Đội bóng "bí ẩn" bậc nhất thế giới tôn trọng Việt Nam

Không như các cầu thủ CHDCND Triều Tiên bước đến sảnh sân bay Tân Sơn Nhất và đáp trả những người đón chào họ một cách lạnh lùng, HLV Jorn Anderson tỏ ra rất vui vẻ và lịch thiệp. Ông rất tôn trọng chủ nhà trong cuộc so tài tối 6/10.

doi bong bi an bac nhat the gioi ton trong viet nam

HLV Anderson (phải) ở sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 4/10. Ảnh: VH

Vừa làm việc ở CHDCND Triều Tiên hồi tháng 5/2016 và là HLV ngoại quốc đầu tiên của ĐTQG nước này, HLV Anderson cũng chưa biết nhiều về trình độ bóng đá châu lục ông đang công tác. Nhưng điều đầu tiên HLV người Đức gây được thiện cảm khi đến sân bay Tân Sơn Nhất trưa 4/10 chính là thái độ vui vẻ, niềm nở.

Không tỏ ra mệt mỏi và “lãnh đạm” như các học trò (những người không nói gì với người lạ khi bước xuống sân bay, đi rải rác thay vì theo đoàn và lên thẳng xe chờ họ trước đó), HLV Anderson xuất hiện sau đó với phong thái đĩnh đạc sẵn sàng chia sẻ với giới truyền thông nước chủ nhà, những người đã chờ hơn cả giờ đồng hồ ở Tân Sơn Nhất để “diện kiến” thầy trò ông Anderson. Phía VFF cử ông Dương Vũ Lâm cũng cất công đứng chờ cả buổi trưa (dự kiến 10h50 đội bóng này đến nơi nhưng khoảng 12h, toàn đội mới xuất hiện ở sảnh sân bay).

HLV Anderson chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi cảm nhận về đất nước các bạn là thời tiết rất nóng, không như ở Triều Tiên. Dựa vào vị trí xếp hạng FIFA thì Việt Nam và Triều Tiên là đối thủ xứng tầm, trận giao hữu sẽ rất thú vị đấy. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi không biết nhiều về Việt Nam nhưng chắc chắn trận giao hữu này sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều trong kế hoạch nâng tầm đội bóng. Triều Tiên là tập thể đoàn kết, đề cao tính kỷ luật và chúng tôi xem nhau như một gia đình. Không có ngôi sao nào đặt trên tập thể cả”.

doi bong bi an bac nhat the gioi ton trong viet nam

Các cầu thủ Triều Tiên đi thành từng nhóm riêng lẻ. Ảnh: VH

Dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Chang Bok, CHDCND Triều Tiên đã không lọt qua vòng loại World Cup 2018 như mục tiêu đề ra, thậm chí họ còn dừng bước trước vòng loại thứ 3, nên người làm bóng đá nước này đã quyết định mời HLV ngoại quốc đầu tiên về làm việc để cách tân. Ông Anderson chia sẻ thêm: “Mục tiêu của tôi khi làm việc ở Triều Tiên là đưa đội bóng trở lại thành thế lực lớn ở châu Á. Tôi vừa mới trải qua quãng thời gian ngắn huấn luyện ở đây và trận sắp tới mới là trận thứ 3. 2 trận đấu trước là những thử thách khó khăn. Tuy nhiên Triều Tiên đã có những kết quả khá tốt như hòa Iraq và thắng UAE, đội tuyển cần thêm thời gian và nhiều bài học để trở lại như trước”.

Theo danh sách Triều Tiên đưa đến Việt Nam, đội khách có những tên tuổi đáng chú ý như tiền đạo Pak Kwang Ryong. Chân sút sinh năm 1992 từng khoác áo FC Basel (Thụy Sỹ) thi đấu tại Champions League mùa 2011/2012. Park Ryong trở thành cầu thủ đầu tiên của Triều Tiên thi đấu ở sân chơi này. Hiện tại, chân sút 9x đang khoác áo CLB Lausanne FC (Thụy Sỹ), góp 9 bàn thắng sau 14 trận.

Ngoài ra, đá cặp với tiền đạo này là Jong Il Gwa, cầu thủ nổi lên trong danh sách top 10 tài năng hàng đầu châu Á và vừa có liên tiếp 2 bàn thắng vào lưới Iraq và UAE ở 2 trận giao hữu gần nhất. Thủ thành Ri Myong Guk năm ngoái bắt chính trong trận giao hữu ở Mỹ Đình cũng đến Việt Nam.

Dù tuyên bố xã giao tôn trọng đối thủ nhưng có vẻ với những dữ kiện đã được chia sẻ và tham khảo trước đó, ông Anderson biết trình độ của chủ nhà đến đâu. Để có được trận giao hữu với đối tác rất uy tín này, phía VFF đã phải lo toàn bộ chi phí ăn ở, sinh hoạt, vé máy bay… cho đối thủ để họ chấp nhận lời mời đến TP.HCM thi đấu. Thầy trò HLV Anderson sẽ ở khách sạn 4 sao và đội bóng này sẽ không tập chiều 4/10 trên sân Thống Nhất để nghỉ ngơi. Họ chỉ tập lúc 17h chiều 5/10 để làm quen sân một ngày trước trận đấu.

Trận giao hữu giữa Việt Nam và CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra vào 18h tối 6/10 trên sân Thống Nhất. Ở lần gặp nhau gần nhất tại Mỹ Đình tháng 5 năm ngoái, 2 đội đã hòa nhau 1-1. Mạc Hồng Quân là người ghi bàn cho đội chủ nhà, còn người đem về bàn gỡ cho đội bóng của HLV Kim Chang Bok là Song Hong Kum.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast