Đẩy mạnh liên kết, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trong chuyến kiểm tra một số mô hình HTX trên địa bàn vào sáng 1/12.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn và đoàn đã đến kiểm tra mô hình HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại; Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) và HTX Thành Sen (Thạch Hưng - TP Hà Tĩnh). Nhìn chung, các HTX đã tạo được thế mạnh của mình trong SX - KD; giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương; thu nhập của xã viên được cải thiện (Quỹ tín dụng nhân dân có mức thu nhập ổn định từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/người/tháng). Tuy nhiên, khó khăn của các HTX hiện nay là chế độ chính sách vay vốn phục vụ sản xuất chưa phù hợp, đầu ra của sản phẩm còn hạn chế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình HTX Thành Sen (TP Hà Tĩnh)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình HTX Thành Sen (TP Hà Tĩnh)

Theo báo cáo của Liên minh HTX Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có 474 HTX, 1 Liên hiệp HTX. Đến hết tháng 10, có 48 HTX được chuyển đổi thành lập mới, trong đó, 32 HTX đạt tiêu chí một HTX mạnh (tăng 7 HTX so với năm 2009), 14 HTX làm hàng xuất khẩu và 2 HTX đã xuất khẩu hàng hoá trực tiếp ra nước ngoài. Trình độ chuyên môn của xã viên không ngừng tăng.

Để nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực HTX chất lượng cao, đáp ứng điều kiện sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Liên minh HTX Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã mở 22 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho trên 1.800 người. Về công tác hỗ trợ vốn, Liên minh đã cho 4 HTX vay 450 triệu đồng từ nguồn GQVL; 7 HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với tổng số tiền 1 tỷ đồng; phối hợp với các ngân hàng để giải quyết cho các HTX được triển khai vay vốn theo Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh các hoạt động khác như: hỗ trợ KHCN, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền, tham gia các chương trình kinh tế…

Kiến nghị, đề xuất của Liên minh HTX xoay quanh các vấn đề phân bổ ngân sách thực hiện Đề án “Phát triển Kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010 - 2015”; thêm biên chế; hỗ trợ kinh phí xây trụ sở…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương tinh thần tự lực vươn lên của các HTX, sự linh hoạt trong chỉ đạo hoạt động của Liên minh, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà các cơ quan, đơn vị đang gặp phải. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: thị trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt nên các HTX cần cân nhắc kỹ lưỡng, chọn hình thức SX - KD phù hợp để vừa thu được lợi nhuận lớn mà vẫn đảm bảo an toàn. Đặc biệt, cần đẩy mạnh liên doanh, liên kết với nhau và liên kết với doanh nghiệp để tạo thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm; đó là con đường phát triển tất yếu, an toàn và bền vững nhất cho kinh tế HTX hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast