Đoàn công tác Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội thăm và làm việc với tỉnh ta.

Trong hai ngày 10,11-02-2012, đoàn công tác của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Trịnh Đình Hải dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnhThiều Đình Duy, Phó chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Nhật, đại diện lãnh đạo các Sở ban, ngành, BQL các KKT trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã báo cáo với đoàn một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm qua. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng GDP của Hà Tĩnh đạt 11,7 %, GDP bình quân đầu người đạt 16,367 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu USD, tăng 18 % so với năm 2010; thu ngân sách nội địa năm 2011 đạt 2.209 tỷ đồng, đạt 116 % kế hoạch, tăng 23% so với năm 2010. Các dự án trọng điểm trên địa bàn cơ bản đã được triển khai đúng tiến độ. Lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tình hình QP-AN được đảm bảo.

Đoàn công tác thăm công trường thi công dự án Formosa

Đoàn công tác thăm công trường thi công dự án Formosa

Năm 2011, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 13.008 tỷ đồng ( bao gồm thu thuế, phí thuế XNK, thu bổ sung NSTW…), tổng chi ngân sách đạt 9.581 tỷ đồng. Các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn được phân bổ kịp thời, đúng mục đích, với tổng số vốn 5.676 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng số dự án sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ do tỉnh quản lý gia đoạn 2006- 2010 là 318 dự án, với tổng mức đầu tư 13.070 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31-12-2011 đã có 245 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó có 6 dự án giao thông, 2 dự án thủy lợi và 237 dự án kiên cố hóa trường học, nhà công vụ cho giáo viên. Tổng số dự án chuyển tiếp sang giai đoạn 2011-2015 là 125 dự án, với tổng mực đầu tư được phê duyệt là 12.874 tỷ đồng. Giai đoạn 2011-2015 tỉnh xác định có 60 dự án quan trọng, cấp bách cần ưu tiên bố trí vốn hoàn thành, với tổng nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ 9.630 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2011 đã giao kế hoạch 961,795 tỷ đồng, nhu cầu còn lại của giai đoạn 2012-2015 là 8.668 tỷ đồng (gồm 54 dự án) và kế hoạch năm 2012 là 2.998 tỷ đồng. Đây là những dự án có vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Cũng trong giai đoạn 2006-2010, trong tổng số 12 chương trình MTQG được phê duyệt, Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai thực hiện 10 chương trình, với tổng mức kinh phí thực hiện trong cả giai đoạn là 976.649 triệu đồng.

Kiểm tra Quốc lộ ven biển

Kiểm tra Quốc lộ ven biển

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Hà Tĩnh là địa phương có nhiều dự án trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế- xã hội trong khu vực và quốc tế, vì vậy đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên nguồn trái phiếu, tích cực hỗ trợ Hà Tĩnh xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật trọng điểm phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế xã hôi, an ninh quốc phòng và thực hiện nhiệm vụ đối ngoại. Những năm gần đây, mặc dù tỉnh nhà đã có những bước phát triển nhanh chóng nhưng Hà Tĩnh vẫn là tỉnh nghèo, nguồn thu ngân sách trên địa bàn còn khó khăn, hạ tầng các đô thị của tỉnh hiện còn thiếu thốn, xuống cấp, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn đầu tư, Hà Tĩnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm nên nhu cầu về vốn đầu tư là rất lớn, vượt quá khả năng cân đối ngân sách địa phương vì vây đề nghị Chính phủ, Quốc hội tiếp tục có sự hỗ trợ về vốn, cơ chế, chính sách giúp Hà Tĩnh sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, phát triển nhanh chóng, bền vững, phấn đấu đến năm 2015 trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển…

Phó chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Quốc hội Trịnh Đình Hải và các thành viên trong đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẽ với tỉnh về những khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Với trách nhiệm của mình, đoàn công tác tiếp thu những kiến nghị của tỉnh và sẽ báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc về chính sách, cơ chế trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, cũng như đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí nguồn vốn để Hà Tĩnh triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn…

Trước đó đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với BQL KKT cửa khẩu Cầu Treo, Hải quan Hà Tĩnh, BQL KKT Vũng Áng và kiểm tra một số công trình, dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast