Chủ động các biện pháp phòng, chống cháy rừng

Trước tình hình nắng nóng gay gắt hiện nay, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng và sẵn sàng các phương án đối phó.

Gia đình ông Trần Quang Ngọ ở thôn 4, xã Cẩm Mỹ có trên 10ha rừng. Bước vào mùa nắng nóng, ông Ngọ đã chủ động phòng chống cháy rừng bằng cách dọn sạch lá khô, làm đường biên để chống cháy lan từ khu rừng của hộ này sang hộ khác.

Các bộ quản lý rừng Cẩm Minh kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng
Các bộ quản lý rừng Cẩm Minh kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng

Để xử lý triệt để lá khô - vật liệu dễ châm mồi cháy - ông Ngọ tìm cách xử lý lá khô thành nguồn phân vi sinh vừa làm nguồn phân bón lại cho rừng, đồng thời là biện pháp phòng chống cháy rừng hiệu quả nhất. Ông Ngọ tâm sự, sau khi nhận thấy lá khô và thu dọn thực bì là mối nguy hiểm có thể trực tiếp gây cháy rừng, chúng tôi nghiên cứu xử lý có hiệu quả nhất. Mới đầu ít người áp dụng nhưng đến nay việc thu gọn lá khô xử lý thành nguồn phân vi sinh đã được nhiều hộ trồng rừng áp dụng và thấy có hiệu quả.

Cẩm Mỹ là xã miền núi có diện tích đất lâm nghiệp chiếm 80,7% diện tích đất tự nhiên. Trong tổng số hơn 13 ngàn ha rừng, có trên 10 ngàn ha rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Phần lớn người dân ở đây sống dựa vào rừng, ước tính mỗi năm một ha rừng trồng có thể đưa lại cho người dân trên 30 triệu đồng. Địa bàn rộng, dân cư sống phân tán nên công tác phòng chống cháy rừng luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền ở đây xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt được duy trì thường xuyên, liên tục.

Từ đầu năm xã đã xây dựng cụ thể phương án bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng, xác định từng vùng xung yếu và khó khăn riêng biệt của từng khu vực để có hướng chỉ đạo sát đúng. Bước vào thời điểm nắng nóng, thông qua các phương tiện thông tin như đài truyền thanh xã, loa phóng thanh ở các đơn vị thôn, xóm kết hợp với các cuộc họp dân đã triển khai lồng ghéo thông báo nguy cơ cháy rừng, quy chế bảo vệ phòng chống cháy rừng.

Đối với Hạt kiểm lâm Kẻ Gỗ là đơn vị được phân công phụ trách công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng của xã Cẩm Mỹ luôn xác định công tác phòng chống chữa cháy rừng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng nên ngay từ đầu mùa khô. Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân của 7 đơn vị thôn xóm phụ cận với rừng, Hạt đã tăng cường công tác kiểm tra phát hiện kịp thời các mối đe doạ dẫn đến cháy rừng để dập tắt kịp thời, kiểm soát chặt chẽ việc đốt dọn thực bì và luôn sẵn sàng các phương tiện ứng cứu với các tình huống xảy ra.

Ông Trần Quang Ngọ ở thôn 4, xã Cẩm Mỹ thu dọn thực bì.
Ông Trần Quang Ngọ ở thôn 4, xã Cẩm Mỹ thu dọn thực bì.

Huyện Cẩm Xuyên có 33.740 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, diện tích rừng dễ cháy phần lớn gần và ven dân cư. Không riêng xã Cẩm Mỹ, đối với những địa phương có nhiều rừng như Cẩm Minh, Cẩm Thịnh, Cẩm Quan khi bước vào mùa nắng nóng đã triển khai cụ thể các phương án phòng chống chữa cháy rừng. Trong đó lấy phương châm phòng ngừa là chính, chữa cháy rừng phải kịp thời và triệt để nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra, giảm thiểu các hành vi xâm hại đến rừng.

Ban quản lý rừng phòng hộ Cẩm Xuyên cùng với Hạt kiểm lâm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm xã hội hoá công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên đã có gần 6 ngàn học sinh và 2.458 hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Người dân ở các xã có rừng và các địa phương lân cận đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng để khai thác tối đa hiệu quả kinh tế mà rừng mang lại. Tranh thủ sự hỗ trợ của tĩnh, của huyện, hạt kiểm lâm huyện và các xã, thị trấn có rừng đã đầu tư hơn 130 triệu đồng để tu sữa và làm mới 30 biển tường, 50 biển báo, 2 chòi canh, mua sắm thêm các trang thiết bị phòng chống cháy rừng như dao phát, dày tất đi rừng, can đựng nước, đèn pin.

Với phương hướng chỉ đạo sát đúng và chủ động chuẩn bị các phương án phòng chống cháy rừng từ trước mùa khô, Cẩm Xuyên quyết tâm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast