Chuyên gia Hà Lan chỉ ra rào cản lớn nhất với Đoàn Văn Hậu

Sang Hà Lan trở thành bước ngoặt mang tính lịch sử trong sự nghiệp Đoàn Văn Hậu, thế nhưng hậu vệ quê Thái Bình cần sớm làm quen với môi trường và văn hóa ở xứ người.

Khi nghe tin Đoàn Văn Hậu sang SC Heerenveen, HLV Robert Alberts người Hà Lan dành nhiều lời chúc tốt đẹp cho cầu thủ này. Ông cho biết đội chủ sân Abe Lenstra Stadion có hệ thống đào tạo trẻ rất tốt và thích sử dụng những quân bài có tiềm năng lớn. Văn Hậu sang SC Heerenveen như "cá gặp nước".

"Gia nhập SC Heerenveen giúp rất nhiều cho Văn Hậu. Anh ấy sẽ học hỏi được nhiều điều từ môi trường bóng đá châu Âu", ông Robert, người từng là thầy HLV Park Hang-seo tại một khóa học Hàn Quốc, chia sẻ với Zing.vn .

Chuyên gia Hà Lan chỉ ra rào cản lớn nhất với Đoàn Văn Hậu

Đoàn Văn Hậu được cho là có phong cách chơi bóng phù hợp với triết lý người Hà Lan. Ảnh: Minh Chiến.

Chiến lược gia của Persib Bandung (Indonesia) cho biết thêm, Văn Hậu cần sớm làm quen với môi trường và văn hóa bóng đá tại Hà Lan. Thích nghi được điều đó, hậu vệ 20 tuổi sẽ nắm được cốt lõi giá trị của SC Heerenveen. Phần còn lại với cầu thủ trẻ người Việt Nam sẽ rất dễ dàng.

Theo ông Robert, mỗi đội bóng tại giải Eredivisie có những đường lối và cách chơi bóng riêng. Họ đặc biệt chú trọng vào tính chiến thuật trên sân. Chỉ giỏi kỹ thuật là chưa đủ, Văn Hậu cần có được tư duy chơi bóng khôn ngoan và nhãn quan chiến thuật sắc bén mới mong tìm được cơ hội ra sân.

Nắm vững và hiểu được chiến thuật lại là nhược điểm của nhiều cầu thủ Đông Nam Á. Tuần rồi, HLV Marc Brys của STVV (Bỉ) từng nhận xét Công Phượng còn yếu về chiến thuật, yếu tố khiến tiền đạo sinh năm 1995 liên tục dự bị gần đây. Văn Hậu cần rút kinh nghiệm từ bài học của người đồng nghiệp.

"Rất khó để cầu thủ ĐNÁ lĩnh hội được tư duy chơi bóng của những CLB tại châu Âu. Ở Hà Lan, các lò đào tạo bắt đầu dạy chiến thuật cho cầu thủ nhí từ khi mới 9 hay 10 tuổi. Điều tương tự diễn ra tại môi trường bóng đá Đức hay Bỉ. Văn Hậu sẽ cần nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới", ông Robert nói.

Chuyên gia Hà Lan chỉ ra rào cản lớn nhất với Đoàn Văn Hậu

Danny van Bakel tin Đoàn Văn Hậu sẽ giành được thành công tại Hà Lan. Ảnh: Nguyên Trí.

Trao đổi với Zing.vn , cựu trung vệ Danny van Bakel người Hà Lan phân tích Văn Hậu có phong cách thi đấu rất phù hợp với SC Heerenveen. Là hậu vệ cánh, tuyển thủ Việt Nam luôn thích dâng cao tấn công, yếu tố giúp anh tạo ra nhiều khoảnh khắc bùng nổ với những bàn thắng và kiến tạo.

Phong cách chơi bóng hiện đại và ưa chuộng tấn công chắc chắn là lợi thế rất lớn để Văn Hậu ghi điểm trong mắt HLV Johnny Jansen. Tuy nhiên, bóng đá ở Hà Lan không phải nơi dành cho những cầu thủ chỉ biết cầm bóng rồi rê dắt trên sân. Họ phải cho thấy được sự thích nghi với chiến thuật chung toàn đội.

Văn Hậu nên biết chọn thời điểm phòng ngự và tấn công sao cho phù hợp. SC Heerenveen được cho là muốn có một cầu thủ phòng ngự biên thuần túy. Chàng trai quê Thái Bình được đội chủ sân Abe Lenstra Stadion chiêu mộ để dành cho mặt trận phòng ngự, không phải chủ yếu là hỗ trợ tấn công.

Trong cuốn tự truyện "Phút 89", cựu danh thủ Lê Công Vinh thổ lộ "hoàn toàn lẻ loi và cô độc" trong thời gian thi đấu tại Bồ Đào Nha cho CLB Leixoes. Tất cả chỉ vì rào cản ngôn ngữ. Công Vinh mô tả việc "mù" ngoại ngữ khiến anh như người câm trong đội bởi không nói chuyện được với ai.

Văn Hậu có thể đi vào vết xe đổ của người đàn anh nếu không cải thiện vấn đề này. Dù bóng đá luôn có thứ ngôn ngữ chung, một cầu thủ không nói được tiếng Anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu chỉ đạo từ HLV. Thêm đó nữa, cuộc sống ngoài sân cỏ dễ trở nên tẻ nhạt nếu "mù" ngoại ngữ.

Nhà báo Maarten Elst chia sẻ, Văn Hậu phải giao tiếp với những cầu thủ xung quanh bởi điều đó ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sự thoải mái trong tâm trí. Còn theo HLV Robert, những cuộc trò chuyện với đồng nghiệp sẽ giúp hậu vệ người Việt Nam không trở thành "một kẻ xa lạ" trên xứ sở hoa tu-líp.

"Chỉ khi vui vẻ trong cuộc sống ngoài sân cỏ, Văn Hậu mới tìm thấy sự thoải mái trên sân đấu. SC Heerenveen là đội bóng lý tưởng cho những cầu thủ trẻ. Tôi tin chắc Ban lãnh đạo sẽ có kế hoạch để giúp đỡ một cầu thủ đến từ ngoài khối Liên minh châu Âu (EU) như Đoàn Văn Hậu", nhà cầm quân 64 tuổi nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast