Cây cao su về đất Hương Sơn

Vào cuối tháng Tư, chúng tôi có chuyến công tác tại huyện miền núi Hương Sơn. Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Duy Trinh nói nhiều về đề tài trồng cao su, là đề tài mới, mang tính thời sự ở đất Hương Sơn. Về xã Sơn Thủy, nơi người dân đón nhận cây cao su đầu tiên trên đất Hương Sơn, thấy cán bộ, nhân dân hồ hởi đón nhận loại cây này, chúng tôi mới hiểu rằng, lời giới thiệu của Chủ tịch Nguyễn Duy Trinh không hề tô vẽ.

Đứng trên đồi cao su mới 3 tuần tuổi, Giám đốc Nông trường cao su Hương Sơn 1 Nguyễn Văn Hòa cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây cao su, chúng tôi đã làm việc với chính quyền huyện Hương Sơn, xã Sơn Thủy, xã Sơn Mai về trồng cây cao su theo hình thức liên kết và ngay lập tức được chính quyền các cấp đồng tình, ủng hộ. Trên tinh thần đó, đầu tháng 1 năm 2010, chúng tôi làm thủ tục và nhận được hàng chục ha tại xã Sơn Thủy và xã Sơn Mai, trong tổng số hơn 1.300 ha được quy hoạch cho đơn vị tại vùng này. Ngay khi có đất, chúng tôi tiến hành các thủ tục, tổ chức xây dựng vườn ươm và tiến hành khai hoang, trồng mới. Mặc dù mới chính thức đặt chân lên đây 3 tháng nhưng chúng tôi đã khai hoang được 18 ha và trồng mới được 13,6 ha bằng giống cao su cao sản PV260.

Nhìn những chồi cao su non xanh vươn mình trong nắng sớm, Giám đốc Hòa phấn khởi: Tôi đã từng đi đầu trong việc phát triển cây cao su ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhưng nói thật, có lẽ chưa có vùng đất nào thuận tiện và tốt như đất này. Về địa hình, vùng này được dãy núi Mồng Gà che chắn nên kín gió; toàn khu vực hầu như đều là đồi bát úp, độ dốc thấp; đất đai phì nhiêu, đường sá đi lại thuận lợi; đặc biệt là đội ngũ cán bộ xã và thôn xóm hết sức ủng hộ và tạo điều kiện; nhân dân đồng tình, ủng hộ cao... Chúng tôi tin rằng, việc thực hiện trồng cây cao su ở đây chắc chắn giành thắng lợi. Chúng tôi phấn đấu năm 2010 này sẽ trồng 150 ha trên đất Sơn Thủy và Sơn Mai”.

Vừa say sưa chăm chút và ngắm nghía vườn cao mới 3 tuần tuổi, Bí thư Chi bộ thôn 20 xã Sơn Thuỷ Lê Văn Đình vui mừng, nói: “Trước đây, nghe công ty cao su thông báo tỷ lệ % người góp đất được hưởng là 1/8 (mỗi ha đầu hết 80 triệu, trong đó đất giá trị 10 triệu), nhân dân chúng tôi cho là thấp nên chưa thật sự hưởng ứng nhưng khi Công ty nâng tỷ lệ được hưởng lên 2/8 (20%) nên ai ai cũng phấn khởi hưởng ứng tích cực. Thấy được lợi ích to lớn của cây cao su, là Đảng viên, Bí thư chi bộ, tôi đã tiên phong bán sớm vườn cây nguyên liệu, phá vườn chè già cỗi để trồng cao su. Hiện tại, gia đình tôi đã trồng được 1,4 ha trong tổng số hơn 2,5 ha đất của mình. Xóm tôi hiện có 7 hộ đã tham gia góp đất để cùng công ty cao su Hà Tĩnh liên kết trồng cao su. Với tinh thần này, rồi đây chắc chắn nhiều hộ sẽ tiếp tục tham gia cùng công ty cao su Hà Tĩnh góp đất trồng cao su”.

Cán bộ nông trường cao su Hương Sơn 1 kiểm tra cao su mới trồng
Cán bộ nông trường cao su Hương Sơn 1 kiểm tra cao su mới trồng

Về lợi ích của việc trồng cao su liên kết, Giám đốc Hòa cho biết: “Bắt đầu tư khâu cải tạo đất, đào hố, trồng, chăm sóc... chúng tôi đều cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn và giao cho dân thực hiện nên nhân dân đã có thu hoạch ngay ban đầu từ những việc làm này. Trung bình, từ khi khai hoang đến khi thu hoạch (khoảng 7 năm), vốn đầu tư cho một ha vào khoảng 70 triệu đồng. Số tiền này, ngoài một phần đầu tư cho cây giống, phân bón..., còn lại, người lao động được hưởng. Sau đó, khi vườn cây đi vào khai thác, cứ mỗi tấn mũ, người lao động được hưởng khoảng tổng 30% doanh thu (với giá hiện tại, mỗi tấn mũ, người lao động được hưởng khoảng từ 15-18 triệu đồng), đó là chưa kể đến % lợi nhuận được hưởng từ việc góp đất. Đặc biệt, khi tham gia góp đất trồng, con em trong độ tuổi lao động sẽ được nhận vào làm công nhân và hiển nhiên được đóng các loại bảo hiểm, được hưởng lương và được hưởng chế độ lương hưu như bao công nhân lao động khác. Đây là niềm động viên lớn và cũng là lợi ích to lớn mà người dân góp đất được hưởng...’

Ông Lê Văn Đình chăm sóc vườn cao su mới 3 tuần tuổi
Ông Lê Văn Đình chăm sóc vườn cao su mới 3 tuần tuổi

Chủ tịch UBND xã Sơn Thuỷ Trương Kế Bảo cho biết, xã rất đồng tình và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cây cao su phát triển. Ông Bảo cũng vui mừng khi biết người tham gia góp đất sẽ được hưởng các quyền lợi to lớn, đặc biệt là được chế độ lương hưu. Ông nói rằng, hiện tại con em Sơn Thủy đang đi làm công nhân ở các tỉnh phía Nam khá nhiều, thu nhập thấp, đời sống khó khăn, nếu được trở thành công nhân cao su, địa phương sẽ kêu gọi con em về lao động trên chính quê hương, trên đất chính của mình để con em có cuộc sống ổn định hơn.

Với tiềm năng đất đai dồi dào của huyện miền núi Hương Sơn cộng với sự hưởng ứng tích cực từ cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện xuống xã, tin chắc, tương lai không xa, cây cao su sẽ phủ xanh núi đồi Hương Sơn, tạo công ăn việc làm, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast