Cơn mưa vàng cho nông nghiệp

Lâu nay, bà con nông dân vẫn thường quan niệm “mưa tháng 3, ra mọi chuyện”. Trong hai đêm 20/4 và 25/4, những cơn mưa “vàng” đầu mùa đã đến như đúng mong đợi của nhà nông…

Theo Trung tâm Khí tượng- Thủy văn tỉnh, trong đêm ngày 20- sáng 21/4 và đêm 25- sáng 26/4, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện những cơn mưa giông với tổng lượng mưa đo được ở cả hai đợt là xấp xỉ 60 mm. Chỉ kéo dài khảng vài ba tiếng đồng hồ mỗi đợt, song những cơn mưa đầu mùa đã mang đến một không khí mát mẻ sau những ngày nắng nóng, quan trọng hơn, nó đã bổ sung một lượng nước cần thiết cho đồng ruộng giảm nguy cơ cháy rừng…

Vào thời điểm này, các cây trồng vụ đông xuân đang bước vào thời kỳ sinh trưởng phát triển rộ, cây lạc phân cành- ra hoa lứa 1; ngô phát triển 3- 5 lá, lúa làm đòng- trỗ bông… Đây là thời điểm quan trọng để các cây trồng tích lũy dinh dưỡng, quyết định năng suất cho mùa vụ. Kỹ sư Nguyễn Trí Hà, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT cho biết: “Mưa xuất hiện trong mấy ngày qua thực sự là những trận mưa “vàng” cho đồng ruộng Hà Tĩnh. Không chỉ bổ sung một nguồn nước quý giá cho đồng ruộng sau một thời gian khô nắng, đối với cây trồng số 1 trong vụ đông xuân, trong giai đoạn làm đòng- trỗ bông, nước là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu để cây lúa chuyển hóa hạt chắc. Đặc biệt, trong số trên 54 nghìn ha lúa đông xuân thì có đến gần 60% là trà xuân muộn đã bắt đầu trỗ bông, nếu thiếu nước sẽ khiến lúa trỗ phân hoá đòng kém sẽ có nhiều hạt lép, ảnh hưởng đến năng suất. Mưa xuống, các cây trồng khác cũng có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt hơn”.

Xuống đồng với bà con nông dân trong một buổi chiều dịu mát hiếm hoi của mùa hạ, nét mặt ai nấy phấn chấn, vui mừng. Ông Trần Quốc Chữ, xóm Tiến Bộ (Thạch Tân) cho biết: “Một trận mưa hơn cả mấy lần đạm ấy chứ. Lúa xanh tốt trở lại chúng tôi vui mừng lắm, chứ đầu vụ đã gặp bao khó khăn rồi, bây giờ nắng nóng kéo dài thêm nữa chắc đông xuân này thua trời mất”. Cũng trong niềm vui chung sau khi đón món quà quý giá của thiên nhiên, chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Trung Trạm (Cẩm Bình) chia sẻ: “Lần trước bón thúc đòng cho lúa mà đạm cứ chỏng chơ trên đất vì ruộng khô hết cả. Mưa xuống, dù nước trong ruộng chưa nhiều nhưng cũng đủ độ ẩm để hấp thụ chất dinh dưỡng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đang bón thúc đòng cho những ruộng còn lại”.

Tuy nhiên, những ngày dịu mát sẽ không còn lưu lại lâu. Theo dự báo, chỉ trong vài ngày tới nắng nóng sẽ quay trở lại trên diện rộng. Những cơn mưa vừa qua mới chỉ có tác dụng “giải khát”, giảm bớt căng thẳng chứ chưa giải quyết được nguy cơ cháy rừng hay bổ sung nguồn nước cho các hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Do vậy, các địa phương cần đề cao cảnh giác nguy cơ cháy rừng, chủ động các phương án phòng cháy chữa cháy kịp thời, hiệu quả nhất. Đồng thời, có kế hoạch lấy nước cho đồng ruộng một cách hợp lý, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho mùa nắng hạn. Một vấn đề rất quan trọng, các gia đình cũng cần lên kế hoạch tiết kiệm nước, tránh lãng phí, chủ động đồ dùng tích trữ nước để vừa đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, vừa giảm bớt áp lực căng thẳng cho đầu nguồn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast