"Có thể mất điện trong mùa nắng nóng"

Khẳng định đủ điện trong mùa khô, song lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cho biết, do thời tiết nắng nóng, sản lượng tiêu dùng tăng mạnh, khả năng mất điện vẫn có thể xảy ra.

Ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực khẳng định, hiện cân đối cung cầu điện cho nền kinh tế vẫn đảm bảo, nguồn điện đủ dùng. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, ông Phúc cho hay, có thể xảy ra mất điện cục bộ ở 1 vài điểm do giới hạn truyền tải.

Mất điện sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân
Mất điện sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân

"Sản lượng điện tiêu dùng tăng nên có thể dẫn đến tình trạng quá tải ở một số khu vực, nhưng nhìn tổng thể, điện vẫn đủ dùng", ông Phúc lạc quan.

Bộ Công Thương cam kết, trong tháng 4, hệ thống điện quốc gia vận hành, cung cấp ổn định. Các nhà máy thuỷ điện khai thác theo kế hoạch điều tiết để đảm bảo cấp điện mùa khô 2012. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 31,9 tỷ kWh tăng 10,6% so với cùng kỳ, sản lượng điện đủ dùng trong mùa khô.

Trước đó, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng nghìn doanh nghiệp buộc phải giải thể và ngừng hoạt động, kinh tế tăng trưởng thấp, điểm sáng hiếm hoi được các bộ ngành đưa ra là tình hình cung ứng điện đủ. Thậm chí, một lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư nói vui rằng, cấp điện từ đầu năm tới nay chắc là thoải mái khi các số liệu cho thấy sản lượng điện tăng mà tình hình sản xuất công nghiệp đình đốn.

Câu chuyện trở nên bị hài khi doanh nghiệp ăn nên làm ra thì luôn bị cúp điện, và khi điện cung ứng đủ thì họ lại không còn tồn tại để hưởng.

Xung quanh việc điều chỉnh giá điện, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cho biết thêm, hiện chưa có chủ trương tăng giá, tuy nhiên "thời điểm tăng sẽ được chọn cho thích hợp". "Nếu tăng giá cũng phải đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cũng như an sinh xã hội", ông Phúc thẳng thắn.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt, liệu trong nước có điều chỉnh giảm, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay việc điều chỉnh giá cần thời gian xem xét. "Không thể mua về thấy giá thế giới tăng là tăng được ngay, hay thấy giảm là giảm được ngay”, ông Quyền nói.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước giải thích, việc điều hành giá xăng dầu do Bộ Tài chính chủ trì và tuân theo các quy định tại Nghị định 84. Mặt hàng xăng dầu được giữ trữ trong 30 ngày nên giá cơ sở cũng căn cứ theo giá bình quân của 30 ngày. Giá xăng dầu sẽ căn cứ vào biến động giá tại thị trường Singapore để có những điều chỉnh phù hợp.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast