Doanh nghiệp kiến nghị kéo dài chương trình hỗ trợ và tăng hạn mức tín dụng

Sáng ngày 4-9, thực hiện chương trình giám sát "Việc sử dụng NSNN để hổ trợ cho các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh", Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phối hợp với Ban KT -NS HĐND tỉnh đã làm việc với “Hội DN Nhỏ và Vừa” để nghe báo cáo kết quả hoạt động trong thời gian qua.

Ở lĩnh vực bảo lãnh tín dụng cho Doanh nghiệp vay vốn của Ngân hàng Thương mại, có 180 DN đăng ký với số vốn cần bảo lãnh trên 1.600 tỷ đồng; đến nay có 13 doanh nghiệp đã được cấp chứng thư bảo lãnh với số vốn là 76.670 triệu đồng. Về hỗ trợ lãi suất (HTLS) cho các doanh nghiệp, đến nay có 671 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã đượcHTLS; số dư nợ được hưỡng lãI suất ưu đã là 2.016, 5 tỷ đồng.

Nhờ các gói kích cầu này, các doanh nghiệp đã phần nào giảm thiểu được chi phí, góp phần bình ổn sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn trong thời điểm này.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã phát biểu đề nghị Chính phủ kéo dài hơn chương trình hỗ trợ này, tăng hạn mức tín dụng và có các quy định về thủ tục thông thoáng hơn.

Buổi chiều, đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP Công thương (NHCT) chi nhánh Hà Tĩnh để nghe báo cáo về qua trình triển khai thực hiện gói khích cầu HTLS.

Đoàn làm việc với NHCT Hà Tĩnh
Đoàn làm việc với NHCT Hà Tĩnh

Tính đến ngày 31 - 8, doanh số cho vay HTLS của chi nhánh là 543.833 triệu đồng (ngắn hạn: 527.520 tiệu đồng; trung, dài hạn 16313 triệu đồng) với 195 khách hàng. Đến nay, tổng số lãi vay đã hỗ trợ cho khách hàng của đơn vị là 7.379 triệu đồng.

Kiến nghị của NHCT Hà Tĩnh chủ yếu xoay quanh các vấn đề: về thủ tục báo cáo, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn nhiều bất cập; cần điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn; các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các DN, cá nhân hiểu và tiếp nhận gói kích cầu HTLS một cách chủ động hơn.

Ông Trần Tiến Dũng - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã ghi nhân những ý kiến kiến nghị của NHCT Hà Tĩnh và các doanh nghiệp, đoàn sẽ tập hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ và làm việc với các bộ, ngành liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast