Động lực mới vào xuân

Có thể khẳng định là năm 2009 đã khép lại với rất nhiều bận rộn, lo toan nhưng cũng rất nhiều những thành tựu đáng tự hào đối với Trung tâm quy hoạch KS - TKXD đô thị và nông thôn Hà Tĩnh.

Phương án kiến trúc Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh của Trung tâm.
Phương án kiến trúc Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh của Trung tâm.

Với tinh thần tự chủ, Trung tâm đã chủ động quan hệ với các chủ đầu tư và được hợp đồng thực hiện tư vấn lập Quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng 53 đồ án. Đặc biệt Trung tâm được tham dự trong dự án trọng điểm của tỉnh như: Hạ tầng xã hội khu tái định cư, dự án Fomosa Hà Tĩnh. Ngoài ra Trung tâm còn thiết kế, hướng dẫn thiết kế mẫu nhà ở cho người nghèo, tham gia ý kiến và giám sát đối với một số đồ án quy hoạch và công trình kiến trúc quan trọng.

Trung tâm đã trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật cho sản xuất dịch vụ, ứng dụng toàn bộ các tiến bộ khoa học vào chuyên môn như các phần mềm tin học trong thiết kế, tính toán. Hầu hết cán bộ, nhân viên đều sử dụng thành thạo máy tính trong thực hiện công tác.

Với trách nhiệm và sự năng động của lãnh đạo Trung tâm, sự đóng góp tích cực của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, sự tín nhiệm của khách hàng, trong năm 2009 Trung tâm đã tạo đủ việc làm cho cán bộ, nhân viên thậm chí còn huy động làm tăng giờ để kịp tiến độ, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện. Đơn vị cũng đã quan tâm đến thu nhập của người lao động để khuyến khích sản xuất, đơn vị thực hiện khoán sản phẩm cho các bộ phận, trong khi sản phẩm chưa hoàn thành, đơn vị cho người lao động ứng tiền công hàng tháng. Việc trả lương, ứng lương được thực hiện hàng tháng. Tính bình quân, thu nhập của đơn vị: 2.300.000đ/ người /tháng.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2009, Trung tâm đang tích cực phấn đấu để trở thành Viện Quy hoạch - Kiến trúc.

Hiện nay và trong tương lai, Hà Tĩnh là khu vực năng động trong phát triển kinh tế. Các khu kinh tế như Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, Khu khai thác sắt Thạch Khê đã và sẽ mở ra hàng loạt hoạt động sản xuất, dịch vụ và hình thành các khu đô thị theo nó; khi mạng lưới hạ tầng kỹ thật phát triển, các cụm dân cư tập trung nhanh chóng hình thành, tốc độ đô thị hóa rất cao thì yêu cầu quy hoạch xây dựng sẽ là rất lớn.

Mặt khác, công trình xây dựng phải kết hợp hài hoà giữa tính hiện đại theo sự phát triển xã hội đồng thời phải phù hợp với phong tục, tập quán, khí hậu của mỗi vùng, miền. Hà Tĩnh là tỉnh có đủ các vùng: miền núi, trung du, đồng bằng, vùng biển, khí hậu khắc nghiệp, mưa nhiều, bão lắm. Vì vậy, đòi hỏi phải có một cơ quan, tổ chức nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra các giải pháp kiến trúc riêng của tỉnh nhà.

Để đáp ứng nhu cầu trên cần phải có một tổ chức đủ mạnh về tổ chức, chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ và có khả năng đề xuất tham mưu cho Lãnh đạo ngành, Lãnh đạo tỉnh các cơ chế chính sách và lập các đồ án quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đó là Viện Kiến trúc-Quy hoạch xây dựng Hà Tĩnh mà Trung tâm đang tích cực hướng tới.

Năm 2009 tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực của lãnh đạo và nhân viên trong đơn vị, với sự giúp đỡ của lãnh đạo Sở và các cấp các ngành, Trung tâm Quy hoạch - KS - TKXD đô thị và nông thôn Hà Tĩnh đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình: Học tập, lao động sáng tạo, tham gia xây dựng và phát triển kinh tế xã hội vì quê hương giàu mạnh, vì tương lai của đất nước. Tất cả các cán bộ Trung tâm có ý thức phấn đấu nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy những ưu điểm, khắc phục khó khăn và những khuyết điểm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2010 và đưa Trung tâm trở thành Viện Quy hoạch và ngày càng phát triển đáp ứng trọng trách mà cấp Uỷ Đảng và Lãnh đạo cấp trên giao phó.

Mùa xuân là mùa của sự sáng tạo và phát triển. Trong sự đi lên của đất nước và quê hương, Trung tâm Quy hoạch - KS - TKXD đô thị và nông thôn Hà Tĩnh càng ý thức hơn trọng trách của mình và sự cần thiết phải tập trung nghiên cứu để phát triển Trung tâm ngay ở thời kỳ ổn định nhất của các hoạt động thực tại vì thời kỳ bão hoà sau ổn định bao giờ cũng rình rập để kìm hãm sự phát triển. Những thành tựu đã đạt được chính là động lực để tập thể Trung tâm bước tới một mùa xuân tươi sáng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast