Công trình cấp nước Thạch Long: Nguy cơ đắp chiếu vì …thiếu nước

Ngày 4/3/2011, hàng trăm hộ dân xã Thạch Long được sống trong niềm hân hoan khi công trình cấp nước sạch trên địa bàn xã hoàn thành đưa vào hoạt động. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Trong lần bơm thử đầu tiên đã xẩy ra sự cố, nhiều đoạn đường ống cấp nước bị vỡ. Cùng với sự cố vỡ ống chưa được khắc phục triệt để, người dân nơi đây lại phải đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn nước cấp.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Thạch Long (Thạch Hà) do Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 7,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia NSVSMT, trong đó 25% vốn đối ứng của nhân dân xã Thạch Long. Theo thiết kế, công trình có công suất 600m3/ngày,đêm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 5.500 người dân xã Thạch Long. Nguồn nước sạch được lấy từ nguồn đấu nối với hệ thống cấp nước sạch của Công ty cấp nước Hà Tĩnh tại Bắc Cầu Cày.

Công trình cấp nước sinh hoạt Thạch Long trị giá 7 tỷ đồng có nguy cơ đắp chiếu

Công trình cấp nước sinh hoạt Thạch Long trị giá 7 tỷ đồng có nguy cơ đắp chiếu

Để có nước sạch của dự án vào tận nhà, ông Trần Hữu Báu ở xóm Đông Hà phải vay ngân hàng 2 triệu đồng để mua các thiết bị đầu cuối và đóng một phần tiền đối ứng. Nhà có 7 nhân khẩu, lo miếng ăn, cái mặc và học hành cho con đã là gánh nặng đối với ông Báu. Nhưng theo ông, dù khó khăn đến mấy cũng cố xoay xở để được sử dụng nước sạch vì nguồn nước ngầm xóm ông đã ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ bệnh tật rất cao. Tuy nhiên, từ ngày lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị dùng nước đến nay đã 5 tháng trôi qua mà nước sạch vẫn chưa thể chảy về bể gia đình ông. Niềm vui được dùng nước sạch chưa đến thì ông Báu đã phải đối mặt với nỗi lo hàng tháng trả lãi ngân hàng 18.000 đồng. Ông Báu là một trong số hơn 400 hộ dân Thạch Long cùng chung cảnh ngộ “tiền mất, nước thiếu” trong đó có hơn 70% số hộ dân phải vay ngân hàng.

Ông Nguyễn Phi Trưng – Chủ tịch UBND xã Thạch Long cho biết: “Ngày 4/3, công trình cấp nước sinh hoạt xã Thạch Long được chủ đầu tư bàn giao cho xã Thạch Long vận hành chạy thử. Nhưng trong lần chạy thử đầu tiên, đường ống cấp nước chính từ Cầu Cày về bể chứa Thạch Long đã bị vỡ tại 4 điểm. Trong các lần bơm nước tiếp theo, các nhánh ống phụ dẫn nước từ bể chứa về nhà dân cũng bị vỡ nhiều đoạn và rất nhiều hộ dân ở thôn Đông Hà không có nước”.

Theo ông Trưng, điều đáng lo ngại nhất hiện nay chưa phải là việc đường ống bị vỡ mà đáng lo nhất là nguy cơ thiếu nước. Trước khi lập dự án, chủ đầu tư và UBND xã Thạch Long đã làm tờ trình về việc giải quyết nguồn nước và đã được Công ty cấp nước Hà Tĩnh cam kết đảm bảo cấp nước 600m3/ngày, đêm cho nhân dân xã Thạch Long. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng chỉ được bơm cấp nước 5 lần với tổng khối lượng 1.000 m3. Và từ đó đến nay đã hơn 5 tháng người dân Thạch Long phải ngửa cổ chờ nước trên trời. Ngoài việc không có nước sinh hoạt, người dân nơi đây lại càng bức xúc hơn khi các thiết bị dùng nước đã lắp đặt như: đồng hồ, van, khóa, ống dẫn nước vào nhà bị mất mát, hư hỏng gần hết.

Ông Lê Viết Thân - Trưởng phòng kỷ thuật Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Hà Tĩnh cho biết, khi công trình đưa vào sủ dụng, nếu không có nguồn nước thường xuyên hoặc nguồn nước cấp không đủ theo thiết kế thì các thiết bị như máy bơm tăng áp, đồng hồ, van, đường ống sẽ xuống cấp và hư hỏng rất nhanh. Ngoài ra, do không có nước bơm thử nên trong quá trình khắc phục sửa chữa các điểm ống bị vỡ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Để công dân của mình không phải chịu cảnh “tiền mất, nước thiếu”, đích thân ông chủ tịch xã và BQL công trình nước sinh hoạt của xã phải 5 lần, 7 lượt đến Công ty cấp nước Hà Tĩnh để giải quyết tình hình. Và lần gần đây nhất (ngày 21/9), BQL công trình nước sinh hoạt của xã nhận được câu trả lời từ Công ty cấp nước Hà Tĩnh chỉ cấp được tối đa 60m3/ngày, đêm.

Như vậy, nguồn nước cung cấp cho xã Thạch Long chỉ đạt 1/10 công suất thiết kế và chỉ đáp ứng 1/13 nhu cầu sử dụng (theo tính toán, nhu cầu dùng nước của người dân xã Thạch Long tại thời điểm hiện nay khoảng 823m3/ngày,đêm).

Hơn 400 trăm hộ dân đã đóng tiền đối ứng và lắp đặt thiết bị sẽ không có nước sạch để dùng và một dự án trị giá hơn 7 tỷ đồng có nguy cơ đắp chiếu?!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast