Cấp bách bổ cứu sản xuất, đảm bảo gieo cấy hết diện tích vụ đông xuân

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến kiểm tra sản xuất tại huyện Cẩm Xuyên

Tính đến thời điểm này, tổng diện tích gieo cấy trên địa bàn là 5.377 ha, đạt 62% diện tích, trong đó, trà xuân sớm là 4.202,6 ha, chiếm 78% tổng diện tích đã gieo cấy. Hậu quả của những đợt rét từ đầu mùa vụ đến nay đã làm 1.792 ha lúa bị chết từ 30%- 70%; diện tích lúa bị chết hoàn toàn buộc phải gieo cấy lại là 1.482 ha, chủ yếu là trà lúa gieo thẳng xuân sớm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề là chính quyền cơ sở đã thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo sản xuất, để nông dân tùy tiện gieo thẳng với diện tích lớn, thậm chí có nhiều nơi không đúng thời vụ và không tuân thủ quy trình gieo cấy. Hiện nay, huyện đã cung ứng đủ 134 tấn giống ngắn ngày cho các xã, đồng thời hỗ trợ 100% kinh phí để mua 6.200 kg nilong che phủ mạ để khôi phục sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Xuyên trong việc khắc phục khó khăn, bổ cứu kịp thời giống cho bà con sản xuất, nhằm đảm bảo khung thời vụ đông xuân và lưu ý, Cẩm Xuyên vẫn là địa phương có tập quán gieo thẳng lớn nhất tỉnh, do vậy huyện cần vào cuộc quyết liệt, đôn đốc chỉ đạo bà con nhất quyết phải bắc mạ cấy theo quy trình che phủ ni lông đúng kỹ thuật. Cùng với đó, huyện cần tạo điều kiện để bà con tiếp cận với các chế độ chính sách, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Phấn đấu chậm nhất là ngày 21/1, huyện sẽ hoàn thành che phủ ni lông cho trà mạ xuân muộn. Bên cạnh đó, theo dõi sát tình hình dịch lở mồm long móng đang có nguy cơ phát sinh cao trên địa bàn để có phương án xử lý, khống chế dịch kịp thời. Tất cả với mục tiêu đảm bảo không để đàn vật nuôi không đổ ngã do dịch bệnh và đói rét, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast