Dồn sức xây dựng Kỳ Anh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Thiện, Nguyễn Nhật cùng đại diện các sở, ngành vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới(NTM) tại xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) và làm việc với huyện Kỳ Anh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2011 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Mặc dù Kỳ Giang là xã có lợi thế về địa hình (có cả đồng bằng và bán sơn địa), sản xuất ổn định, diện tích canh tác cao hơn so với địa phương khác (bình quân 980m2/người), giao thông thuận tiện (có tuyến quốc lộ 1A đi qua dài 2,7 Km) nhưng trong tiến trình xây dựng NTM đang gặp nhiều khó khăn. Qua khảo sát, đánh giá, đến nay, Kỳ Giang mới đạt 4/19 tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình trồng cây rau màu của gia đình ông Hoàng Đình Dũng, xóm Tân Lê, Kỳ Giang cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình trồng cây rau màu của gia đình ông Hoàng Đình Dũng, xóm Tân Lê, Kỳ Giang cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Những khó khăn mà Kỳ Giang đang phải đối mặt, đó là: trình độ dân trí còn hạn chế, tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt 12,3%; tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc huy động nội lực xây dựng hạ tầng gặp nhiều khó khăn; TMDV, ngành nghề chưa phát triển; hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng chưa đạt yêu cầu.

Xác định những khó khăn, thuận lợi đó nên cấp ủy đảng, chính quyền xã Kỳ Giang đã tập trung cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình MTQG về xây dựng NTM phù hợp điều kiện địa phương để đến năm 2013 hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM bằng những giải pháp chủ yếu sau: khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất để sản xuất gắn với phát triển trang trại; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, đưa các giống mới, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung từ 3-6 ha trở lên; khuyến khích mở rộng các điểm kinh doanh, các HTX kinh doanh, dịch vụ…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Giang trong việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, vì là xã có điểm xuất phát để xây dựng NTM thấp nên cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Giang cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong tổ chức thực hiện cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt; tiếp tục tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu đơn vị tư vấn và xã Kỳ Giang cần chỉnh sửa lại quy hoạch và các đề án sản xuất, đề án NTM chi tiết, cụ thể sát thực tế địa phương. Trong đề án sản xuất phải đánh giá kỹ hiện trạng để từ đó có hướng điều chỉnh phát triển các loại cây, con chủ lực để trở thành đơn vị chủ lực cung cấp các loại thực phẩm, rau, củ, quả cho KKT Vũng Áng.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Thiện, Nguyễn Nhật cùng đoàn có buổi làm việc với huyện Kỳ Anh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2011 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Mặc dù những tháng đầu năm 2011 tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giành được những kết quả nhất định. Diện tích gieo cấy vụ Đông xuân vượt kế hoạch đề ra; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao; tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM, GPMB các dự án trên địa bàn được các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung giải quyết.

Khi các doannh nghiệp, tập đoàn trong KKT Vũng Áng đi vào hoạt động sẽ là cơ hội lớn để Kỳ Anh tái cấu trúc cơ cấu nền kinh tế, phát triển toàn diện
Khi các doannh nghiệp, tập đoàn trong KKT Vũng Áng đi vào hoạt động sẽ là cơ hội lớn để Kỳ Anh tái cấu trúc cơ cấu nền kinh tế, phát triển toàn diện

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Kỳ Anh báo cáo một số nét về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN 5 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ các tháng còn lại, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực nhằm giúp huyện xây dựng chiến lược phát triển KT-XH phù hợp để sớm đưa Kỳ Anh phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân Kỳ Anh trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác GPMB, TĐC cho nhân dân và công tác bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, sự phát triển của Kỳ Anh trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (27%); trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đặc biệt là xây dựng NTM còn chậm; công tác quy hoạch, quản lý đất đai còn bất cập…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, khi các doannh nghiệp, tập đoàn trong KKT Vũng Áng đi vào hoạt động sẽ là cơ hội lớn để Kỳ Anh tái cấu trúc cơ cấu nền kinh tế, phát triển toàn diện. Nơi đây sẽ trở thành khu hậu cần cung cấp lương thực, thực phẩm và các loại hình DVTM cho KKT. Vì vậy, Kỳ Anh cần tập trung cao công tác quy hoạch gắn với quy hoạch tổng thể của KKT Vũng Áng; thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn, lao động vùng TĐC; xây dựng các chuyên đề về phát triển chăn nuôi, trồng cây rau màu, TMDV.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: để sớm đưa Kỳ Anh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, phát triển theo hướng CNH-HĐH đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh cần tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực đẩy nhanh phát triển KTXH đảm bảo an toàn, bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast