Điện lực Thạch Hà: Tổn thất lớn vì dân xài... điện "chùa"

Cơ quan chức năng huyện Thạch Hà vừa phát hiện 13 vụ trộm cắp điện với những thủ đoạn tinh vi đã gây tổn thất điện năng lớn. Trong khi nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang điêu đứng vì nỗi lo thiếu điện thì một số hộ lại ngang nhiên xài điện “chùa”.

Vào hồi 8h30'' sáng 8/4, tại xóm Đông Hải, xã Thạch Sơn, đoàn kiểm tra thuộc Điện lực Thạch Hà phát hiện và bắt quả tang vụ ăn cắp điện tại gia đình ông Nguyễn Minh Hòa. Chủ nhà dùng một sợi dây điện đấu trực tiếp vào dây pha của lưới điện hạ áp, không qua công tơ để sản xuất mái che.

Cùng ngày, tại xóm Lộc Thủy, xã Thạch Long, đoàn phát hiện vụ trộm điện dưới hình thức câu trực tiếp không qua công tơ tổng của hộ anh Võ Công Chính. Hơn 2 tháng qua, gia đình này ngang nhiên sử dụng nguồn điện “chùa” để sử dụng máy cưa, máy bào, máy khoan… phục vụ hoạt động chế biến gỗ và sinh hoạt hàng ngày gây thiệt hại hàng trăm kWh cho ngành điện.

Tổn thất thương mại (do trộm cắp điện) đang là vấn nạn với ngành điện Thạch Hà. Ảnh chí mang tính minh họa
Tổn thất thương mại (do trộm cắp điện) đang là vấn nạn với ngành điện Thạch Hà. Ảnh chí mang tính minh họa

Đây chỉ là hai trong số 13 vụ ăn cắp điện bị phát hiện và bắt giữ từ đầu năm 2011 đến nay. "Con số này chỉ là phần nhỏ so với thực tế. Bởi, tổn thất điện năng của một số địa phương tại huyện Thạch Hà hiện lên đến 40%, trong đó tổn thất truyền tải chỉ chiếm 3%, còn lại là tổn thất thương mại (chủ yếu là do nạn trộm cắp điện gây ra).

Thủ đoạn thường dùng của các đối tượng là câu móc điện trực tiếp với các đường điện không qua công tơ. Trong số 13 vụ bị phát hiện có 2 trường hợp là chủ công ty và doanh nghiệp”, Phó Giám đốc Điện lực Thạch Hà Nguyễn Trọng Thạch cho biết

Điều đáng nói là chỉ vì chút quyền lợi trước mắt, các đối tượng đã liều lĩnh đánh đổi sinh mạng mình với tử thần. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm dẫn đến chết người xảy ra do sự cố về điện vẫn chưa là bài học thức tỉnh với những đối tượng này. Và, khi bị phát hiện, không chỉ bị truy thu toàn bộ thiết bị sử dụng điện cùng số tiền điện đã trộm cắp và bị xử phạt mà người vi phạm với số lượng lớn sẽ phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Tình trạng thiếu điện buộc nhiều hộ dân, doanh nghiệp phải tiết kiệm và tiết giảm tối đa sản lượng điện trong khi những đối tượng trộm cắp này lại thoải mái sử dụng điện "chùa". Vấn nạn này cần sớm được giải quyết với những giải pháp mạnh tay. Nếu chỉ dừng lại ở việc truy thu sản lượng điện bị mất và xử phạt hành chính thì xem ra còn quá nhẹ và tình trạng dân xài điện "chùa" sẽ khó lòng chấm dứt!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast