Chính phủ cho phép thành lập Công ty cổ phần Việt - Lào để khai thác Cảng Vũng Áng.

Ngày 14.8, tại Văn phòng Chính Phủ, ông Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo các Bộ: GTVT, KHĐT, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) để bàn về công tác quản lý, khai thác cảng nước sâu Vũng Áng thời gian tới và thành lập Công ty cổ phần Việt - Lào khai thác cảng Vũng Áng theo thoả thuận giữa Chính phủ hai nước Việt Nao và CHDCND Lào.

Bến cảng số 1 (cảng nước sâu Vũng Áng) dài 185 mét, với độ sâu cầu cảng (-11 mét) đủ điều kiện đón các tàu có tải trọng lớn từ 30-50 ngàn tấn vào làm hàng mà không cần chuyển tải. Liên tục từ năm 2005 đến nay, lượng hàng bốc xếp tại cảng luôn đạt và vượt công suất thiết kế bến từ 1,5 đến 2,5 lần. Chính vì thế, Bộ GTVT đã quyết định tiếp tục xây dựng bến số 2, bến số 3… Đến nay, Bến số 2 đã cơ bản xây dựng xong, chuẩn bị bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng trong quý 3.2009. Cảng nước sâu Vũng Áng trở thành điểm nhấn thu hút đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nước ngoài như Formosa, Tata…đã, đang xin giấy phép đầu tư vào khu Kinh tế Vũng Áng trong thời gian qua với sô vốn khoảng 10 tỷ USD…

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương tỉnh Hà Tĩnh, Mitraco và Cảng Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp về Maketinh, nhân lực, thiết bị …để thu hút hàng đến cảng Vũng Áng. Tuy mới đưa vào sử dụng, thời gian khai thác chưa nhiều nhưng Cảng Vũng Áng luôn thuộc tốp dẫn đầu về hệ số khai thác cầu Cảng... Nhằm tạo điều kiện cho tỉnh Hà Tĩnh có điều kiện phát huy khai thác Cảng Vũng Áng cũng như phát triển Khu kinh tế Vũng Áng một cách đồng bộ và hiệu quả, phù hợp lợi ích giữa Việt Nam và nước bạn Lào như thoả thuận đã ký giữa Chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã quyết định thành lập Công ty cổ phần giữa hai nước Việt - Lào để trực tiếp quả lý khai thác cảng Vũng Áng (Theo thoả thuận đã ký giữa hai nước Việt Nam – Lào); phấn đấu đến cuối tháng 10.2009 hoàn tất các thủ tục thành lập Công ty này để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng trong thời gian này, nhằm tạo điều kiện cho Hà Tĩnh, Chính phủ cũng đã có Quyết định số 1323/TTg-KTN (Về việc góp vốn vào Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê) đồng ý ghi tăng vốn Nhà nước đầu tư tại Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh lên 3,5-5 triệu USD – đây là phần giá trị tài liệu về kết quả tham dò tỷ mỷ mỏ sắt Thạch Khê do nhà nước đầu tư, có sự giúp đỡ của Liên Xô cũ để góp vốn vào Công ty cổ phần sắt Thạch Khê do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast