Đề nghị Bộ KH&ĐT ưu tiên bố trí vốn để khắc phục khẩn cấp các công trình hạ tầng bị hư hỏng do lũ lụt

Đoàn công tác Bộ KH&ĐT vừa có chuyến thăm và làm việc với Hà Tĩnh để đánh giá thiệt hại và đề xuất phương án khắc phục hậu quả các đợt mưa lũ vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ Lê Đình Sơn tiếp làm việc với đoàn.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã phân bổ trên 250 tỷ đồng, 5180 tấn gạo và nhiều loại hoàng hoá, nhu yếu phẩm kịp thời cứu đói, hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả; tiếp nhận và phân bổ hàng cứu trợ của các tổ chức, doanh nghiệp xuống từng địa phương một cách công khai, minh bạch; huy động lực lượng giúp dân xử lý vệ sinh môi trường; cấp phát thuốc, dung dịch khử trùng; ban hành chính sách hỗ trợ nhân dân sau lũ, nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác Bộ KH&ĐT kiểm tra hư hỏng tuyến tỉnh lộ 27
Đoàn công tác Bộ KH&ĐT kiểm tra hư hỏng tuyến tỉnh lộ 27

Do hậu quả các đợt lũ lụt gây ra quá lớn, Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương hỗ trợ thêm 5.000 tấn gạo, trang cấp 500 nhà bạt, 500 tấn thép, 100 ngàn liều vắc - xin phòng dịch gia súc, gia cầm và 135 tỷ đồng mua giống sản xuất đông xuân. Hỗ trợ, trang cấp thêm phương tiện, thiết bị phòng, chống lũ; thuốc, hoá chất phòng bệnh sau lũ và nâng cao chất lượng KCB; bố trí nguồn trái phiếu Chính phủ và nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng; hỗ trợ 1.200 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp các công trình hạ tầng bị hư hỏng, trong đó ưu tiên khôi phục các cơ sở y tế, trường học, các tuyến giao thông và công trình thuỷ lợi xung yếu.

Đoàn công tác Bộ KH&ĐT chia sẻ với những thiệt hại, mất mát mà nhân dân Hà Tĩnh phải gánh chịu trong các đợt mưa lũ vừa qua; đồng thời đề nghị tỉnh cần có chiến lược quy hoạch lại hạ tầng kỹ thuật, gắn việc phòng chống thiên tai với phát triển KT- XH bền vững; đánh giá lại hệ thống tiêu thoát lũ, an toàn hồ chứa, từ đó có hoạch định phát triển lâu dài; rà soát, thống kê nhằm phân cấp công trình nào là cấp bách, cần khắc phục ngay và công trình nào là lâu dài. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp và trình lên Chính phủ để có chính sách phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Chính phủ và các Bộ, ngành trong thời gian qua. Những hỗ trợ đã bước đầu giúp nhân dân Hà Tĩnh khắc phục về dân sinh. Hà Tĩnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác và sẽ hoàn thành báo cáo về phân cấp công trình cần khắc phục trong thời gian ngắn nhất để gửi các bộ, ngành liên quan. Hà Tĩnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn, cần sự tiếp sức của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương nhằm đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các công trình hạ tầng KT - XH, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân.

Trước đó, Đoàn công tác Bộ KH&ĐT đã có chuyến thị sát, đánh giá tình hình thiệt hại các công trình giao thông, thuỷ lợi trọng điểm như: tỉnh lộ 27, cầu Đò Hà (Thạch Hà), đập Khe Mơ, đập Tân Long (Hương Sơn) và đê Rú Trí (Đức Thọ).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast