Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ thi công Quốc lộ 15A

Sáng 2-8, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công Quốc lộ 15A. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND tỉnh,Nguyễn Nhật, đại diện lãnh đạo các sở, GTVT, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên Môi trường và lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua.

Quốc lộ 15A là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng khu vực phía tây của tỉnh, đây không chỉ là tuyến giao thông chính của các huyện Hương Khê, Vũ Quang mà còn là tuyến đường mang tính chiến lược về QP-AN, phòng chống bão lụt. Do nhiều lý do khác nhau, sau nhiều năm triển khai nâng cấp, cải tạo, tuyến đường này vẫn đang dở dang gây khó khăn trong việc lưu thông trên toàn tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Đến ngày 10-8-2012 các địa phương : TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc phải bàn giao toàn bộ số mặt bằng còn bị vướng cho các đơn vị thi công, riêng đối với huyện Hương Khê do còn có nhiều khó khăn nhất định nên cho kéo dài thêm đến ngày 30-8-2012 là phải bàn giao mặt bằng dứt điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Đến ngày 10-8-2012 các địa phương : TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc phải bàn giao toàn bộ số mặt bằng còn bị vướng cho các đơn vị thi công, riêng đối với huyện Hương Khê do còn có nhiều khó khăn nhất định nên cho kéo dài thêm đến ngày 30-8-2012 là phải bàn giao mặt bằng dứt điểm

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 15A đoạn nối QL 1A (TP Hà Tĩnh) - ngã ba Phúc Đồng (Hương Khê) có tổng chiều dài 32,8km, đi qua địa bàn của 4 huyện thành phố là: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc và Hương Khê, do Ban quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông- Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 681,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau gần 3 năm triển khai xây dựng, do nguồn vốn để triển khai dự án bị hạn chế và công tác GPMB tại các địa phương có tuyến đường đi qua gặp rất nhiều khó khăn nên hiện nay tuyến quốc lộ 15A vấn đang còn dở dang, gây ách tắc, khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Một khó khăn lớn khác đó là công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại các địa phương là quá chậm. Như tại TP Hà Tĩnh, mặc dù chỉ có 3km nhưng đến nay vẫn còn 15 hộ không chịu nhận tiền đền bù GPMB, TĐC, bên cạnh đó còn một số hệ thống đường điện 220kv, 0-4kv, cáp viễn thông và hệ thống đường điện chiếu sáng. Đoạn qua huyện Thạch Hà dài 11,3km, đến nay còn lại 200m đoạn qua xã Thạch Đài vẫn chưa được bàn giao mặt bằng do còn vướng 7 hộ dân TĐC; đoạn qua huyện Can Lộc dài 2,5km hiện còn 300m chưa bàn giao mặt bằng do vướng 3 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù; đoạn qua huyện Hương Khê có chiều dài 16km hiện còn 1,5km với 33 hộ dân thuộc 2 xã Phúc Đồng và Hà Linh vẫn chưa được GPMB do các hộ dân này không chịu nhận tiền đền bù.

Rải thảm bê tông nhựa Ql15A
Rải thảm bê tông nhựa Ql15A

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định, trong điều kiện khó khăn như hiện nay nhưng chủ đầu tư, cũng như các nhà thầu đã có nhiều cố gắng để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên đến nay nhìn chung dự án vẫn còn quá chậm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nghiêm túc phê bình các địa phương: Hương Khê, Thành phố Hà Tĩnh và Công ty Điện lực, Viễn Thông Hà Tĩnh chậm giải phóng mặt bằng dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 10-8-2012 các địa phương : TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc phải bàn giao toàn bộ số mặt bằng còn bị vướng nói trên cho các đơn vị thi công, riêng đối với huyện Hương Khê do còn có nhiều khó khăn nhất định nên cho kéo dài thêm đến ngày 30-8-2012 là phải bàn giao mặt bằng dứt điểm cho các đơn vị thi công. Nếu đến thời hạn nói trên mà địa phương nào không hoàn thành nhiệm vụ thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu kỷ luật trước Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài ra giao cho Sở GTVT làm văn bản giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua, nếu địa phương nào không thực hiện đúng như yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh thì tỉnh sẽ chấm dứt đầu tư thi công và giao lại cho địa phương đó chịu trách nhiệm về kinh phí đầu tư xây dựng trên những đoạn còn vướng mặt bằng của địa phương đó.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ngay từ bây giờ các đơn vị thi công phải dồn hết phương tiện máy móc, nhân lực, vật lực để thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi làm việc 3 ca, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đặt ra trước 30- 9, việc thi công phải vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast