Doanh nghiệp phải đổi mới hoạt động, tăng cường liên kết để phát triển bền vững

Sáng 1/8, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phát triển DN tỉnh Nguyễn Thiện và Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp 7 tháng đầu năm và bàn kế hoạch triển khai tháng hành động vì sự phát triển doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10).

Trong điều kiện hoạt động hết sức khó khăn do lạm phát kinh tế, doanh nghiệp Hà Tĩnh vẫn có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. 7 tháng đầu năm, có 304 DN, 26 HTX được thành lập mới, đưa tổng số DN và HTX trong toàn tỉnh lên 3.264 đơn vị; tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt hơn 30.000 tỷ đồng; DN nộp ngân sách đạt hơn 420 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho gần 55 ngàn lao động.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua lạm phát, đạt những kết quả cao trong sản xuất, kinh doanh...
Doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua lạm phát, đạt những kết quả cao trong sản xuất, kinh doanh...

Toàn tỉnh đã cổ phần hóa 45 DN, chuyển đổi 15 DN thành Công ty TNHH MTV. Bên cạnh những kết quả đạt được, DN tỉnh ta vẫn chưa khắc phục được những tồn tại như: quy mô DN nhỏ, cơ cấu ngành nghề, tổ chức kinh doanh còn bất cập; vốn kinh doanh ít, trang thiết bị, kỹ thuật và công nghệ lạc hậu, hiệu quả kinh doanh thấp; chế độ chính sách cho người lao động chưa được quan tâm…

Trong những tháng còn lại của năm 2011, toàn tỉnh sẽ tập trung các giải pháp phát triển doanh nghiệp, phấn đấu đưa số lượng DN, HTX lên 3.400 - 3.500 đơn vị; tổng thu của DN đạt 50.000 - 55.000 tỷ đồng, nộp ngân sách chiếm chiếm 40% trong tổng thu ngân sách của tỉnh.

và luôn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.
và luôn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai tháng hành động vì sự phát triển DN với chủ đề: “Doanh nhân Hà Tĩnh - hội nhập và phát triển”. Trong thời gian này các sở, ngành, đơn vị sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển DN, doanh nhân và thành tích của những đơn vị tiêu biểu; UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức các buổi gặp mặt giao lưu, tôn vinh DN; Hội DN, CLB nữ doanh nhân và các DN phát động phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ để khơi dậy tinh thần phấn khởi, tin tưởng, hăng say lao động trong toàn thể CB-CNV, người lao động.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Văn hóa - Du lịch & Thể thao đã giới thiệu các chương trình kỷ niệm 180 và mong muốn các DN trong tỉnh tiếp tục tích cực tham gia ủng hộ để tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm một cách ấn tượng và có ý nghĩa.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận của doanh nghiệp trong những tháng đầu năm. Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển DN thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền, khuyến khích các DN liên doanh liên kết để phát triển bền vững; các DN phải không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả SXKD; các sở, ngành liên quan cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh sửa đổi và ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; các ngành, các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách khuyến khích phát triển DN.

Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các hoạt động tôn vinh DN phải được triển khai sớm và sâu rộng từ tỉnh đến tận cơ sở, thể hiện sự trân trọng đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình phát triển KT- XH tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast