mình, Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh luôn được Tập đoàn CNCS Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm qua, ban lãnh đạo và Tập thể Tổng công ty luôn nhận được các phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước trao tặng. Tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, cá nhân Tổng Giám đốc Trần Ngọc Sơn và Công ty luôn được tôn vinh là doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast