Công tác PCCCR năm 2011: Những bước chuyển mới.

Việc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2011 trên địa bàn 11 huyện, thị có rừng trong tỉnh đến đầu tháng 7 đã cơ bản hoàn thành đúng như kế hoạch, phương án được duyệt. Qua kiểm tra của Đoàn Liên ngành tỉnh và tìm hiểu thực tế của phóng viên tại một số vùng rừng trọng điểm dễ cháy, nhìn chung, việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác này tại các địa phương, chủ rừng đã có những bước chuyển mới so với những năm trước.

Ảnh: yume.vn

Tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ngàn phố (huyện Hương Sơn), nơi năm trước đã để xẩy ra 7/9 vụ cháy rừng của cả huyện, chị Lê thị Kim Yến, Bí thư chi bộ, cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhất là năm 2010, năm nay, Ban đã triển khai một số giải pháp mới và tin chắc sẽ đưa lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR. Đó là: phối hợp với chính quyền xã thành lập được 15 tổ chữa cháy rừng của các hộ nhận khoán tại các xóm trên địa bàn. Lực lượng của mỗi tổ này phụ thuộc vào số hộ nhận khoán và điều kiện thực tế tại xóm. Các tổ này có nhiệm vụ thu gom, xử lí thực bì làm giảm vật liệu cháy; thay nhau canh gác, trực gác tại các đường dẫn vào rừng, tại các khu rừng để phát hiện lửa và kịp thời tổ chức dập lửa khi có đám cháy xẩy ra…Nhờ vậy mà đến nay, trên 500 ha rừng dễ cháy do Ban quản lí đã được xử lí thực bì (đốt trước), đường băng trắng được thực hiện tại nhiều vùng trọng điểm dễ cháy.

Ông Phan Xuân Bang, Chủ tịch UBND xã Sơn Lệ (Hương Sơn), cho biết: "Xã chúng tôi có trên 1.700 ha rừng, chủ yếu là rừng thông và keo nên rất dễ cháy. Được sự chỉ đạo của huyện, hướng dẫn, giúp đỡ của Kiểm lâm, của chủ rừng, xã đã thành lập 6 tổ trực gác, tuần tra, thu dọn thực bì, làm đường băng cản lửa…Đến thời điểm này, toàn xã đã dọn trước được trên 140 ha thực bì, trên 6 km đường băng rộng hơn 20 m. Riêng tổ xóm 3 do anh Trần Đình Tuấn làm tổ trưởng đã dọn được gần 100 ha thực bì và phát mới 2, 5 km đường băng. Điều đáng phấn khởi là ý thức, trách nhiệm của người dân, các chủ rừng và cả cán bộ đối với công tác PCCCR đều được nâng lên…".

Không chỉ ở Hương Sơn, địa phương thuộc vùng trọng điểm, mà tại tất cả 11 địa phương và các chủ rừng, các hộ nhận khoán năm nay, nhìn chung, đều quan tâm, chú trọng hơn đến công tác PCCCR. Ông Nguyễn Xuân Vỹ, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Ngoài việc kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong Bảo vệ rừng (BVR) PCCCR từ cấp tỉnh xuống cấp xã và chủ rừng, tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được trên 400 tổ, đội xung kích chữa cháy rừng các cấp với lực lượng lên đến hàng ngàn người; tổ chức hàng trăm cuộc họp, nói chuyện chuyên đề với trên 15.000 lượt người tham gia để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến công tác BVR PCCCR. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra công tác BVR PCCCR tại các địa phương và một số chủ rừng lớn trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương, chủ rừng…đã có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, phương án BVR PCCCR chu đáo, kịp thời, đồng bộ đến tận thôn, xóm theo sự chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương…Việc thẩm định, phê duyệt phương án PCCCR đã đi vào cụ thể hơn nên chất lượng được nâng lên rõ rệt. Tính đến đầu tháng 7/2011, toàn tỉnh đã làm mới và tu sửa gần 350 km đường băng cản lửa, gần 2000 biển tường, biển báo các loại, xử lí thực bì giảm vật liệu cháy gần 5000 ha…Và quan trọng nhất là đến hết tuần đầu tháng 7/2011, trên địa bàn toàn tỉnh chưa để xẩy ra vụ cháy rừng nào.

Kiểm lâm Cẩm Xuyên thao diễn phương án chữa cháy với thiết bị máy móc vừa mới mua sắm
Kiểm lâm Cẩm Xuyên thao diễn phương án chữa cháy với thiết bị máy móc vừa mới mua sắm

Những chuyển biến mới và thành tích trên là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện của các địa phương, chủ rừng, người dân trên địa bàn và cả điều kiện thuận lợi về mặt thời tiết (cho tới nay).

Tuy nhiên, thẳng thắn đánh giá rằng, công tác PCCCR năm nay cũng còn lộ rõ những hạn chế, thiếu sót rất cần được chấn chỉnh kịp thời. Qua các cuộc kiểm tra của lãnh đạo tỉnh, huyện và nhất là của Đoàn kiểm tra Liên ngành mới đây cho thấy, nhiều chủ rừng, địa phương thực hiện việc xây dựng các công trình PCCCR còn chậm, thiếu so với kế hoạch phương án đã được duyệt. Nhiều khu rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao vẫn chưa được xử lí thực bì. Hệ thống đường băng cản lửa tại nhiều địa phương, chủ rừng còn thiếu và chưa đúng quy định nên sẽ kém hiệu quả trong việc cản lửa khi có cháy rừng xẩy ra. Việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị đảm bảo an toàn PCCCR (biển báo, biển cấm…)do thiếu kinh phí nên chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác qui hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thu hồi rừng, giao nhận rừng và đất rừng…chưa kịp thời cũng là điều đáng quan tâm nhằm tránh gây bức xúc, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư tại các vùng rừng, cận rừng. Dù năm nay chưa xẩy ra cháy rừng nhưng cũng cần kiểm tra để có đánh giá chính xác, bổ sung kịp thời tính hiệu quả trong việc triển khai "4 tại chỗ", nhất là trong việc huy động lực lượng chữa cháy rừng. Đây là khâu còn yếu trong những năm qua. Điều đáng lưu ý nữa là từ trước đến này, hầu hết các vụ cháy rừng trên địa bàn đều không xác định được nguyên nhân, đối tượng và quy trách nhiệm cụ thể …

Những bất cập trên rất cần được các ngành chức năng, các địa phương, các chủ rừng thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm để công tác BVR -PCCCR trên địa bàn trong thời gian tới có thêm những bước chuyển mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast