Đảm bảo cho nhân dân vùng thượng Đức Thọ chống lũ sông Ngàn Sâu

Trong tháng 7 này, huyện Đức Thọ sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp đê Rú Trí (xã Đức Lạng) - vốn bị trận lũ lịch sử tháng 10/2010 phá vỡ. Sau khi hoàn thành, công trình không chỉ đảm bảo cho nhân dân vùng thượng Đức chống lũ sông Ngàn Sâu, bảo vệ tính mạng cho nhân dân mà còn tạo hành lang giao thông thuận lợi, phục vụ công tác ứng cứu đê, đặc biệt là giữ an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đê Rú Trí:

Gần 8 tháng kể từ khi trận lũ lịch sử (tháng 10/2010) đi qua nhưng mỗi người dân vùng thượng Đức Thọ (gồm các xã: Đức Lạng, Đức Đồng, Đức Lạc, Đức Hòa) vẫn chưa thể quên hình ảnh nước lũ từ sông Ngàn Sâu ào ào như thác dữ phá vỡ hơn 300m đê Rú Trí gây ngập lụt nặng cho hàng ngàn hộ dân trước khi lật tung gần 1.000m tuyến đường sắt xuyên Việt làm ngưng trệ hoạt động vận chuyển đường sắt trong nhiều ngày.

Hơn 30m đê Rú Trí bị phá vỡ trong trận lũ lịch sử trong tháng 10/2010
Hơn 30m đê Rú Trí bị phá vỡ trong trận lũ lịch sử trong tháng 10/2010

Được xây dựng vào những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, trên cơ sở huy động sức dân đào đắp thủ công nhưng tính đến trước khi bị lũ tàn phá, đê Rú Trí chưa một lần được gia cố thân đê. Sự cố vỡ đê trong trận lũ chồng tháng 10/2010 tuy ngoài sức tượng tượng của chính quyền và nhân dân địa phương nhưng cũng là dịp để không chỉ riêng tuyến đê này có cơ hội được nâng cấp mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều công trình PCLB trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ông Đặng Giang Trung - Trưởng BQL các dự án XDCB huyện Đức Thọ cho biết, hơn một tháng sau sự cố vỡ đê, ngày 22/12/2010, UBND huyện đã có văn bản đề nghị cho địa phương lập dự án đầu tư xây dựng công trình đê Rú Trí. Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT và Sở KH&ĐT, ngày 18/3/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã giao huyện làm chủ đầu tư công trình với yêu cầu quy mô phù hợp, kinh phí tiết kiệm nhưng vẫn phát huy hiệu quả thiết thực.

Ngành đường sắt Việt Nam đang gia cố chân đê để đảm bảo an toàn tuyến đường sắt trong mùa mưa bão năm nay
Ngành đường sắt Việt Nam đang gia cố chân đê để đảm bảo an toàn tuyến đường sắt trong mùa mưa bão năm nay

Theo đó, với tổng mức đầu tư hơn 34 tỷ đồng (từ nguồn vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh miền Trung), cùng với đắp đất đồng chất đoạn bị lũ phá vỡ (từ K0+064,8 - K0+636,2), dự án sẽ mở rộng mặt đê kết hợp làm đường giao thông bằng bê tông rộng 6m; làm cơ đê (+10,86m) với chiều rộng 6m; gia cố mái đê phía sông bằng tấm bê tông cốt thép với kích thước 5x4m, phía dưới lót bạt xác rắn, hộ chân đê bằng dầm bê tông cốt thép; đắp phản áp thượng và hạ lưu đê đến cao trình +7,5m, trong đó mái phía đồng được trồng cỏ bảo vệ chống xói lở...

Ngoài ra, dự án còn xây dựng 1 tuyến đường cứu hộ bằng bê tông dài 545m (chiều rộng nền 6m, chiều rộng mặt 3m) và 1 tuyến đường cứu hộ kết hợp dân sinh dài 779m cũng với quy mô tương tự...

Tuyến đường ray bị hư hỏng được trả lại nguyên trạng
Tuyến đường ray bị hư hỏng được trả lại nguyên trạng

Xác định đây là dự án có tính cấp bách về PCLB, thời gian qua, huyện Đức Thọ đã chỉ đạo BQL dự án tập trung hoàn thành công tác đầu tư, đồng thời phối hợp với xã Đức Lạng, đơn vị tư vấn thiết kế cắm mốc bàn giao tuyến cho địa phương thực hiện công tác GPMB, phấn đấu xong trước ngày 20/7 để triển khai thi công. Tuy nhiên, do thời gian từ nay đến trước mùa mưa bão chỉ còn hơn 2 tháng nên trước mắt, BQL dự án chỉ chọn những hạng mục nằm phía trong đê với khối lượng ít, thời gian ngắn hơn để tập trung hoàn thành dứt điểm trước lũ chính vụ, sau đó sẽ đồng loạt triển khai các hạng mục chính và phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2012.

Cũng theo Trưởng BQL Dự án XDCB huyện Đức Thọ, tuy công trình chỉ phục vụ chống lũ cho các xã vùng thượng Đức Thọ nhưng phía bờ sông lại thuộc địa bàn xã Đức Hương (Vũ Quang) nên rất cần địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc GPMB phần đất dưới chân đê để dự án đảm bảo triển khai đúng tiến độ.

"Về phía địa phương trực tiếp hưởng lợi từ dự án là xã Đức Lạng, cần huy động kinh phí đền bù từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm hoàn thành bồi thường phần đất bị ảnh hưởng phía đồng để đơn vị thi công bắt tay xây dựng các hạng mục nhỏ trong năm 2011 này", ông Trung nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast