Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với Sở GTVT

Chiều ngày 21-2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Sở GTVT để giám sát việc thực hiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Trong những năm qua đặc biệt là từ năm 2009-2011, tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải có chiều hướng gia tăng, các loại vi phạm phổ biến vẫn là việc không tuân thủ các quy tắc giao thông như: lái xe không đúng tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, xe khách dừng, đón trả khách sai quy định, xe chở quá tải, quá khổ, chở quá số người quy định. Bên cạnh đó việc lấn chiếm hành lang ATGT, đấu nối trái phép vào quốc lộ cũng xẩy ra khá phổ biến. Tình hình vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải khách trên địa bàn xẩy ra khá phổ biến. Nguyên nhân của những vi phạm trên trước hết là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, bên cạnh đó công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, xử lý cảu các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cũng bộc lộ nhiều thiếu sót nhất là chính quyền cơ sở chưa thực sự vào cuộc.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng: Các kiến nghị của Sở GTVT sẽ được tổng hợp trình lên cơ quan các cấp có thẩm quyền nghiên cứu và có quyết định sớm nhất.
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng: Các kiến nghị của Sở GTVT sẽ được tổng hợp trình lên cơ quan các cấp có thẩm quyền nghiên cứu và có quyết định sớm nhất.

Hằng năm trên cơ sở kế hoạch thanh tra , Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra giao thông tập trung mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tập trung vào các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông và các lỗi có nguy cơ gây tai nạn như: xe tải chở quá trọng tải cho phép, vi phạm hành lang ATGT, đấu nối trái phép, không đảm bảo ATGT trong khi thi công trên tuyến đang khai thác, xe khách chở quá số người quy định, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện đường thủy không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn, người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn...Quá trình kiểm tra đơn vị đã xử lý kiên quyết áp dụng nhiều biện pháp mạnh theo quy định của pháp luật, ngoài việc xử phạt hành chính còn tước giấy phép lái xe, đình chỉ thi công, cưởng chế giải tỏa các công trình vi phạm hành lang ATGT. Trong 3 năm (2009-2011) Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện lập biên bản 852 trường hợp vi phạm ra quyết định xử phạt 805 trường hợp nộp kho bạc 903 triệu đồng.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực GTVT còn gặp nhiều khó khăn như: Lực lượng thành tra còn thiếu nhiều, thanh tra không được phép dừng phương tiện nên việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nhiều lúc không thể thực hiện được; Thanh tra không có kho, bãi tạm giữ phương tiện nên công tác tạm giữ phương tiện không thể thực hiện được gây khó khăn trong công tác xử lý.

Tại buổi làm việc Sở GTVT cũng đã có một số kiến nghị đề xuất với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh như: Tăng cường biên biên chế về nhân lực và cơ sở vật chất cho Thanh tra giao thông theo Quyết định 321 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó bố trí 53 định biên chế Thanh tra thay cho 16 định biên như hiện nay; xây dựng trụ sở văn phòng làm việc của thanh tra đủ để làm kho, bãi tạm giữ phương tiện vi phạm; đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo cho lực lượng thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan xử lý có hiệu quả các đối tượng cố tình vi phạm, chống đối không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng đã ghi nhận các kiến nghị của Sở GTVT để tổng hợp trình lên cơ quan các cấp có thẩm quyền nghiên cứu và có quyết định sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast