“Chuyển trọng tâm xây dựng NTM từ chiều rộng sang chiều sâu”

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; đề án phát triển sản xuất và xây dựng NTM tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng hoa của gia đình anh Dương Công Thứ, xóm Xuân Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng hoa của gia đình anh Dương Công Thứ, xóm Xuân Sơn.

Bắc Sơn là xã miền núi nằm ở phía Bắc huyện Thạch Hà. Sau hơn 1 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn xã đã đạt 5/19 tiêu chí bao gồm: Hệ thống điện nông thôn, trường học, hình thức tổ sản xuất, y tế, và an ninh tật tự xã hội.

Để nâng cao đời sống cho người dân, cùng với sản xuất nông nghiệp, địa phương đã tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị cao như: dưa hấu, hoa, cây cảnh, bò, hươu... Năm 2011, cơ cấu diện tích dưa đỏ trong toàn xã lên tới 80 ha với thu nhập bình quân 80 triệu đồng mỗi ha/vụ. Toàn xã có 196 hộ gia đình sản xuất kinh tế đồi rừng, trang trại với thu nhâp bình quân 25 triệu đồng/hộ

Bắc Sơn đã và đang hình thành làng trồng hoa cây cảnh tập trung với 25 hộ gia đình tham gia. Mặc dù quy mô còn nhỏ, nhưng các mô hình trồng hoa trong xã đã cho thấy sự thích nghi của loại cây hàng hóa mới với chất đất, khí hậu nơi đây. Sau 3 tháng trồng, trung bình mỗi sào hoa cho thu nhập từ 30 - 35 triệu đồng. Ngoài ra, trong xã còn có nhiều mô hình chăn nuôi tập trung một số vật nuôi chủ lực như bò, lợn, hươu và gia cầm.

Bắc Sơn đã và đang hình thành làng trồng hoa cây cảnh tập trung với 25 hộ gia đình tham gia với thu nhập bình quân 30-35 triệu đồng/sào.

Bắc Sơn đã và đang hình thành làng trồng hoa cây cảnh tập trung với 25 hộ gia đình tham gia với thu nhập bình quân 30-35 triệu đồng/sào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Bắc Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Từ thực tế kiểm tra ở địa phương và mục tiêu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM đã đề ra trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bắc Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tập trung huy động mọi nguồn vốn, xã hội hóa việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Bắc Sơn phải phát huy tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, chuyển mạnh trọng tâm xây dựng NTM từ chiều rộng sang chiều sâu; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, xác định các cây con chủ lực, tạo hàng hóa giá trị mới. Đồng chíChủ tịch UBND tỉnhgiao sở NN & PTNT, Sở Khoa học công nghệ và các ngành liên quan ưu tiên, hỗ trợ nhân dân xã Bắc Sơn hình thành mô hình HTX trồng hoa, mở rộng diện tích dưa đỏ; tiếp tục chuyển đổi rừng trồng keo nguyên liệu đến tuổi thu hoạch sang trồng cao su tiểu điền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2010-2015 lên 19%; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm, và hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2018.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast