Cơ hội để các ngân hàng thu hút vốn khi lãi suất huy động tăng

Khung lãi suất của tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Hà Tĩnh có sự thay đổi ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 8%/năm. Đây là cơ hội để các NHTM tăng thêm sức hút cho hoạt động huy động, góp phần giải bài toán về nguồn vốn đáp ứng nhu cầu khách hàng trong những tháng cuối năm.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh.
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh.

Chỉ một ngày sau khi mức lãi suất cơ bản 8%/năm được công bố, các NHTM lập tức đưa ra khung lãi suất mới và khách hàng cũng nhanh chóng nắm bắt thông tin, tiếp cận cơ hội tăng lợi nhuận của đồng vốn gửi ngân hàng. Ông Lê Quang Châu - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Hà Tĩnh, cho biết: "Hiện các NHTM đều bị kiềm chế tăng trưởng dư nợ, trong khi nhu cầu vốn để SXKD của người dân ở thời điểm này rất lớn. Vì vậy, khi lãi suất cơ bản được nâng lên, các ngân hàng đều đưa lãi suất huy động lên cao”.

Gần đây, giá vàng tăng đột biến, thị trường bất động sản đang dần hồi phục nên người dân có xu hướng rút tiền khỏi ngân hàng đầu tư hướng khác. Áp lực về nguồn vốn đã đưa mức lãi suất ở các kỳ hạn của các NHTM trên địa bàn đều tăng khá đồng đều, nhiều kỳ hạn gần chạm mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước: 10,5%. Kỳ hạn 1-3 tháng, mức lãi suất bình quân chung của các ngân hàng đang là 10,20%; kỳ hạn 6 tháng là 10,35%, 9-12 tháng là 10,40% và trên 12 tháng đã đến mức tối đa là 10,49%.

Tăng lãi suất và xây dựng các kỳ hạn tiền gửi linh động (từ 1-12 tháng), các NHTM đang cố gắng soạn những "thực đơn" hấp dẫn để giữ chân khách hàng truyền thống và thu hút các nguồn tiền nhàn rỗi mới. Ông Lê Hồng Quảng - Giám đốc Vietcombank Xuân An cho biết: "Mặc dù năm nay Vietcombak Xuân An tăng trưởng dư nợ lớn nhưng đến thời điểm này, do đã vượt trần so với mức Vietcombank Việt Nam quy định nên việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng kinh doanh dịch vụ trong dịp giáp tết hết sức khó khăn. Theo quy định của Vietcombak Việt Nam, nếu tăng trưởng được nguồn vốn thì các chi nhánh được phép tăng trưởng dư nợ với tỷ lệ 50%/số nguồn vốn huy động. Bên cạnh đó, do ở gần địa bàn thành phố Vinh, nơi có tới 27 NHTM hoạt động nên Vietcombank Xuân An đã đưa lãi suất huy động lên khá cao để tránh việc nguồn vốn nhàn rỗi chạy ra ngoài tỉnh".

Một điều đáng mừng là mặc dù áp lực huy động vốn lớn và cơ hội để tăng lãi suất đang mở rộng nhưng các NHTM trên địa bàn đã có sự đồng thuận để tránh cuộc chạy đua lãi suất làm nảy sinh sự cạnh tranh thiếu lành mạnh. Trong cuộc giao ban đánh giá kết quả 11 tháng hoạt động và quán triệt nhiệm vụ những tháng cuối năm, dưới sự chủ trì của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các NHTM đã xây dựng khung lãi suất chung để áp dụng và thống nhất sẽ có sự bàn bạc, thống nhất khi có những biến động lãi suất mới. Ông Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh cho biết: "Trên cơ sở sự đồng thuận chung về khung lãi suất, các NHTM sẽ có sự ứng xử hợp lý về vấn đề lãi suất, cùng phối hợp để tạo môi trường hoạt động thuận lợi và xây dựng hình ảnh đẹp về hoạt động ngân hàng trên địa bàn".

Lãi suất huy động tăng đã thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp các NHTM cải thiện thực tế nguồn vốn huy động gần như đóng băng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, theo thông tin từ các ngân hàng, lượng tiền gửi trong những ngày vừa qua tăng không đáng kể do còn có những thị trường đầu tư vốn hấp dẫn hơn thu hút nguồn tiền nhàn rỗi. Bên cạnh đó, năm nay nguồn đầu tư tín dụng phục vụ nhu cầu những tháng cuối năm ở các tổ chức tín dụng đều đã chững lại do có một lượng tiền gửi tiết kiệm được rút ra khỏi ngân hàng dành để đầu tư cho SXKD ở thời điểm nước rút cuối năm.

Các NHTM đang cố gắng đẩy mạnh huy động vốn không chỉ bằng giải pháp lãi suất mà còn bằng các sản phẩm tín dụng mới và các chương trình khuyến mãi tặng quà hấp dẫn để vượt qua những khó khăn, áp lực trong hoạt động kinh doanh những tháng cuối năm, về đích thắng lợi sau một năm nhiều dấu ấn, sự kiện trong hoạt động ngân hàng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast