Điều chỉnh tuyến tỉnh lộ 27 là phù hợp với quy hoạch và đảm bảo ATGT

UBND huyện Thạch Hà vừa có buổi làm việc với Sở xây dựng và các ngành liên quan về việc điều chỉnh tuyến tỉnh lộ 27 nối cầu Đò Hà (thành phố Hà Tĩnh) với các xã vùng biển ngang của huyện Thạch Hà đoạn từ km 0+30 đến km 0+657.

Đại diện UBND huyện Thạch Hà, Sở Xây dựng và các ngành liên quan tại buổi làm việc
Đại diện UBND huyện Thạch Hà, Sở Xây dựng và các ngành liên quan tại buổi làm việc

Tuyến tỉnh lộ 27 nối thành phố Hà Tĩnh với các xã vùng biển ngang của huyện Thạch Hà đi qua các xã Tượng Sơn, Thạch Thắng, Thạch Lạc, Thạch Văn có tổng chiều dài 9,49 km. Đây là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng về phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an sinh xã hội đối với vùng biển ngang của huyện Thạch Hà. Từ lâu tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại hết sức khó khăn và mất ATGT. Vì thế UBND tỉnh đã cho đầu tư nâng cấp tuyến đường bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Hà thì hiện trạng tuyến TL 27 cũ gấp khúc, quanh có nhiều đoạn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và trên thực tế thì đã xẩy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và tuyến đường này được liệt kê vào điểm đen về ATGT trên địa bàn. Vì vậy sau khi có dự án nâng cấp tuyến đường chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và UBND xã Tượng Sơn đã nhiều lần đi kiểm tra, khảo sát thực địa và đi đến thống nhất là phải điều chỉnh thẳng tuyến nhằm đảm bảo ATGT, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của đường tỉnh lộ và đảm bảo mỹ quan đô thị vì đây là cửa ngõ vào thành phố Hà Tĩnh. Phương án thiết kế chỉnh thẳng tuyến đã được Sở GTVT thẩm định về chuyên môn.

Bên cạnh đó đoạn đường này trong quy hoạch nông thôn mới của xã Tượng Sơn là đường đôi có giải phân cách, vỉa hè, điện chiếu sáng, vì thế nếu không nắn thẳng tuyến sẽ không thực hiện được phương án quy hoạch có tầm nhìn phát triển lâu dài của huyện cũng như tỉnh.

Tuy nhiên vì lợi ích cá nhân trong thời gian thực hiện dự án có 18 hộ dân ở xã Tượng Sơn đã viết đơn khiếu nại lên UBND tỉnh, Bộ Xây dựng và phản ánh với Báo Việtnamnet về việc chủ đầu tư cho chỉnh tuyến là không hợp lý mà phải đi theo tuyến đường cũ. Đây cũng là 18 hộ có nhà và đất ở mặt đường cũ, việc chỉnh tuyến mới sẽ làm mất lợi thế nhà và đất mặt đường của các hộ này. Các hộ dân này đã vì lợi ích cá nhân trước mắt mà không nhận thức được lợi ích kinh tế xã hội lâu dài của cả cộng đồng và nhân dân xã Tượng Sơn. Hơn nữa nếu triển khai xây dựng theo tuyến cũ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhà và đất ở của nhiều hộ dân xã Tượng Sơn, chi phí bồi thường GPMB rất lớn đồng thời phải bố trí tái định cư mất nhiều thời gian cho công tác GPMB ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Trong khi xây dựng theo tuyến mới chỉ phải thu hồi một số ít đất sản xuất nông nghiệp và đất ở chưa có nhà vì thế sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí GPMB.

Chính vì thế, phương án chỉnh tuyến đã được UBND tỉnh phê duyệt là phù hợp với quy hoạch và đảm bảo ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast