Điều chưa biết về cầu thủ người Hà Tĩnh lên tuyển dự Vòng loại U16 châu Á

(Baohatinh.vn) - Nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại U16 châu Á 2020 diễn ra vào giữa tháng 9/2019, Ban huấn luyện U16 Việt Nam đã triệu tập các cầu thủ dựa trên bộ khung ĐT U15 Việt Nam vừa lọt vào bán kết Giải vô địch U15 Đông Nam Á. Trong danh sách do HLV Đinh Thế Nam lựa chọn, tiền đạo Nguyễn Văn Sơn La, quê Hà Tĩnh, thuộc lớp năng khiếu khóa IV HAGL vinh dự được góp mặt.

Điều chưa biết về cầu thủ người Hà Tĩnh lên tuyển dự Vòng loại U16 châu Á

Nguyễn Văn Sơn La (19) trong màu áo HAGL

Điều chưa biết về cầu thủ người Hà Tĩnh lên tuyển dự Vòng loại U16 châu Á

Nguyễn Văn Sơn La sinh năm 2004 tại thôn Đông Đoài, xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh. Vốn có niềm đam mê bóng đá từ nhỏ, Sơn La bắt đầu nổi lên ở Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng xã Thạch Hạ. Tại sân chơi này, cứ mỗi hè đến là người dân xã nhà lại háo hức chờ đợi để xem cầu thủ nhí Sơn La và người đồng đội của em ở U15 HAGL hiện tại là Lê Đức Ánh thi thố tài năng.

Sau đó, gia đình cho Sơn La đi học bóng đá ở CLB PTF Hà Tĩnh. Hè năm 2015, Nguyễn Văn Sơn La được thầy Hồ Sỹ Phúc đưa vào TP. Hồ Chí Minh thi tuyển Học viện HAGL Nutifood JMG. Qua 2 tháng chọn lọc gắt gao trong số hơn 10.000 thí sinh dự thi, Ban Tuyển trạch của Học viện đã tìm ra 24 em vào vòng chung kết và Sơn La cũng có tên ở bản danh sách này.

Tuy nhiên, kết thúc vòng chung kết, chỉ có 10 em được chọn vào Học viện HAGL. Khi Nguyễn Văn Sơn La đang rơi những giọt nước mắt thất vọng vì bị loại thì Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức quyết định đưa Sơn La, Đức Ánh cùng các cầu thủ còn lại đã lọt vào vòng chung kết lên Trung tâm Hàm Rồng học bóng đá ở lớp Năng khiếu khóa IV HAGL.

Điều chưa biết về cầu thủ người Hà Tĩnh lên tuyển dự Vòng loại U16 châu Á

Sơn La thi đấu khá thành công trong màu áo HAGL

Năm 2017, Nguyễn Văn Sơn La cùng U13 HAGL gồm lứa cầu thủ năng khiếu khóa IV đã xuất sắc giành ngôi vô địch Giải U13 Quốc gia trên sân Vinh (Nghệ An). Trong khoảng thời gian sau thành công ở giải U13, có lần Sơn La bị lò HAGL trả về vì không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Khi chuẩn bị khăn gói rời cao nguyên Hàm Rồng, thì một lần nữa Sơn La lại bật khóc như mưa bởi giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của em coi như khép lại. Chứng kiến sự nuối tiếc đến tột cùng của cậu học trò, HLV Đinh Hồng Vinh bất ngờ cho Sơn La một cơ hội nữa để chứng tỏ bản thân.

Kể từ đó, Nguyễn Văn Sơn La lao vào tập luyện không ngừng nghỉ, luôn nỗ lực hết khả năng trong mỗi buổi tập cũng như thi đấu và dần chiếm trọn niềm tin nơi Ban Huấn luyện.

Tại Vòng chung kết Giải vô địch U15 Quốc gia cúp Next Media 2019 tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 6 vừa qua, Nguyễn Văn Sơn La thường xuyên được ra sân chính thức trong màu áo đội bóng trẻ phố Núi.

Mặc dù U15 HAGL phải dừng cuộc chơi ngay từ vòng đấu bảng nhưng màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo người Hà Tĩnh trong các trận đấu với U15 Thanh Hóa và U15 SLNA đã giúp em lọt vào mắt xanh của HLV trưởng ĐT U15 Việt Nam.

Sở hữu thể hình khá nhỏ con, nhưng tiền đạo mang áo số 19 có thể một mình dùng kĩ thuật cá nhân cầm bóng rê dắt khuấy đảo hàng phòng ngự đội bạn. Bên cạnh đó, Sơn La còn nổi bật ở vai trò làm tường cho tuyến hai băng lên dứt điểm, đặc biệt là khả năng phối hợp ban bật nhịp nhàng với các đồng đội.

Sau khi kết thúc Giải U15 quốc gia, niềm vui đến với Nguyễn Văn Sơn La khi em cùng 2 cầu thủ khác của U15 HAGL được triệu tập lên đội tuyển U15 Việt Nam thi đấu Giải vô địch U15 Đông Nam Á. Sau khi cùng U15 Việt Nam dừng bước ở bán kết giải U15 Đông Nam Á, Nguyễn Văn Sơn La tiếp tục được gọi lên đội tuyển U16 Việt Nam chuẩn bị đá vòng loại giải U16 châu Á. Có thể nói đây là niềm vinh dự và phần thưởng vô cùng quý giá cho sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của cầu thủ trẻ người Hà Tĩnh.

Điều chưa biết về cầu thủ người Hà Tĩnh lên tuyển dự Vòng loại U16 châu Á

Nguyễn Văn Sơn La trong màu áo U15 Việt Nam

Tại vòng loại, Liên Đoàn bóng đá Việt Nam giành quyền đăng cai tổ chức bảng đấu của U16 Việt Nam. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các cầu thủ trẻ của chúng ta cạnh tranh suất vé tham dự vòng chung kết, đấu trường mà các thế hệ đàn anh từng lọt vào tới bán kết năm 2000 và tứ kết năm 2016.

Tham dự vòng loại U16 châu Á 2020 có tổng cộng 47 đội và được chia thành 11 bảng căn cứ theo khu vực địa lý. Cụ thể, khu vực Đông Á gồm 22 đội được chia vào 5 bảng (2 bảng 5 đội và 3 bảng 4 đội) và khu vực Tây Á gồm 25 đội được chia vào 6 bảng (3 bảng 5 đội và 3 bảng 4 đội).

Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng. Đội xếp thứ nhất tại mỗi bảng (11 đội) và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất trong tổng số 11 bảng sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết. Suất vé thứ 16 thuộc về đội tuyển U16 của quốc gia chủ nhà vòng chung kết. Trong trường hợp đội tuyển U16 của quốc gia chủ nhà (hiện chưa xác định) nằm trong nhóm 11 đội đầu bảng hoặc nhóm 4 đội nhì xuất sắc tại vòng loại, suất vé thứ 16 sẽ thuộc về đội xếp thứ 5 trong nhóm 11 đội nhì bảng tại vòng loại.

Cũng theo điều lệ, khi tính thành tích để xếp hạng các đội nhì bảng, đối với nhóm bảng 5 đội, AFC sẽ loại trừ kết quả của đội thứ nhì với đội xếp cuối bảng để đảm bảo sự cân bằng với nhóm các bảng đấu có 4 đội. Theo kế hoạch, lượt trận đầu tiên của nhóm bảng 5 đội sẽ bắt đầu vào ngày 14/9/2019. Sau đó 4 ngày (ngày 18/9/2019) sẽ là lượt trận khai màn của nhóm bảng 4 đội. Cuộc đua tại vòng loại sẽ kết thúc vào ngày 22/9/2019.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast