Chớ quá hồ hởi với 3G!

Đến nay VinaPhone, Viettel, MobiFone đã và đang phủ sóng, cung cấp dịch vụ 3G với kỳ vọng tạo nên sức hút mới trong kinh doanh cũng như mở ra một thời kỳ mới của công nghệ này. Song song đó, các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối phù hợp với mạng 3G cũng lao vào cuộc đua, nhất là cung cấp ĐTDĐ 3G “giá mềm”… Vậy người tiêu dùng có nên đi theo “làn sóng” này không?

3 “đại gia” cung cấp

Hôm nay 18-12, MobiFone chính thức giới thiệu 3G tại TPHCM, trước đó nhà mạng này đã giới thiệu 3G tại Hà Nội. Trong ngày khai trương dịch vụ 3G, MobiFone cung cấp 4 dịch vụ gồm Video Call; Mobile Internet; Mobile TV, Fast Connect (Mobile Broadband).

Cung cấp là vậy, nhưng tại Hà Nội, nhiều khách hàng khá “bất ngờ” khi hình ảnh của Mobile TV không ổn định… Theo MobiFone, khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của MobiFone chỉ cần đăng ký bằng tin nhắn hoặc các câu lệnh *090# và làm theo hướng dẫn là có thể kích hoạt sử dụng 3G và không cần thay đổi sim và số thuê bao hiện tại.

Tuy nhiên, nhiều người có thiết bị đầu cuối 3G tại TPHCM đã không thể kết nối với sóng 3G. Như tại khu vực quận 5, dầu có hôm trên chiếc BlackBerry 9000 hay iPhone 3GS đã hiện cột sóng 3G nhưng hôm sau thì biểu tượng 3G đã biết mất, thay vào đó là chữ edge (đang trong quá trình nâng cấp từ GMS lên 3G) cạnh cột sóng. MobiFone lý giải khách hàng ở trong vùng phủ sóng 3G của MobiFone mới được đăng ký, sử dụng 3G. Vậy đành phải chờ ngày nhà mạng này “kéo sóng” đến với từng người, chứ bây giờ…

Trước đó, ngày 12-10, những dịch vụ 3G của VinaPhone được không ít người cho rằng hợp lý cả về chất lượng lẫn nội dung dịch vụ. Như Mobile Internet, Mobile Broadband; Video Call, Mobile Camera; Mobile TV và 3G Portal… Tuy nhiên anh Hùng, một khách hàng đang xài 3G của VinaPhone tại TPHCM cho rằng, có lúc chất lượng của dịch vụ Video Call, Mobile TV chưa như ý muốn, có khi bị giật lúc di chuyển. Anh Hùng cũng cho biết thêm, dịch vụ Video Call rất thú vị nhưng cũng không kém phần lo lắng về quyền riêng tư, chẳng hạn dùng điện thoại để quay video rồi truyền những “thước phim” đó ngay lập tức.

Anh Hà Hoài Nam, nhân viên kinh doanh máy móc chế biến gỗ, cũng là thành viên của một diễn đàn về CNTT khá nổi tiếng tại TPHCM cho biết, khi Viettel triển khai dịch vụ 3G tại TPHCM (10 đến 15-10), một số thành viên của diễn đàn đã thử nghiệm 3G tại một quán cà phê ở quận 3. Sau khi thử nghiệm, nhóm này đưa ra nhận định: tốc độ truy cập Internet từ ĐTDĐ bằng sóng 3G là cực nhanh, còn dịch vụ TVMobile thì khá rõ, hình không giật; riêng Video Call lại cho kết quả chưa hài lòng lắm vì hình không được trong, nét…

Tuy nhiên nhóm tham gia thử nghiệm dịch vụ 3G Viettel này cho rằng Viettel đang là nhà cung cấp dịch vụ ổn nhất ở khả năng phủ sóng 3G.

Chọn hay không?

Hiện giá cước 3G của 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đưa ra là có thể chấp nhận được nên người tiêu dùng có thể tùy nghi lựa chọn 2G hay 3G. Tuy nhiên nếu chọn 3G thì phải tìm thiết bị đầu cuối phù hợp.

Thực tế mạng 3G đã được đưa vào sử dụng tại một số nước trên thế giới nên các hãng ĐTDĐ Nokia, Samsung, HTC, Sony, LG… đã đưa ra các dòng máy có thể sử dụng mạng 3G và được bán khá nhiều tại thị trường trong nước. Tuy nhiên mạng 3G mới triển khai tại Việt Nam từ tháng 10-2009 đến nay, đang ở ngưỡng cửa thử nghiệm nên sức mua ĐTDĐ 3G cao cấp vẫn là… sở thích thời trang.

Còn theo ông Đinh Anh Huân, Phó Giám đốc Thế giới di động, sức mua của ĐTDĐ 3G cao cấp không tăng. Tuy công nghệ 3G mở ra cơ hội cho kinh doanh dịch vụ cũng như sản phẩm nhưng vẫn chưa trở thành tiêu chuẩn để người dùng lựa chọn và mua sắm điện thoại di động mới. Hơn nữa, nếu các dịch vụ 3G mang lại nhiều tiện ích thiết thực mới tạo ra xu hướng mới về thiết bị đầu cuối 3G. Điều này giống như trước đây, khi giá cước di động giảm mạnh, phù hợp với túi tiền và nhu cầu của đa số người dân thì lượng người dùng di động tăng nhanh.

Như vậy những chiếc điện thoại 3G cao cấp (thường có giá chục triệu đồng), muốn xài 3G thì vẫn phải chờ nhà mạng phủ thêm vùng phủ sóng (cụ thể là với MobiFone) và đã xài được 3G thì cũng mới là tính năng mà các nhà mạng đã cung cấp chứ các tính năng sử dụng nó như là một chiếc ví điện tử, chìa khóa nhà, điều khiển từ xa… như một số nước khác đã thực hiện thì vẫn phải chờ thời gian thích hợp. Còn với những dòng máy 3G giá bình dân, chắc một điều rằng các chương trình trên máy sẽ khó theo kịp sự phát triển của nội dung dịch vụ… trong thời gian ngắn sắp đến. Chính vì thế người tiêu dùng cần tỉnh táo quyết định nên hay không nên dùng 3G và mua máy bình dân hay máy cao cấp tại thời điểm này. Hơn nữa, khi dùng 3G, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, riêng tư là một vấn đề không nhỏ, trong khi hành lang pháp lý của các vấn đề này vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast