Chi nhánh điện TP Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nên trong 2 đợt mưa bão vừa qua, Chi nhánh điện TP Hà Tĩnh đã khắc phục nhanh nhất sự cố, cấp điện ổn định, và đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và gia súc trên địa bàn. .

Công nhân Chi nhánh điện TP Hà Tĩnh duy tu, bảo dưỡng trạm biến áp.
Công nhân Chi nhánh điện TP Hà Tĩnh duy tu, bảo dưỡng trạm biến áp.

Ông Trương Văn Chương - Trưởng Chi nhánh điện thành phố Hà Tĩnh, cho biết: “Do đặc thù của hệ thống cấp điện từ 2 nguồn trạm biến áp (TBA) 110 KV Thạch Linh và TBA 500 KV Thạch Điền nên chỉ một sự cố nhỏ xẩy ra trên hệ thống này sẽ gây mất điện cho cả lưới điện thành phố. Mặt khác, lưới điện trung thế đang trong thời kỳ chuyển đổi, nâng cấp từ 10 KV lên 22 KV chưa xong, một số tuyến đường dây cũ, TBA cũ không đáp ứng được với nhu cầu phụ tải tăng cao, cộng với hành lang lưới điện có nhiều bất cập nên rất khó kiểm soát khi thời tiết diễn biến bất thường.

Để đối phó với tình trạng đó, Chi nhánh điện TP đã thiết kế hệ thống cung cấp điện đấu mạch vòng khép kín thông qua cầu dao liên thông, khi có sự cố ở trạm này thì có thể khép cầu dao mạch vòng lấy nguồn từ các trạm khác. Do vậy, tình trạng mất điện trên diện rộng ở khu vực thành phố và các phụ tải quan trọng được hạn chế tối đa”.

Lưới điện trung thế do Chi nhánh điện thành phố quản lý có 3 cấp điện áp 10 – 22 - 35 KV, gồm 182 TBA với tổng chiều dài đường dây 164 km. Các TBA đặt rải rác trên địa bàn thành phố và 11 xã thuộc huyện Thạch Hà, trong đó một số TBA được thiết kế theo kiểu trạm trệt ngoài trời nên thường bị ngập lụt. Một số tuyến đường dây hạ thế do thời gian sử dụng đã lâu chưa được đầu tư, sửa chữa, cải tạo nên bị “lão hoá”, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành theo qui định nên nguy cơ mất an toàn cho người, thiết bị và gia súc trong mùa mưa bão là rất cao.

Tình trạng cấp đất làm nhà, trường học, chợ… vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn thường xuyên xẩy ra, chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức. Vì vậy, Chi nhánh đã phát hàng ngàn tờ rơi đến tận nhà dân để tuyên truyền, cảnh báo về sự nguy hiểm của điện đối với tính mạng con người khi đến gần các đường dây mang điện, đặc biệt là khi có mưa, bão.

Kiểm tra chỉ số công tơ
Kiểm tra chỉ số công tơ

Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã khẩn trương lập phương án, đôn đốc kiểm tra nguội toàn bộ lưới điện, xác định các vị trí xung yếu, thay thế cột, dây, tiếp địa, sứ, phát hành lang tuyến đường dây trung thế, hạ thế; lập dự trù vật tư, thiết bị thay thế, sửa chữa; vệ sinh công nghiệp các trạm biến áp và xử lý tiếp xúc, cân pha, san tải, bổ sung tăng cường các cung lèo… Hàng tháng, các tổ quản lý vận hành tổ chức kiểm tra định kỳ đường dây, các TBA và lập biên bản kiểm tra cập nhật tại hồ sơ quản lý của Chi nhánh.

Định kỳ mỗi quí 1 lần, Chi nhánh lập báo cáo hiện trạng các lộ đường dây về phòng kỹ thuật để lập phương án sửa chữa thường xuyên. Các phương án phòng chống lụt bão (PCLB) được xây dựng chặt chẽ, cụ thể như: tổ chức tập huấn, diễn tập và đưa ra các tình huống thực tế để các tổ, nhóm thực hiện tại hiện trường; tổ chức cho các đồng chí tổ trưởng, nhóm trưởng đi khảo sát thực tế các đường dây có thể ngập lụt hoặc vi phạm khoảng cách an toàn khi xảy ra lũ lớn, đồng thời cử người có kinh nghiệm canh gác, nghe ngóng và báo cáo kịp thời với ban PCLB để có phương án xử lý sa thải phụ tải.

Các tình huống mất điện được thông tin về điều độ B18 và ban PCLB biết và có hướng chỉ đạo kịp thời. Khi có bão xảy ra, Chi nhánh huy động 100% lực lượng CBCNV trực 24/24h để kịp thời kiểm tra, xử lý tình huống, đồng thời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người. Sau khi bão tan, Chi nhánh tổ chức triển khai ngay công tác điều tra, thống kê những thiệt hại do bão gây ra, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, công an khu vực để bảo vệ tài sản, xác nhận thiệt hại.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Chi nhánh điện TP Hà Tĩnh đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lụt gây ra với lưới điện; khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast