Đổ xô mua vàng bất chấp giá kỷ lục

Sau khi lập đỉnh cao mới gần 23,3 triệu đồng một lượng vào đầu giờ chiều 8/10, giá vàng miếng trong nước bắt đầu dịu xuống đôi chút, song khách hàng vẫn kéo đến tiệm hỏi mua.

Giá vàng SJC hiện tăng hơn 5 triệu đồng một lượng so với đầu năm và cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 6,4 triệu đồng. Cùng kỳ năm ngoái, giá vàng thế giới ở mức trên 900 USD một ounce, thấp hơn 17% so với hiện nay. 10 năm trước, giá thế giới chỉ dao động trên 300 USD một ounce

Vào cuối chiều, vàng miếng trong nước tăng trung bình từ 150.000 đến 170.000 mỗi lượng so với đầu ngày. Tính đến 16h, SJC Hà Nội niêm yết ở 23,15 - 23,19 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Cùng thời gian đó, Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) công bố giá ở 23,14 - 23,23 triệu đồng, với giá thu gom giảm 50.000 đồng so với đỉnh cao lúc 14h chiều. Vàng miếng SBJ lúc 16h chiều nay có giá 23,13 - 23,18 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng không ngừng leo thang, khiến nhiều người đổ xô đi mua với hy vọng sẽ bán kiếm lời thị

Giá vàng SJC hiện tăng hơn 5 triệu đồng một lượng so với đầu năm và cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 6,4 triệu đồng. Cùng kỳ năm ngoái, giá vàng thế giới ở mức trên 900 USD một ounce, thấp hơn 17% so với hiện nay. 10 năm trước, giá thế giới chỉ dao động trên 300 USD một ounce

trường tiếp tục đi lên. Tuy nhiên, diễn biến này phần nào bị kiềm chế bởi mức giá quá cao, sát 23,3 triệu đồng. "Từ đầu buổi sáng, rất đông người đến mua vàng, với khối lượng không nhiều, chỉ tối đa vài chục lượng, sang buổi chiều khi giá tăng quá cao, lực mua bị chậm lại. Hôm nay, 60% khách hàng đến cửa hàng là để mua vàng", đại diện từ Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) cho biết.

Đại diện phòng kinh doanh SJC Hà Nội cũng xác nhận hiện tượng tranh mua sáng nay và cho rằng khách hàng vẫn chịu ảnh hưởng của tâm lý đám đông, thấy người khác đi mua cũng mua theo. Tính đến cuối chiều, tổng lượng vàng doanh nghiệp bán cho dân ước chừng 1.000 lượng vàng. Nếu tính cả lượng mua và bán cân đối giữa các doanh nghiệp và bán sỉ cho các đại lý ở tỉnh, doanh số hôm nay đạt từ 5.000 đến 7.000 lượng, đại diện từ SJC Hà Nội cho biết.

Còn đại diện của Sacombank SBJ lý giải đối tượng đi mua vàng hiện nay chủ yếu có hai loại, một là những người trong trạng thái cắt lỗ, hai là các nhà đầu tư kỳ vọng giá tiếp tục tăng. Trong ba ngày vừa rồi kể từ hôm thứ ba, không khí mua bán vàng miếng SBJ diễn ra rất sôi động, với lượng vàng bán cho dân nhiều hơn mua vào, Sacombank SBJ cho biết.

Tính đến 17h38, giá khớp lệnh tại sàn ACB đạt 22,640 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với mở cửa đầu ngày. Không khí giao dịch sôi động, trong khi có nhiều lệnh đặt bán 1.000 lượng vàng, cũng có không ít người đặt mua cả nghìn lượng. Tính đến 16h chiều, khối lượng khớp lệnh thành công tại trung tâm giao dịch vàng SBJ đạt 431.520 lượng, giá biến động trong biên độ 22,350 - 22,775 triệu đồng.

Nhiều người vẫn đi mua vàng trang sức khi giá tăng lên mức cao kỷ lục. Các doanh nghiệp cho rằng mỗi sản phẩm nặng vài chỉ chỉ đắt hơn trước vài chục ngàn đồng, nên không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu trong mùa cưới. Ảnh: Hoàng Hà

Giới chuyên gia khuyến cáo người dân nên thận trọng khi ra quyết định bán mua vào lúc này. Giá trong nước đang bám đuổi rất sát giá thế giới sau nhiều ngày vượt xa. Thị trường thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới vào chiều nay theo giờ Hà Nội. Sau 3 phiên liên tiếp leo thang, mỗi ounce vàng giao ngay có lúc vươn tới mốc 1.058 USD.

Đa phần các ý kiến đều tin rằng giá còn tăng cao trong ngắn hạn, kết hợp các đợt điều chỉnh xen kẽ. Nếu giá vượt qua ngưỡng cản mạnh nhất hiện nay là 1.055 USD, thị trường thế giới sẽ có nhiều khả năng chạm đến 1.061 USD một ounce, thậm chí tiến tới 1.100 USD một ounce. Giá trong nước, vì thế có thể dễ dàng phá ngưỡng 23,5-23,6 triệu đồng một lượng.

Song trong dài hạn, việc giá vàng còn tăng đến đâu không ai có thể nhận định chắc chắn. Biến động trên thị trường những ngày qua chủ yếu do đôla Mỹ mất giá, đặc biệt sau thông tin các nước xuất khẩu dầu mỏ muốn hạn chế tầm ảnh hưởng của đôla. Tuy nhiên, không nước nào trên thế giới muốn duy trì đồng đôla yếu. Bộ trưởng các nước thành viên G7 đều thể hiện cam kết vực dậy đồng đôla. Một khi đồng bạc xanh mạnh trở lại, vàng có thể thất thế.

Hơn nữa, theo phân tích của ông Đỗ Minh Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, thị trường đang trong thế mua quá nhiều (over-bought), không sớm thì muộn sẽ xảy ra các hành động cắt lỗ hoặc chốt lời. Khi đó xu hướng giá có thể thay đổi.

Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank Nguyễn Thanh Trúc cho biết thêm, đà tăng giá những ngày qua còn chịu ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ. Thành thông lệ, cứ tới tháng 9-10 hằng năm, giao dịch vàng sôi động hơn và giá tăng cao. Tình hình có thể dịu bớt sau tháng 10. Năm nay, giao dịch vàng vật chất thưa thớt hơn nhiều so với mọi năm bởi giá quá cao, chủ yếu sôi động là giao dịch vàng trên tài khoản. Vì vậy, yếu tố đầu cơ cũng rất lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast