Cát tặc “moi ruột” sông Ngàn Sâu

Huyện miền núi Vũ Quang có hơn 50 km đường sông. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông là hết sức nghiêm trọng, nguyên nhân chính là do tình trạng người dân khai thác cát trái phép làm dòng chảy thay đổi.

Những chiếc vòi rồng thi nhau "rút ruột" sông Ngàn Sâu
Những chiếc vòi rồng thi nhau "rút ruột" sông Ngàn Sâu

Mùa mưa lũ đã đến, trong khi đó những điểm khai thác cát trên sông tại huyện Vũ Quang vẫn đang tiếp tục diễn ra, thậm chí quy mô và phương tiện khai thác ngày một lớn.

Anh Nguyễn Hoài Nam ở xóm Mỹ Ngọc xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) có hơn 3 sào vườn. Trận lũ cuối năm 2008, nước từ thượng nguồn xối xả đổ về cuốn trôi hàng trăm m3 đất vườn, của anh làm cho vách tường nhà anh nằm mấp mé bờ sông.

Điều khiến anh bức xúc là hiện nay cách vườn nhà anh chỉ chừng 100m, hàng ngày các loại phương tiện cơ giới của “cát tặc” vẫn cứ ào ạt khai thác cát đem đi tiêu thụ.

Hàng ngày cát tại bến sông Đức Lĩnh vẫn ồ ạt lên xe
Hàng ngày cát tại bến sông Đức Lĩnh vẫn ồ ạt lên xe

Theo quan sát của chúng tôi, điểm khai thác cát này nằm ngay sát trú sở UBND xã Đức Lĩnh. Rõ ràng, chính quyền các xã nằm dọc tuyến sông này chưa xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát bừa bãi trên sông.

Anh Nguyễn Hữu Tài, một người dân khai thác cát tại xã Đức Lĩnh, cho biết: “Mặc dù vẫn biết khai thác cát sẽ ảnh hưởng lớn đến dòng chảy, gây sạt lở bờ sông, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu công ăn việc làm nên anh tìm đến với nghề khai thác cát và chẳng bao lâu nghề này trở thành nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình. Chúng tôi làm nghề này đã lâu nhưng không hề thấy ai ngăn cấm”.

Thượng nguồn là vậy, trong khi ở phía hạ lưu lại có không ít công trình kè chống sạt dọc tuyến sông này với số vốn lên đến hàng chục tỷ đồng đang được thi công nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng sạt lở.

Trong khi đó, ở phía hạ lưu, kè chống sạt lở tại xã Ân Phú đang gấp rút hoàn thành khi mùa mưa bão đang cận kề.
Trong khi đó, ở phía hạ lưu, kè chống sạt lở tại xã Ân Phú đang gấp rút hoàn thành khi mùa mưa bão đang cận kề.

Ông Trương Công Hà- Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vũ Quang, cho biết: "Hiện nay, tất cả những điểm khai thác cát trên địa bàn đều chưa được cấp giấy phép. Các cơ quan chức năng đã có công văn, họp quán triệt các xã để ngăn chặn nhưng do người dân hám lợi, cộng thêm đó là sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền một số địa phương nên tình trạng khai thác cát vẫn cứ tái diễn".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast