Chưa hết bảo hành đã lún mố, lở bờ!

Nằm trong số các công trình cấp bách cần sửa chữa, khắc phục sau trận lũ chồng tháng 10/2010, từ tháng 4 đến tháng 6/2011, cầu chợ Vực trên tuyến đường cứu hộ Kẻ Gỗ (đoạn thôn 9, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) được sửa chữa mố và đắp đất kè bờ tả hạ lưu sông Ngàn Mọ. Tuy nhiên, không đầy 5 tháng sau khi hoàn thành, mố cầu đã lún sâu, còn phần đất đắp kè vẫn cứ sạt lở…

Công trình sửa chữa cầu chợ Vực:

Đã hơn 13 tháng kể từ trận lũ chồng lịch sử tháng 10 - 2010 nhưng anh Hoàng Đình Phúc ở thôn 9, xã Cẩm Duệ vẫn chưa thể quên hình ảnh dòng nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Mọ ào ạt đổ về đánh sập mố cầu chợ Vực sau đó nuốt chửng một căn nhà ba gian nằm ven sông. Không để giao thông bị chia cắt, ngay sau đó, anh Phúc cùng người dân thôn 9 đã hì hục nhiều ngày đêm làm rọ đá lót tạm mố cầu phục vụ các phương tiện thô sơ qua lại.

Mố cầu chợ Vực ngày một lún sâu hơn...
Mố cầu chợ Vực ngày một lún sâu hơn...

Từ tháng 4/2011, thấy công trình được sửa chữa, người dân thôn 9 nói riêng và Cẩm Duệ nói chung phấn khởi ra mặt. Và, chỉ sau hơn 2 tháng thi công, công trình hoàn thành kể như xóa nhòa những vết tích mà trận lũ lịch sử năm 2010 để lại.

Tiếc là, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Chỉ ít tháng sau khi công trình hoàn thành, nỗi thất vọng bắt đầu hiện rõ trên nhiều khuôn mặt người dân Cẩm Duệ khi mố cầu không ngừng lún (khoảng hơn 10cm), phần bê tông mặt đường có độ dày 25cm bị nứt gãy, còn phần đất bờ tả hạ lưu cầu mới được đắp bổ sung kết hợp trồng dứa chống sạt lở (chiều dài 50m) vẫn sụt xuống sông Ngàn Mọ. Hơn tháng nay, điểm lún mố cầu ngày một sâu hơn khiến việc lưu thông của các phương tiện không còn nhẹ nhàng như trước. Hoài nghi của một số người dân về chất lượng thi công của công trình này dần có cơ sở.

... mái ta-luy đầu cầu cũng bắt đầu nứt nẻ
... mái ta-luy đầu cầu cũng bắt đầu nứt nẻ

Lý giải cho hiện tượng lún mố cầu, gãy bê tông mặt đường dẫn đầu cầu, ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Giám đốc Công ty CP xây dựng và thương mại Anh Tú (thị trấn Cẩm Xuyên) - đại diện nhà thầu thi công khẳng định do xe quá tải (chủ yếu xe sơ mi rơ moóc chở xi măng) gây nên. Bởi, trong quá trình thi công, nhà thầu đã tuân thủ tuyệt đối thiết kế được duyệt. Còn phần lở đất là bất khả kháng vì kinh phí có hạn nên chỉ đóng cọc tre dưới chân rồi đổ đất kè bờ chứ không có biện pháp gì hữu hiệu hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phương – Trưởng phòng Công thương huyện Cẩm Xuyên – người thay mặt chủ đầu tư quản lý công trình, lại thật thà hơn khi thừa nhận hiện tượng lún mố là do quá trình thi công, nhà thầu không đầm chặt đất. Cũng theo ông Phương, do mố khá cao nên phần đất đắp lớn trong khi công trình không có mặt bằng trống để thi công vì phải vừa làm vừa đảm bảo lưu thông. Trong phương án thi công có đề cập việc lu lèn đất bằng đầm máy nhưng thực tế chỉ dùng được đầm cóc mà thôi. Vì công trình đang trong thời hạn bảo hành (1 năm sau khi hoàn thành) nên chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu sớm đưa ra phương án xử lý sự cố.

Kè bằng việc đắp thêm đất chẳng khác gì mang muối bỏ biển
Kè bằng việc đắp thêm đất chẳng khác gì mang muối bỏ biển

Liên quan đến việc xử lý lún mố cầu chợ Vực, Phó Giám đốc Công ty CP xây dựng và thương mại Anh Tú cho hay, chúng tôi đã cử người tiếp tục theo dõi hiện tượng lún đến khi ổn định thì sẽ bóc tách phần bê tông mặt đường lên rồi đổ đất vào; còn việc khi nào sẽ tiến hành sửa thì chưa thể khẳng định.

Nếu hiện tượng lún mố cầu chợ Vực chỉ do phần đắp đất không được đầm chặt và nay đổ thêm đầm lại thì đơn giản quá rồi. Liệu đại diện đơn vị thi công có hồ đồ khi trước đó, phần móng mố đã bị xói lở nghiêm trọng còn địa chất ở đây là đất cát nên chắc gì việc gia cố cọc tre dưới móng tường cánh đã đạt yêu cầu thiết kế.

Cầu chợ Vực bắc qua sông Ngàn Mọ nối thôn 9 với thôn 10 Cẩm Duệ là công trình trọng yếu trên tuyến đường cứu hộ thị trấn Cẩm Xuyên - Kẻ Gỗ. Trong lúc chưa biết khi nào có thể thu xếp nguồn vốn hàng chục tỷ đồng để làm mới cầu thì việc đầu tư hơn 972 triệu đồng cho việc sữa chữa mố cầu; xử lý vuốt nối đoạn đường đầu cầu dài 10m; đắp đất kết hợp trồng dứa chống sạt lở trên chiều dài 50m là nỗ lực của chính quyền các cấp. Đặt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, lạm phát giá cả buộc phải cắt giảm triệt để đầu tư công suốt đầu năm đến nay càng thấy, nguồn vốn dù ít ỏi đó cũng quý biết chừng nào…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast