ĐT Việt Nam vs ĐT Afghanistan: Thời kỳ mới sẽ mở ra

Bóng đá Việt Nam tiến vào thời kỳ vàng son sau trận đấu với Afghanistan năm 2017. Sau 5 năm, khi chu kỳ thành công khép lại, cuộc tái ngộ đội bóng Nam Trung Á có thể sẽ mở ra trước mắt chúng ta một thời kỳ mới.

Với HLV Park Hang-seo và cả bóng đá Việt Nam, cái tên Afghanistan đánh dấu cột mốc không thể nào quên. Cách đây 5 năm tại Mỹ Đình, ĐT Việt Nam chạm trán đội bóng đến từ Nam Trung Á trong trận đấu thuộc vòng loại Asian Cup 2019. Đó là trận ra mắt của chiến lược gia người Hàn Quốc. Kết quả hòa 1-1 khiến ít ai nghĩ rằng nó sẽ mở ra kỷ nguyên mới, một thời kỳ vàng son của bóng đá Việt.

ĐT Việt Nam vs ĐT Afghanistan: Thời kỳ mới sẽ mở ra

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho một chương mới, vị thế mới. Ảnh: Anh Đoàn

Chính HLV Anoush Dastgir của Afganistan, người đóng vai trò trợ lý ở cuộc đối đầu 5 năm trước, cũng phải thốt lên rằng “ĐT Việt Nam rất khác so với năm 2017, có nhiều tiến bộ và cho thấy sức mạnh đáng nể”. Năm 2017, khoảng cách giữa Việt Nam và Afganistan trên BXH FIFA là 36 bậc. Bây giờ nó lên thành 54. Lưu ý rằng tham vọng của Dastgir là đưa ĐT Afganistan lên tầm cao mới. Vì thế họ luôn tìm những đối thủ xếp trên nhiều bậc để cọ xát, học hỏi.

Dĩ nhiên, đội quân của HLV Park Hang-seo không đến Thống Nhất để cọ xát. Như chiến lược gia người Hàn Quốc đã nói, có quá nhiều điều gửi gắm ở trận giao hữu với Afganistan. ĐT Việt Nam không những hướng đến chiến thắng mà còn cung cấp cho khán giả một màn trình diễn tốt trong lần trở lại TP Hồ Chí Minh sau nhiều năm. Họ cũng phải hoàn thành mục tiêu kép ấy với những nhân tố mới cùng chiến thuật mới cần được thử nghiệm.

Đích đến của Những chiến binh Sao Vàng trong năm 2022 là AFF Cup, giải đấu mà chúng ta đã thất bại trong việc bảo vệ ngôi vô địch vào năm ngoái. Vấn đề lớn nhất của chúng ta là không còn tính bất ngờ ở cả con người lẫn chiến thuật. Thế nên HLV Park Hang-seo đã luôn nói về nhu cầu cấp bách phải thay đổi, tìm kiếm động lực mới, cách thức vận hành mới.

ĐT Việt Nam đã có những cú hích về mặt tinh thần sau chiến thắng vang dội trước ĐT Trung Quốc cũng như trận hòa Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022. Những đổi mới ở Ban huấn luyện cũng được tiến hành. Sự hiện diện của cựu tiền đạo Anh Đức trong Ban huấn luyện là một phần của kế hoạch. Tuy nhiên về mặt chiến thuật, chúng ta vẫn đang trong quá trình mày mò.

Bằng mọi cách, đội quân của HLV Park Hang-seo phải thành thạo việc cụ thể hóa ưu thế kiểm soát bóng, nâng cao chất lượng các đường chuyền cũng như tính sáng tạo ở khu vực 1/3 sân đối phương. Chúng ta cần những phương án tấn công khác biệt, cấu trúc tinh vi hơn để phá vỡ hàng thủ đông đảo mà phần còn lại của Đông Nam Á sẽ triển khai. Đây chính là cơ hội để ông làm điều đó, nhất là khi đội tuyển sẽ không tập trung cho đến lúc AFF Cup 2022 chuẩn bị khởi tranh.

Nhìn vào danh sách triệu tập lần này, bất kỳ ai cũng có thể mường tượng ra bộ khung quen thuộc với Văn Lâm trong khung gỗ, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Đình Trọng che chắn phía trên, cộng thêm Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải ở hàng tiền vệ trong khi Văn Thanh, Hồng Duy tích cực hoạt động ở hai cánh, hỗ trợ Văn Toàn, Tiến Linh. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu Schmidt Adriano, Trần Đình Khương, Châu Ngọc Quang hay Trương Văn Thái Quý được trình làng nhằm phục vụ ý tưởng mới. Và sẽ là một cú sốc nếu ĐT Việt Nam chơi với hệ thống chiến thuật khác lạ, ví dụ chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ, đồng thời triển khai nhiều hơn những đường chuyền ngắn, phối hợp nhỏ ở trung lộ.

Tất cả khiến trận đấu trên sân Thống Nhất rất đáng chờ đợi. Chúng ta sẽ có cái nhìn thoáng qua về tương lai của đội tuyển, sau đó tự tin nghĩ về chiếc Cúp AFF vào cuối năm. 5 năm trước trận đấu với Afganistan đã mở ra một chu kỳ thành công cho ĐT Việt Nam. Không gì tuyệt vời hơn nếu bình minh mới lại được mở ra sau trận tái ngộ đội bóng này.

ĐT Việt Nam vs ĐT Afghanistan: Thời kỳ mới sẽ mở ra
Theo Thanh Hải/TPO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast