Chuyện làm đường cứng bê tông ở xã Đức Lĩnh

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phát huy quy chế dân chủ trong nhân dân, nên phong trào làm giao thông nông thôn ở xã Đức Lĩnh(Vũ Quang) đã được đông đảo bà con nhân dân tích cực tham gia. Câu chuyện về phát huy nội lực để làm đường cứng bê tông nơi đây là một cách làm hay để các địa phương tham khảo, học tập.

Nhân dân xóm Bình Yên xã Đức Lĩnh huy động nội lực làm đường cứng bê tông.
Nhân dân xóm Bình Yên xã Đức Lĩnh huy động nội lực làm đường cứng bê tông.

Nằm cách trung tâm xã Đức Lĩnh trên 3km, trước đây hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn ở xóm Bình Yên chưa phát triển đồng bộ nên đời sống mọi mặt của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thực hiện chủ trương làm đường cứng bê tông nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chi bộ thôn xóm đã tập trung quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân. Huy động toàn thể nhân dân ra quân mở rộng, phóng tuyến các trục đường và đóng góp thêm ngày công, nguyên vật liệu làm đường cứng bê tông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chiến dịch làm giao thông lần này đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của mọi người dân. Ông Nguyễn Khắc Thỏa một người dân ở Xóm Bình Yên vui mừng cho biết: Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế xã hội nên mặc dù gia đình chỉ có 2 nhân khẩu, cuộc sống, sinh hoạt cũng không lấy gì làm dư giả, thế nhưng trong đợt này bên cạnh tích cực tham gia ngày công ông còn đóng góp thêm 3 trăm nghìn tiền mặt và một khối lượng lớn đá, cát sỏi để góp phần cùng bà con đẩy nhanh tiến độ làm đường cứng.

Năm nay xã Đức Lĩnh có kế hoạch làm mới 10km đường cứng bê tông. Ông Nguyễn Xuân Thê- Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành tốt chỉ tiêu trên xã Đức Lĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn xóm, hộ gia đình. Điểm nổi bật là bên cạnh được Nhà nước hỗ trợ xi măng, trong đợt này bình quân mỗi hộ dân còn đóng góp thêm tiền, ngày công, nguyên vật liệu với trị giá ước tính khoảng 5 trăm ngàn đồng/ hộ. Ngoài ra nhiều hộ dân còn gương mẫu hiến đất vườn, chủ động chặt phá cây cối để tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt đối với những nơi xa xôi, địa hình đồi núi cách trở xã đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp, huy động thêm nhiều phương tiện vận tải, máy móc để cải tạo, san ủi nhằm giảm bớt khó khăn cho nhân. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, huy động tối đa mọi nguồn lực đến nay toàn xã đã làm mới được 6km đường cứng bê tông. Với kết cấu nền đường nội thôn rộng 5m, mặt bê tông 3m và dày 16cm. Một số thôn xóm chiến dịch ra quân rầm rộ, chỉ tiêu khối lượng đạt cao, tiêu biểu như xóm Thanh Bình đã hoàn thành 1,8km, Quang Thành 1,6km, Bình Yên 400m. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi Xã Đức Lĩnh phấn đấu đến cuối tháng 8 này sẽ hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, kế hoạch làm đường cứng đã đề ra. Không chỉ tích cực ra quân làm đường cứng bê tông, thời gian qua xã Đức Lĩnh cũng đã huy động được gần 20.000 ngày công, sẽ phát được khoảng 17km đường liên thôn, liên xã, đào đắp san lấp mặt đường và đào rãnh thoát nước được trên 19.000m3 đất đá, mở rộng tuyến được khoảng 70% các trục đường nội thôn trên địa bàn. Nhiều tuyến đường trước đây lòng đường hẹp, đi lại hết sức khó khăn, độ dốc lớn thì nay đã được cải tạo, san lấp, giải tỏa hành lang nên xe cơ giới có thể dễ dàng lưu thông, việc đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân cũng vì thế mà thuận lợi hơn nhiều so với trước.

Hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Với xã Đức Lĩnh từ những kết quả bước đầu trong phong trào làm giao thông nông thôn đang là nguồn cổ vũ, động viên lớn để cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân nơi đây tiếp tục chung tay, góp sức từng bước hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast