Do đâu Dự án nâng cấp đê sông Nghèn đang nghiệm thu thì sửa?

Thời gian gần đây, một số người dân xã Tiến Lộc (Can Lộc) tỏ ý băn khoăn khi 300 trong tổng số hơn 5.000m chiều dài tuyến đê sông Nghèn (đoạn từ cầu Hạ Vàng đến cống Cầu Già) vừa được nâng cấp và đang tiến hành nghiệm thu sơ bộ thì phải sửa mái. Trực tiếp hiện trường và làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, PV Hà Tĩnh Online nhận thấy, có cơ sở để băn khoăn nhưng không đáng lo ngại về chất lượng công trình.

Mấy tuần nay, thay vì hoàn tất hồ sơ để nghiệm thu đưa vào sử dụng, hàng chục cán bộ, công nhân Công ty CP Xây dựng Thân Vinh (phường Trường Thi - TP Vinh) - đơn vị thi công gói thầu 4 thuộc "Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê sông Nghèn đoạn từ cầu Hạ Vàng đến cống Cầu Già" - lại phải tất bật ghép ván đổ bê tông gia cố lại 31 dầm mái suốt chiều dài 300m mái đê phía sông, đồng thời bốc dỡ hàng trăm khối đá hộc đã được ghép mái để lát lại đúng với độ dốc theo thiết kế được duyệt.

Công nhân Công ty CP Xây dựng Thân Vinh nâng cao độ dầm bê tông mái...
Công nhân Công ty CP Xây dựng Thân Vinh nâng cao độ dầm bê tông mái...

"Sau 2 tuần tập trung nhân lực, thiết bị, 2/3 khối lượng của hơn 300m chiều dài mái đê đoạn từ S29 - S35 cần chỉnh sửa đã hoàn thành. Đơn vị phấn đấu nội trong tuần nữa sẽ xử lý gọn gẽ phân đoạn còn lại", ông Phan Văn Thân - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thân Vinh cho biết.

Lý giải cho việc làm không mấy hay ho đối với việc thi công một công trình không có gì phức tạp về mặt kỹ thuật nhưng sớm phải sửa sang này, theo ông Thân là do nhân viên kỹ thuật của đơn vị đặt sai hệ thống 2 trạm máy đo cao độ mặt đê dẫn đến việc đổ 31 dầm bê tông mái đê (phía sông) bị thấp hơn 15cm so với dầm đỉnh đê nên khi lát đá lên trông mái đê như bị vọng xuống. Để khắc phục tình trạng đó, đơn vị thi công đã tiến hành đổ thêm bê tông để nâng cao độ dầm và dỡ đá lên lát lại. Về việc một số đoạn lát không phẳng, chèn không chặt là do đơn vị bất đắc dĩ phải "nhường" lại khối lượng cho một hộ dân có liên quan đến việc GPMB đoạn tuyến này thi công nên có phần chưa đảm bảo mỹ quan chứ không ảnh hưởng gì đến chất lượng chung của gói thầu trị giá 9,8 tỷ đồng này (thi công từ k11+892 - k13+662,82).

... và lát lại mái đê phía sông đoạn từ S29 - S35 thuộc gói thầu 4
... và lát lại mái đê phía sông đoạn từ S29 - S35 thuộc gói thầu 4

Theo kỹ sư Đoàn Anh Thảo - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Hà Tĩnh (đơn vị thiết kế dự án), sau khi nhận được phản ánh về những sơ suất trong quá trình thi công của Công ty CP Xây dựng Thân Vinh, chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và đi đến kết luận, hiện tượng mái đê phía sông ở một số điểm bị vọng xuống không phải do đất lún mà là do đơn vị này đổ dầm mái đê không khớp với dầm mặt đê dẫn đến đá lát mái theo dầm đã dẫn đến không đồng đều trên cùng một tuyến. Với trách nhiệm của đơn vị thiết kế dự án này, chúng tôi đã kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu sớm khắc phục theo thiết kế đề ra.

Ông Bùi Cường - Trưởng Ban A Xây dựng huyện Can Lộc cho biết, Dự án củng cố, nâng cấp đê sông Nghèn đoạn từ cầu Hạ Vàng đến cống Cầu Già nhằm đảm bảo an toàn cho 4.505 hộ dân, 1.458 ha đất canh tác và các cơ quan hành chính, cơ sở hạ tầng, công trình văn hóa thuộc xã Tiến Lộc, thị trấn Nghèn và xã Vượng Lộc; đồng thời mở rộng vùng NTTS, góp phần phát triển kinh tế trong khu vực dự án và vùng phụ cận. Với tổng mức đầu tư 51,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 40 tỷ đồng, dự án gồm 5 gói thầu thì có 4 gói đã triển khai thực hiện từ năm 2010 đến nay và cơ bản hoàn thành (riêng gói 2 chưa thi công do đang GPMB đoạn qua thị trấn Can Lộc).

Từ giữa tháng 7 vừa qua, Ban A xây dựng huyện đã tiến hành nghiệm thu sơ bộ dự án, trong đó, phát hiện ở gói thầu 4 còn một số thiếu sót, hạn chế và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. Theo đó, ngoài chỉnh sửa dầm mái phù hợp với cao độ đá lát mái đê, đơn vị thi công gói thầu này còn phải đắp bù đất còn thiếu ở một số điểm cục bộ trên mái đê phía đồng và trồng cỏ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Cũng theo ông Cường, suốt quá trình thi công, ngoài thuê tư vấn giám sát, Ban còn mời thêm một cán bộ thanh tra xã Tiến Lộc làm giám sát cộng đồng cho gói thầu này và không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào về việc thi công dối trá hay bớt xén khối lượng. Sự cố vừa qua chỉ là một sai sót nhỏ và sớm được phát hiện, nhưng đã là kỹ thuật thì phải theo đúng thiết kế đề ra, bởi, trong thi công các công trình thủy lợi hiện nay, ngoài vấn đề quan tâm hàng đầu là chất lượng kỹ thuật thì yếu tố mỹ thuật cũng phải được chú trọng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast