Đoàn kết, đổi mới, hợp tác, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Sáng 30/6, Liên minh HTX Hà Tĩnh tổ chức đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2011-2016. Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Biên; đại diện Liên minh HTX các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và 200 đại biểu đại diện cho 500 HTX trong toàn tỉnh tham dự đại hội.

5 năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, kinh tế tập thể Hà Tĩnh đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lưọng, đa dạng về hình thức. Nhiều mô hình HTX kiểu mới làm ăn hiệu quả đã xuất hiện; nhiều HTX nắm bắt thời cơ nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho xã viên. Trong 5 năm đã phát triển 259 tổ hợp tác và 156 HTX, đưa tổng số tổ hợp tác đến thời điểm này lên 1.529 và tổng số HTX đạt 486 đơn vị. Có 47% HTX đạt khá, giỏi, 35 HTX đạt tiêu chí điển hình tiên tiến, 12 HTX sản xuất hàng xuất khẩu. Liên minh HTX tỉnh có sự đổi mới rõ nét, triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn các HTX một cách hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế tập thể.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao tặng bức trướng cho Liên minh HTX tỉnh
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao tặng bức trướng cho Liên minh HTX tỉnh

Tuy nhiên, thời gian qua, kinh tế tập thể Hà Tĩnh phát triển chưa bền vững, chưa đồng đều; chuyển đổi HTX ở một số nơi còn hình thức, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa được nâng cao, liên kết giữa các HTX, giữa HTX với doanh nghiệp chưa chặt chẽ; trách nhiệm tham gia góp vốn, góp sức của xã viên còn hạn chế. Hoạt động của Liên minh HTX chưa thực sự nổi bật; công tác chỉ đạo thiếu chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm.

Mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ mới là: phát triển mạnh và đa dạng các loại hình tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực ngành nghề; tỷ lệ HTX hoạt động khá, giỏi chiếm 60% trở lên; mỗi năm thành lập mới 40-50 HTX; 100% số xã xây dựng NTM đều có các HTX hoạt động hiệu quả; tăng số lượng xã viên, người lao động tham gia kinh tế tập thể lên 250.0000 thành viên; tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế HTX đạt 6,8%/năm…

Tham luận tại đại hội của các huyện, thị, thành phố; các sở, ngành và các HTX điển hình tại Đại hội đã làm rõ thêm các chủ trương, chính sách phát triển HTX trong thời gian qua, kết quả hoạt động của kinh tế HTX trên các lĩnh vực cụ thể và vai trò, vị trí của loại hình kinh tế này đối với sự phát triển KT- XH; khó khăn, vướng mắc trong phát triển các HTX và những ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với các cấp, ngành để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể.

Ban chấp hành Liên minh HTX Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016

Ban chấp hành Liên minh HTX Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Biên biểu dương và ghi nhận những thành tích xuất sắc của Liên minh HTX và các HTX trong nhiệm kỳ 2006-2016 và nêu rõ những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về các chủ trương, chính sách và kết quả hoạt động của kinh tế tập thể; quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đất đai, nguồn vốn, đào tạo cho các HTX; coi việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có là nhiệm vụ trọng tâm; đẩy mạnh phong trào thi đua trong khu vực kinh tế tập thể, gắn với tổng kết và nhân rộng các mô hình điển hình; tiếp tục kiện toàn tổ chức Liên minh HTX vững mạnh, phát huy tốt vai trò tham mưu cho tỉnh về các chủ trương, chính sách, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể và thực sự trở thành điểm tựa cho các HTX, tổ hợp tác.

Đại hội lần thứ IV Liên minh HTX tỉnh đã bầu Ban Chấp hành và Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh HTX. Ông Nguyễn Trọng Quế tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX nhiệm kỳ 2011-2016.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh trao tặng Liên minh HTX bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, đổi mới, hợp tác, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế tập thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast