Derby London, Arsenal - Chelsea sẽ có gió đổi chiều

Nếu chỉ tính tại Premier League, đã 4 năm Arsenal không thắng nổi Chelsea. Nhưng thời thế đã thay đổi. Chelsea hiện chìm trong tăm tối, còn Arsenal hướng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên sau 12 năm. Liệu Pháo thủ có đủ khả năng đổi chiều gió derby London?

Đã đến Arsenal chứng tỏ mình trước Chelsea

ARSENAL & ÁC MỘNG MÀU XANH

4 năm qua, những trận derby London với Chelsea không khác gì cơn ác mộng với Arsenal. Trong khoảng thời gian đó, nếu không tính trận tranh Community Shield đầu mùa này, Pháo thủ 9 lần đụng độ gã hàng xóm ở cách họ chỉ 12 km trên bản đồ và không thu nổi chiến thắng nào.

Trong 9 trận không thắng Chelsea, đội bóng của HLV Arsene Wenger thua tới 6 và điều càng khó tin hơn là suốt từ tháng 10/2013 đến nay, Arsenal chưa ghi nổi một bàn thắng vào lưới Chelsea tại Premier League. Không CLB nào ở Anh khiến Pháo thủ tịt ngòi lâu đến vậy.

Costa gây sự với Gabriel Paulita

Trong hành trình đau khổ này có những trận đấu Arsenal thua mà không dám ngẩng mặt nhìn CĐV. Đó là thất bại 0-6 năm 2014 hay mới nhất là trận thua thê thảm 0-2 hồi tháng 9 năm ngoái. Ở trận đấu này, Arsenal nhập cuộc tốt hơn, nhưng trung vệ Gabriel Paulita dính đòn khiêu khích của Diego Costa và phản ứng tiêu cực rồi nhận thẻ đỏ rời sân.

Phút 79, thêm Santi Cazorla dính thẻ đỏ, và trận đấu kinh hoàng này kết thúc với Pháo thủ bằng cú đá phản lưới nhà của Calum Chambers. Một trận thua (0-2) trên mọi phương diện của Arsenal. Một nỗi nhục nhã khó nuốt trôi.

ĐÃ ĐẾN LÚC ARSENAL LẬT ĐỔ CHELSEA

Nhưng nỗi ám ảnh màu xanh của Arsenal đã đến lúc kết thúc. Phải hiếm lắm mới có dịp Arsenal và Chelsea cách nhau xa như lúc này trên BXH. Trong khi Pháo thủ dẫn đầu bảng và hướng đến chức vô địch Premier League đầu tiên sau 12 năm thì Chelsea dù đã thay HLV, vẫn chìm trong cơn khủng hoảng.

Vị trí thứ 14, với chỉ 4 điểm nhiều hơn nhóm… phải xuống hạng, giới chuyên môn thậm chí còn đang khuyên đội bóng của Guus Hiddink từ bỏ mục tiêu Ngoại hạng Anh. Chelsea bây giờ chỉ đơn thuần là tránh khỏi viễn cảnh phải xuống hạng, chứ thực tế họ quá ít khả năng lọt vào Top 4. Lịch sử giải Ngoại hạng cũng đã chứng minh, chưa CLB nào có thành tích tồi tệ như Chelsea hiện tại mà kết thúc mùa bóng trong Top 4.

Derby London, Arsenal - Chelsea sẽ có gió đổi chiều ảnh 3

Hiddink sẽ phải lựa chọn mục tiêu cho mùa giải

Hiếm khi nào Arsenal đụng Chelsea trong bối cảnh mục tiêu họ hướng tới khác nhau một trời một vực như lúc này, và sự khác biệt về quyết tâm đang tạo điều kiện để Pháo thủ chấm dứt cơn ác mộng đã ám ảnh họ suốt 4 năm qua.

Thực ra, chẳng cần dựa trên yếu tố quyết tâm để đánh giá cơ hội của Arsenal, đây còn là thời điểm mà chất lượng đội hình Pháo thủ vượt trội Chelsea. Ở hàng công, Olivier Giroud “nổ súng” đều hơn rất nhiều so với Diego Costa.

Hàng tiền vệ lại càng có khác biệt lớn hơn. Trong khi những ngôi sao lớn của Chelsea như Eden Hazard, Cesc Fabregas, Nemanja Matic chỉ còn là cái bóng của chính mình thì Arsenal chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của rất nhiều cầu thủ thi đấu không mấy ấn tượng ở mùa trước.

VIDEO: Những va chạm nảy lửa trong các cuộc đối đầu Arsenal - Chelsea

Nếu Fabregas năm ngoái là “vua kiến tạo” thì năm nay, thành tích kiến tạo của Mesut Oezil còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Đến ngay cả một ngôi sao trẻ như Joel Campbell cũng là nỗi thèm khát của Chelsea, đủ để thấy The Blues đang khan hiếm tài năng đến mức độ nào.

Đã đến lúc Arsenal thắng Chelsea. Chiến thắng không chỉ để chấm dứt nỗi ám ảnh của riêng Pháo thủ, mà còn là lời khẳng định cho quyết tâm chinh phục ngai vàng Premier League của họ. Không mùa bóng nào mà đường lên đỉnh của Arsenal lại thênh thang như mùa này.

Bây giờ hoặc không bao giờ, Arsenal cần phải thắng những trận đấu lớn, thắng nỗi ám ảnh nhỏ như chuyện không hạ nổi Chelsea để vượt qua nỗi ám ảnh lớn hơn: Họ luôn chỉ tiệm cận ngai vàng rồi trượt ngã ở những thời điểm quan trọng nhất.

19. Với 19 điểm hơn Chelsea (44-25), đây là lần đầu sau 22 năm, Arsenal bỏ xa CLB cùng thành phố này với cách biệt lớn như vậy. Tuy nhiên, đây chưa phải là cách biệt kỷ lục giữa 2 CLB này.

Tháng 1/1994, Arsenal của những David Seaman, Tony Adams, Ian Wright… từng bỏ xa Chelsea tới 20 điểm trên BXH Premier League. Mùa đó Pháo thủ chỉ về đích ở vị trí thứ 4, còn Chelsea ở tận thứ 14. Mùa giải 1993/94 cũng chứng kiến một nỗi đau khác của Chelsea khi họ thua M.U trong trận chung kết FA Cup.

Arsenal vẫn là vua derby London

Xét cả chiều dài lịch sử Premier League, Arsenal giành tới 114 chiến thắng và là CLB thắng nhiều nhất, giành nhiều điểm nhất trong lịch sử derby London. Họ bỏ cách Chelsea 6 điểm và dù có thua cuối tuần này, Pháo thủ vẫn là vua của derby London.

Derby London, Arsenal - Chelsea sẽ có gió đổi chiều ảnh 4

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast