Dự án cải tạo nâng cấp QL 8A: Điện lực, Viễn thông chưa thật sự nhập cuộc

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Nhật sau chuyến kiểm tra tiến độ công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A và làm việc với lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thị tại Hương Sơn.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A có chiều dài 37 km, nối từ QL 1A đoạn Km0 - Km37, đi qua địa bàn TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn. Công trình có tổng số vốn đầu tư 1.170 tỷ đồng do BQL dự án giao thông 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo cam kết giữa UBND tỉnh với Bộ GTVT, đến 30/9/2010, các huyện, thị và ngành liên quan phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công công trình. Nhưng, đến ngày 15/2, toàn tuyến mới chỉ bàn giao được hơn 21 km, đạt khoảng 62% khối lượng công việc. Trong đó, Đức Thọ là địa phương đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với hơn 90% khối lượng. Tiến độ GPMB của huyện Hương Sơn rất chậm, mới chỉ giải phóng được 10/17 km.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật xem xét bình độ GPMB tại Km2+487 đường 8A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật xem xét bình độ GPMB tại Km2+487 đường 8A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh

Nguyên nhân dẫn đến GPMB chậm là do nhiều công trình công cộng nằm trên tuyến không được cấp phép nên rất khó di dời (chỉ có 12/37 công trình được cấp phép). Một nguyên nhân khác là do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với mức giá đền bù.

Bên cạnh đó, nguồn vốn thiếu hụt nên rất khó GPMB. Hiện các địa phương mới nhận được 40 tỷ đồng, trong đó: TX Hồng Lĩnh 7 tỷ đồng, huyện Đức Thọ 8 tỷ đồng; Hương Sơn 15 tỷ đồng. Toàn bộ công trình có vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng nhưng hiện chủ đầu tư mới chỉ nhận được hơn 100 tỷ đồng. Công tác GPMB còn liên quan đến một số ngành như: Điện lực, Công ty cấp nước, Viễn thông. Do nhiều yếu tố khách quan nên các đơn vị chưa thể hoàn thành theo tiến độ đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật biểu dương huyện Đức Thọ đã khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng thời nhắc nhở huyện Hương Sơn cần khẩn trương làm tốt công tác này để công trình thi công đúng tiến độ; Điện lực, Viễn thông Hà Tĩnh cần vào cuộc để giải tỏa hành lang lưới điện và hệ thống viễn thông tại thị xã Hồng Lĩnh”; chủ đầu tư phối hợp tốt hơn nữa với các huyện, thị đẩy nhanh tiến độ GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast