Chàng thanh niên dám nghĩ, dám làm

Trong rất nhiều gương sáng thanh niên làm kinh tế giỏi mà Bí thư huyện đoàn Đức Thọ Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu với chúng tôi, tôi ấn tượng nhất đối với thanh niên Võ Thế Mùi ở Đức Lạng.

Mùi bên vườn keo nguyên liệu chủân bị cho thu hoạch
Mùi bên vườn keo nguyên liệu chủân bị cho thu hoạch

Không phải ấn tượng vì Mùi được được bầu làm bí thư chi bộ khi vừa mới rời quân ngũ, chưa đầy 25 tuổi; không phải ấn tượng vì Mùi là thanh niên duy nhất của Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lương Đình Của tặng cho các nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2008; cũng không phải ấn tượng vì rất nhiều bằng khen từ huyện, tỉnh đến trung ương đoàn tặng cho Mùi, hay về chuyện Mùi được đi dự đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ở khu vực Bắc Trung bộ, mà ấn tượng là ở chỗ, từ vùng Khe Nến trọc lóc không một bóng cây ở Đức Lạng đã được bàn tay, khối óc và chí khí của thanh niên Võ Thế Mùi biến thành một mô hình kinh tế trang trại đẹp đến mơ màng với phía trên cao là xanh thẳm cây nguyên liệu, thấp xuống là xanh mỡn cây ăn quả, thấp dưới nữa là trang trại nuôi lợn, nuôi gà và dưới khe là một hồ cá mênh mông bốn mùa nước mát.

Ông chủ trẻ với cơ ngơi tiền tỷ trong tay này là một thanh niên nhỏ nhắn, nhẹ nhàng và có phần nhút nhát nhưng gương mặt thì đầy vẻ cương nghị. Trông Mùi khá lam lũ và già hơn tuổi 32 của mình. Những ngày trong quân ngũ đóng quân ở Bình Dương, Đắc Lắc với cuộc sống giải gió dầm sương đời lính đã khiến Mùi đen hơn thời còn ở nhà. Thế nhưng, từ khi làm kinh tế trang trại Mùi lại đen hơn nhiều và lam lũ hơn nhiều bởi đã đổ mồ hôi, sức lực để biến vùng đất cằn Khe Nến thành trang trại tiền tỷ như hôm nay.

Mùi rời quân ngũ, về quê năm 2005 thì năm 2006 được bầu làm bí thư Chi bộ thôn Tân Đồng, nơi Mùi ở. Là một đoàn viên, đảng viên, Bí thư Chi bộ, Mùi đã mạnh dạn vay vốn và bỏ sức lực đầu tư vùng Khe Nến để trồng trọt, chăn nuôi. Cả vùng khe núi này, từ lâu đã trở thành đồi trọc. Khi có chính sách giao đất rừng cho nông dân, vùng này cũng được giao nhưng không ai làm gì trên đó vì đất cằn sỏi đá, không có vốn đầu tư... Bản thân bố mẹ Mùi cũng được giao 2 ha nhưng nhận rồi bỏ đấy. Sau nhiều đêm trằn trọc, suy tính, Mùi quyết định xin bố mẹ đứng tên diện tích đất rừng của bố mẹ để làm trang trại. Biết chuyện, nhiều người ái ngại, can ngăn Mùi không nên đầu tư vào vùng đất cằn này nhưng Mùi vẫn quyết chí. Xác định đầu tư vào đây, Mùi đã chạy vạy khắp nơi để vay mượn tiền mở rộng diện tích cũng như để có vốn đầu tư. Qua kênh của huyện đoàn và bằng nhiều nguồn vay khác, đến nay Mùi đã có trong tay trang trại gần 8 ha, gồm cả đất mua lẫn đất thuê. Vì không có tiền để thuê nhân công, bố mẹ thì già cả, các em còn nhỏ... nên để có trang trại như ngày hôm nay, Mùi đã mất hàng năm trời tự tay vên tay cuốc, vai gánh vai gồng quần quật quên ngày quên đêm để cải tạo trang trại. Trong tổng diện tích này, Mùi dành 5 ha trồng keo nguyên liệu, 1,2 ha nuôi cá, còn lai để trồng cây ăn quả, chăn nuôi... Rừng keo của Mùi trồng từ năm 2005 và 2006, phát triển tốt, vài năm nữa sẽ có trong tay không dưới 500 triệu đồng. Với diện tích 1,2 ha hồ cá, mỗi năm Mùi xuất bán 4 tấn cá thương phẩm và 3 tấn cá giống, thu lãi 80 triệu đồng; ngoài ra, Mùi còn thầu thêm 3 ha hồ cá ở xóm Hương Quang, mỗi nặm thu về 40 triệu đồng. Mấy ănm gần đây, trung bình mỗi năm Mùi nuôi đợc 400-500 con gà, thu về 30 triệu đồng; xuất chuồng 3 lứa lợn thương phẩm, mỗi lứa 50 con, tổng doanh thu từ lợn mỗi năm 250 triêiụ đồng. Đặc biệt, nguồn chất thải từ nuôi lợn đã được tận dụng nuôi cá nên cá mau lớn, lại không bị ô nhiễm môi trường. Bên cạnh chăn nuôi và cây nguyên liệu, Mùi còn có trên 100 cây ăn quả như cam, vải, hồng xiêm, xoài... bước đầu cũng đã cho thu nhập.

Võ Thế Mùi đang chăm sóc vườn cây ăn quả
Võ Thế Mùi đang chăm sóc vườn cây ăn quả

Bên cạnh trang trại tiền tỷ này, mới đây Mùi còn đầu tư mua một ô tô tải và mở một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng với tổng vốn đầu tư 800 triệu đồng. Tuy mới đầu tư nhưng nhờ sớm tạo được chữ Tín nên khách hàng cũng đã đến với cửa hàng của Mùi khá đông.

Bí thư đoàn xã Đức Lạng Võ Vĩnh Tài và Bí thư huyện đoàn Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Mùi là người “nổ phát súng” kinh tế trang trại đầu tiên ở Đức Lạng nên đã tạo được phong trào phát triển kinh tế trang trại khá mạnh ở xã này. Không chỉ biết làm giàu cho mình mà Mùi còn tận tâm chỉ bảo, giúp đỡ, tư vấn cho thanh niên cũng như cho bà con trong vấn đề phát triển kinh tế trang trại, nhờ vậy, đến nay, đoàn viên thanh niên xã Đức Lạng đã có 25 mô hình trang trại, trong đó nhiều trang trại điển hình của huyện như trang trại của Võ Tất Thắng, Võ Thế Anh, Nguyễn Văn Quân... Mùi là gương điển hình mà tuổi trẻ cần học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast